Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu giữ lượng lớn quạt tích điện không rõ nguồn gốc

Cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong đó bao gồm lô quạt tích điện phun sương được mua trôi nổi và không có chứng từ.

Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) cho biết đã phối hợp với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma tuý (Công an huyện Hoài Đức) kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh hàng hóa và thu giữ gần 5.000 sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện điểm kinh doanh của ông Vũ Trung Dũng (địa chỉ dãy nhà 6, khu Phúc Lợi 1, tập thể Thú Y, thôn phố Thú Y, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức) bày bán 950 bảng tự xóa kích thước 8,5 inch, trên nhãn có chữ LCD Writing Tablet; 800 mũ chống nắng dán nhãn JIANBOMAOYE; 191 quạt điện phun sương với công suất 10 W; 100 mic hát kèm loa cầm tay in chữ WS-858 Made in China; 2.650 quạt laptop không nhãn mác và 600 bút thử điện hiệu Led test pen.

“Toàn bộ số hàng hóa trên do nước ngoài sản xuất, có nhãn bằng tiếng nước ngoài”, ông Đặng Ngọc Huân, Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 24, cho biết. Tại thời điểm kiểm tra, ông Vũ Trung Dũng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa theo quy định.

Ông Dũng trình bày mới thuê địa điểm trên để kinh doanh được hơn một tháng nên chưa làm giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định. Toàn bộ số hàng hóa kể trên được mua trôi nổi trên thị trường nên không có hóa đơn chứng từ.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ, biên bản niêm phong đối với toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định.

quat tich dien ha noi,  mua quat tich dien,  lich cat dien anh 1

Nhiều mẫu quạt được gia công tại Trung Quốc đang tuồn về Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị cấp dưới kiểm soát hoạt động kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa như máy phát điện, các loại quạt tích điện, quạt hơi nước, thiết bị làm mát.

Theo cơ quan quản lý, hiện đã có tình trạng người dân đổ xô đi tìm mua các sản phẩm làm mát do ảnh hưởng từ hoạt động cắt điện luân phiên trong những ngày nắng nóng. Từ đó khiến các sản phẩm có dấu hiệu bị cháy hàng do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ vi phạm tăng giá (định giá mua, giá bán bất hợp lý) nhằm trục lợi trong kinh doanh, lưu thông, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Vì vậy, Cục yêu cầu các đơn vị quản lý thị trường phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao để tăng giá hòng thu lợi bất hợp pháp. Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội cũng đề nghị siết chặt hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu thông các sản phẩm hàng hóa thiết bị điện làm mát nhập lậu, không đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng.

Theo ghi nhận trước đó, khi nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tích điện, sử dụng năng lượng mặt trời tăng cao trong bối cảnh mất điện thường xuyên, nhiều tiểu thương đã tranh thủ cơ hội này nhập quạt tích điện, quạt sử dụng năng lượng mặt trời với số lượng lên đến hàng nghìn chiếc về bán. Hầu hết loại sản phẩm này được gia công tại xưởng Trung Quốc.

Quạt tích điện từ Trung Quốc ồ ạt tràn về Việt Nam

Nắng nóng gay gắt kết hợp tình trạng cắt điện luân phiên buộc người dân phải tìm đến sản phẩm làm mát tích điện. Nhu cầu quá cao tạo điều kiện cho hàng Trung Quốc tràn về Việt Nam.

Kiểm soát nạn 'chặt chém' giá quạt tích điện, máy phát điện

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội yêu cầu đội trưởng các đội quản lý cấp dưới kiểm soát hoạt động kinh doanh các thiết bị làm mát tích điện, máy phát điện.

Thiếu 1 triệu tấn than cho sản xuất điện

Các nhà máy nhiệt điện của EVN dự kiến thiếu khoảng 1 triệu tấn than trong tháng 6-7 do sản lượng huy động của các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc duy trì ở mức rất cao.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm