Theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), tính đến cuối tháng 9, lực lượng này đã tổng kiểm tra 442 vụ vi phạm đối với mặt hàng đồng hồ Thụy Sĩ và thu giữ 15.535 chiếc đồng hồ các loại.
Trong số đó, lực lượng quản lý thị trường đã trực tiếp xử lý 406 vụ. Chuyển cơ quan điều tra 2 vụ, phạt tiền trên 2,5 tỷ đồng.
Khánh Hòa là địa phương đầu tiên trong việc triển khai chuyên đề với việc đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh tại TP Nha Trang, thu giữ 2.103 chiếc đồng hồ giả thương hiệu Thụy Sĩ các loại, chuyển 2 vụ sang cơ quan công an điều tra.
Đồng hồ giả bị thu giữ. Ảnh: QLTT. |
Tiếp đó, Cục QLTT TP Đà Nẵng đã kiểm tra đồng loạt 6 vụ, thu giữ 1.288 chiếc. Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra 49 vụ, thu giữ 1.178 chiếc. Cục QLTT TP. Hà Nội kiểm tra 19 vụ, thu giữ 1.102 chiếc và Cục QLTT TP.HCM kiểm tra 109 vụ, thu giữ 3.031 chiếc.
Tổng cục QLTT cho biết sẽ kiên quyết và tăng cường đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hàng giả, đặc biệt là xử lý mặt hàng đồng hồ giả mạo nhãn hiệu Thụy Sĩ.
Bên cạnh những kết quả đạt được còn tồn tại không ít khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Đặc biệt phải kể đến đó là tâm lý chuộng "hàng hiệu giá rẻ" của người tiêu dùng. Nhận thức của người tiêu dùng về đấu tranh, ngăn chặn hàng giả tại nhiều nơi còn nhiều hạn chế, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Đi cùng với đó, nguồn lực kinh phí, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực của lực lượng QLTT phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát chống hàng giả còn hạn chế, trong khi hiện nay, các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi gây khó khăn cho lực lượng chức năng...
Các đối tượng kinh doanh hàng giả đã sử dụng nhiều chiêu để gây khó khăn cho cơ quan chức năng như: Không có địa điểm kinh doanh cụ thể, chỉ chốt đặt hàng từ khách hàng rồi mới giao hàng; bán hàng qua môi trường thương mại điện tử…
Trong thời gian tới, Tổng cục QLTT sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng tập trung nguồn lực, tăng cường các giải pháp giám sát thị trường, chủ động thu thập thông tin, đánh giá thị trường để xây dựng phương án đấu tranh chuyên đề trọng điểm, nổi cộm nhằm tạo được hiệu ứng tích cực trên thị trường.