Sau hơn 4 năm thi công, dự án vành đai trị giá gần 10.000 tỷ đồng ở Hà Nội được khánh thành. Tuyến đường được khởi công từ tháng 4/2018 với 2 hợp phần: Mở rộng đường dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng và xây dựng tuyến đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở.
Hợp phần đường dưới thấp có quy mô 8-10 làn xe rộng 53,5-63,5 m, vỉa hè rộng 4-6 m mỗi bên và được lát đá, trồng cây giáng hương. Công trình đường trên cao dài hơn 5 km với 4 làn xe dành riêng cho ôtô (rộng 19 m), nối liền 4 quận trung tâm là Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai và Thanh Xuân.
Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá việc thông xe đường vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở sẽ góp phần giảm tải cho một trong những điểm nóng về ùn tắc nhiều năm qua.
“Đây là tiền đề để thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện vành đai 2,5, vành đai 3,5 và đặc biệt là tuyến vành đai 4 đang được triển khai đồng bộ”, ông Tuấn nói. Lãnh đạo Hà Nội giao Sở GTVT, Công an thành phố có phương án phân luồng hợp lý, kết hợp điều chỉnh nhịp đèn tín hiệu tại khu vực nút giao Ngã Tư Sở cuối tuyến, không để xảy ra ùn tắc.
Lãnh đạo Hà Nội và các đơn vị liên quan tại Lễ thông xe đường vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở. Ảnh: Hồng Quang. |
Đại diện nhà thầu cho biết công nghệ thi công trên đà giáo di động lần đầu tiên được áp dụng trên tuyến vành đai 2 trên cao và đã thành công. Công trình thông xe vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.
Toàn tuyến đường vành đai này có 8 nhánh lên xuống tại đoạn giao với cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng (trên phố Đại La và phố Trường Chinh) cùng lối lên xuống ở Ngã Tư Sở.
Trong đó, nhánh lên xuống qua Ngã tư Vọng là hạng mục phức tạp nhất với trụ cầu cạn cao nhất Hà Nội. Tại đây độ cao từ nền đường trên cao tới mặt đất khoảng 30 m - gấp 1,5 lần so với các trụ cầu của các dự án khác. Trong tương lai, khu vực này sẽ hình thành nút giao 4 tầng xe chạy.
Để chuẩn bị cho tuyến đường đi vào hoạt động, trong 2 năm qua Hà Nội đã 4 lần phân luồng lại khu vực cuối tuyến là nút giao Ngã Tư Sở để kéo giảm ùn tắc. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo đây có thể hình thành một nút thắt khó gỡ trên toàn tuyến vành đai 2.
Đường dưới thấp được mở rộng khiến phố Minh Khai - Đại La mang diện mạo mới. Ảnh: Việt Linh. |
Theo phương án phân luồng Ngã Tư Sở mới nhất, phương tiện bị cấm rẽ trái theo hướng Láng - Tây Sơn. Thay vào đó, các xe sẽ đi thẳng qua nút giao và rẽ trái tại điểm quay đầu đường Trường Chinh, sau đó rẽ phải về Tây Sơn.
Đồng thời, người tham gia giao thông cũng không được đi thẳng phía dưới cầu vượt Ngã Tư Sở để ra đường Tây Sơn. Phương án đưa ra là đi thẳng bằng cầu vượt hoặc rẽ phải về đường Trường Chinh rồi rẽ phải để đi Tây Sơn.
Dự án vành đai 2 có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 9.998 tỷ đồng theo hình thức BT. Nhà đầu tư là Tập đoàn Vingroup, liên danh nhà thầu thi công là Trung Nam E&C - Trung Chính. Theo phương án thu hồi vốn được thông qua, nhà đầu tư được tạo điều kiện khai thác quỹ đất 90 ha khu Sài Đồng A (quận Long Biên) và quỹ đất 130 ha trải trên 4 xã Tân Hội, Liên Trung, Tân Lập, Liên Hà (huyện Đan Phượng).
Sơ đồ đoạn tuyến vành đai 2 từ Vĩnh Tuy tới Ngã Tư Sở. Ảnh: Minh Hồng. |
Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội
Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.
Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.