Thông xe hầm chui đoạn đường 8 km đi mất 6 tiếng ở Sài Gòn
Thứ tư, 31/1/2018 07:03 (GMT+7)
07:03 31/1/2018
Công trình hầm chui dài 405 m kết nối vào cảng Cát Lái được thông xe chiều nay góp phần giảm ùn tắc tại nút giao thông Mỹ Thủy, quận 2, TP.HCM.
Sau hơn 1 năm thi công, hầm chui nút giao thông Mỹ Thủy sẽ được thông xe vào 16h hôm nay 31/1.
Hầm chui được thiết kế hướng rẽ trái từ đường Vành đai 2 vào cảng Cát Lái này là hạng mục giai đoạn 1 của dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được khởi công từ tháng 6/2016.
Công trình có chiều dài 405 m, rộng 9 m, dành cho xe đầu kéo container, xe tải, ôtô, lưu thông hai làn của một chiều. Xe hai và ba bánh, người bộ hành không được lưu thông qua hầm chui. Tốc độ tối đa cho phép lưu thông qua hầm chui là 40 km/h.
Trong tổng chiều dài có 80 m hầm kín chui dưới mặt đường vòng xoay Mỹ Thủy.
Ngày 30/1, công trình hầm chui gần như đã hoàn thành các hạng mục.
Ngoài mặt đường được trải nhựa, lan can trên tường thành cũng đã được lắp xong.
Hệ thống đèn led chiếu sáng hai bên hầm cũng đang được lắp xong.
Công việc hoàn thiện công trình diễn ra rất khẩn trương để kịp thời điểm thông xe vào chiều nay.
Công nhân hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc hai bên hầm.
Lắp những đèn chiếu sáng cuối cùng cho hầm chui trước khi trời tối.
Theo đơn vị thi công, một số công trình phụ như thoát nước, biển báo giao thông... sẽ được hoàn thành trong hôm nay.
Bên dưới hầm chui, các công nhân thi công hối hả, trên nóc hầm xe cộ vẫn lưu thông bình thường.
Hiện tại, cầu vượt qua nút giao này đã thi công các nhịp dẫn hai hướng, trụ giữa nút giao nhưng chưa được kết nối do phải dành mặt bằng cho các phương tiện qua lại.
Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư, thuộc Sở GTVT TP.HCM), cho biết việc hầm chui được đưa vào sử dụng sẽ kéo giảm ùn tắc phía trên mặt đường và tạo mặt bằng triển khai thi công các nhịp giữa của cầu vượt qua nút giao Mỹ Thủy.
Trước ngày đưa vào sử dụng hầm chui, ngoài hoàn thành các hạng mục còn lại, đơn vị thi công tiến hành tái tạo mặt đường nút giao để rào chắn thi công tiếp các nhịp cầu. Dự kiến hạng mục cầu vượt này sẽ được thông xe vào tháng 4/2018.
Nút giao thông Mỹ Thủy là điểm giao của hai trục đường chính của TP.HCM. Trong đó có trục đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái, với lượng xe vận chuyển hàng hóa lên tới hơn 20.000 lượt mỗi ngày, xung đột với hướng xe trục bắc - nam, khiến cho khu vực này thường xuyên bị kẹt xe nghiêm trọng nhiều năm qua.
Hướng hầm chui tại nút giao thông Mỹ Thủy, quận 2, (màu vàng). Ảnh: Lê Nhân.
Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy khởi công vào tháng 6/2016, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 838 tỷ đồng, gồm các hạng mục xây dựng cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường Vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái, các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy.
Giai đoạn 2 sẽ được triển khai từ năm 2018 - 2020, bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2 dài 316 m với bốn làn xe, cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 m với hai làn xe, cầu Mỹ Thủy 3 dài 124 m với sáu làn xe, cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái dài 75 m với bốn làn xe.
Buổi sáng kẹt từ 6-10h. Buổi chiều tối phải đến 20h mới thoát được khỏi điểm ùn tắc này. Sợ nhất là lúc 3-4h sáng, trời tối, nếu phải qua Cát Lái thì rất khổ sở.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các địa phương báo cáo tình hình tiền lương, tiền thưởng và triển khai giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công dịp cuối năm và Tết.