Thông xe cầu mới xây dựng trên cầu hơn 90 tuổi ở Sài Gòn
Thứ năm, 19/10/2017 11:28 (GMT+7)
11:28 19/10/2017
Sau hơn 8 tháng thi công, cầu Nhị Thiên Đường mới (xây trên vị trí cầu cũ) gần trăm tuổi được thông xe, giao thông khu vực trở nên thông thoáng rõ rệt so với thời điểm trước đó.
Sáng 19/10, cầu Nhị Thiên Đường 1 mới bắc qua kênh Đôi (quận 8, TP.HCM) được thông xe sau hơn 8 tháng thi công. Công trình có tổng mức đầu tư 163 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ tăng cường năng lực giao thông và đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông qua khu vực.
Hai cây cầu mang tên Nhị Thiên Đường 1 và 2 nằm trên đường Tùng Thiện Vương kết nối với quốc lộ 50 đi huyện Bình Chánh, trong đó cầu số 1 được xây dựng từ năm 1925 và đã xuống cấp.
Cầu mới xây trên nền cầu cũ (hơn 90 tuổi) và cạnh cầu hiện hữu dài hơn 160 m, rộng 12 m, khoảng cách giữa mép ngoài lan can của hai cầu cách nhau khoảng 2 m. Kiểu dáng, kết cấu của công trình tương tự cầu Nhị Thiên Đường 2.
Một số chi tiết như trụ đèn được lưu lại để ghi lại một giai đoạn lịch sử hình thành và phát triển thành phố .
Cầu mới được thiết kế giữ lại 8 cột đèn chiếu sáng với nét kiến trúc cổ xưa đặc trưng và màu sơn phết đúng nguyên bản. Trong đó ở hai đầu cầu, hai cột đèn hình thanh kiếm cao khoảng 3 m, làm bằng bêtông cốt thép, vốn của cầu Nhị Thiên Đường cũ được dựng lại. Phần hai tai kiếm không đặt song song với mặt cầu như trước mà được đặt vuông góc giữa hai cầu.
Dưới chân hai trụ đèn này hình thanh kiếm hai tấm bảng đúc bằng gang gắn tên công trình "Cầu Nhị Thiên Đường xây dựng năm 1925" của cầu cũ trước đó được gắn vào chuôi hai cây kiếm. Đơn vị thi công còn vuốt tròn các ốc vít ở hai tấm bảng để tránh bị tháo trộm.
Tám trụ đèn trước đây gắn hai bên cầu Nhị Thiên Đường cũ có tuổi đời hơn 90 năm theo thế "trấn thủ" cho cây cầu nay được gắn giữa hai cầu 1 và 2. Đỉnh các trụ đèn cổ này được cách tân gắn các đèn LED.
Hai bên thành cầu là dãy trụ đèn được lắp mới thiết kế ba đèn LED hình chiếc lá bên dưới, phía trên đèn hình tròn biểu tượng cho bầu trời.
Theo đơn vị thiết kế, hình tượng này có ý nghĩa nói lên sự phát triển mạnh mẽ của TP.HCM như lá xanh vươn lên bầu trời. Trong khi đó, các trụ đèn hình đao - kiếm ở giữa như nhắc về một thời binh đao khói lửa đã qua.
Nhìn từ trên cao, từ trên cầu hướng rẽ xuống đường Phạm Thế Hiển được mở rộng hơn.
Lan can được thiết kế đồng bộ với cầu cũ và cao khoảng 1 m.
Phần đường hai đầu cầu dài hơn 400 m được nâng cao bằng với cầu Nhị Thiên Đường 2, không còn khấp khểnh như trước. Độ dốc và hẹp trước đây cho xe cộ rẽ phải xuống đường Phạm Thế Hiển được hạn chế nhiều.
Sau lễ thông xe, cơ quan chức năng tiến hành mở đường cho người dân lưu thông qua cầu mới.
Nhiều người vui mừng được chạy xe qua cầu mới sau gần 1 năm vất vả khi hàng ngày phải chen chân nhau trên hai chiều cầu Nhị Thiên Đường 2.
Hình ảnh kẹt xe thường xuyên vào giờ cao điểm hàng ngày dưới chân cầu hướng từ quốc lộ 50 vào trung tâm thành phố. Cầu Nhị Thiên Đường 1 trước đây chỉ cho xe có tải trọng dưới 1,5 tấn chạy và đã xuống cấp sau gần 100 năm sử dụng. Năm 2003, cầu Nhị Thiên Đường 2 được đưa vào sử dụng nhằm giải tỏa áp lực giao thông cho cầu cũ, nhưng tình trạng giao thông qua khu vực này luôn quá tải.
Sau khi cầu mới được thông xe, khu vực này trở nên thông thoáng hơn. Hai chiều trên cầu Nhị Thiên Đường 2 sẽ tạo thành một chiều khi cầu mới được đưa vào sử dụng.
Hình ảnh vào buổi sáng và cuối giờ chiều trước đây ở khu vực chân cầu trên đường Tùng Thiện Vương xe cộ chen chúc nhau chờ qua cầu.
Cầu mới được mở xe cộ lưu thông qua khu vực này dễ dàng hơn.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận phương án xây dựng mới cầu Nhị Thiên Đường 1 (quận 8) thay thế cho cầu Nhị Thiên Đường 1 đã xuống cấp.
Chiều 26/11, liên quan đến vụ việc phát hiện nhiều hài cốt ở ngõ 167 phố Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội), lãnh đạo UBND phường Quang Trung cho biết sau khi kiểm đếm cụ thể, xác định số lượng hài cốt là 354 bộ.