Ngày 10/10, Sở GTVT TP HCM làm lễ thông xe đoạn cầu Gò Dưa trên đại lộ Phạm Văn Đồng. Cầu dài 1,3 km, với 12 làn xe dẫn ra ngã tư Linh Xuân của quốc lộ 1A, giúp tuyến đường nội đô đẹp nhất Sài Gòn nối liền quốc lộ về đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn dài 12 km.
Cắt băng khánh thành cầu Gòn Dưa. Ảnh: T.N. |
Đoạn 1,6 km còn lại từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến đường Trường Sơn, nối liền sân bay Tân Sơn Nhất đã được khởi công tháng 1/2015, dự kiến hoàn thành tháng 6/2016. Khi đó, toàn tuyến đại lộ sẽ thông suốt từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1A.
Để xây dựng tuyến Phạm Văn Đồng, thành phố đã di dời, giải tỏa gần 4.000 hộ dân và hơn 42 công trình hạ tầng kỹ thuật. Chi phí xây dựng khoảng 2.915 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 7.500 tỷ đồng.
Dự án đại lộ Phạm Văn Đồng có tổng vốn 340 triệu USD, do tập đoàn GS (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư, khởi công tháng 6/2008. Đây cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam do nước ngoài đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Cầu dài hơn 1,3 km với 12 làn xe nối với ngã tư Linh Xuân. Ảnh: T.N. |
Khởi công xây dựng từ năm 2009, đại lộ Phạm Văn Đồng là trục đường quan trọng của TP HCM, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1 và quốc lộ 1K qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, đi tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Bên cạnh việc giảm ùn tắc giao thông, tạo ra hướng giao thông mới, đại lộ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.