Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội đang rất nhức nhối'

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng năng lượng đen, xấu như ném đá, nói xấu nhau đang là vấn đề nhức nhối. Nhiều người tự tử vì bị bôi nhọ, bị "ném đá tập thể" trên mạng xã hội.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: 'Hạn chế năng lượng xấu trên mạng xã hội' Bên cạnh những tiện ích rất lớn thì tác hại do mạng xã hội mang lại không phải là nhỏ. Đó là thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, chia rẽ dân tộc.

Sáng 17/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vất Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết có 70 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông.

Vấn đề được các đại biểu xoay quanh, đặt nhiều câu hỏi trong sáng nay là làm sao để hạn chế các thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay Bộ đã phân loại thông tin độc hại gồm: Thông tin kích động chiến tranh, gây thù hằn dân tộc, đòi lật đổ chế độ. Thứ hai, thông tin độc hại xúc phạm nhân phẩm, danh dự cá nhân khi khai thác quá nhiều đời tư. Thứ ba, thông tin gây phương hại cho sức khỏe tính mạng, danh dự, nhân phẩm và tinh thần của con người.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định 15 năm trước, chúng ta không nghĩ rằng mạng Internet mạng xã hội phát triển như hôm nay.

Thong tin doc hai tren mang xa hoi anh 1
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Ảnh: Duy Hiếu.

Mạng xã hội, Internet ra đời đã giúp con người xích lại gần nhau. Kho kiến thực đồ sộ của mạng xã hội làm chúng ta lúc nào cũng có cơ hội tìm kiếm kiến thức mọi nơi mọi lúc. Vai trò của Internet và mạng xã hội chúng ta không thể phủ nhận.

Tuy nhiên bên cạnh những tiện ích rất lớn thì tác hại do mạng xã hội mang lại không phải là nhỏ. Đó là thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc tôn giáo ngày càng phát triển nhiều hơn.

Với câu hỏi, mạng xã hội phát triển như vậy thì có nên sử dụng hay không, Bộ trưởng so sánh nếu nói mạng xã hội như một con đường thì trên con đường đó có người tốt, kẻ xấu, có kẻ cướp có cả người bình thường. Vấn đề là ý thức của người đi trên con đường đó.

Hầu hết người sử dụng Facebook là người tốt. Nhưng chỉ có một bộ phận nhỏ, năng lượng đen, năng lượng xấu như “ném đá” nhau, nói xấu nhau vẫn đang là vấn đề nhức nhối.

Thậm chí từ 2014 tới nay, có 5-6 trường hợp tự tử vì việc bị bôi nhọ, “ném đá” tập thể trên mạng xã hội. Người ta tung ra những lời nói bôi nhọ mà bất chấp nạn nhân là ai.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã làm việc với các cơ quan liên quan để tăng cường năng lượng tốt, hạn chế tối đa năng lượng xấu trên mạng xã hội.

“Các mạng xã hội nước ngoài có mặt ở Việt Nam thì cũng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Trong thời gian qua, chúng tôi đã làm việc với các mạng xã hội nước ngoài và tác động gỡ bỏ những nội dung xấu độc, xâm phạm lợi ích quốc gia và các cá nhân”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

27 cuộc tấn công an ninh mạng trong dịp APEC

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, ngay trong hội nghị APEC vừa rồi có 27 cuộc tấn công mạng có chủ đích ở trung tâm hội nghị cấp cao và trung tâm báo chí.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm