Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông tin đăng kiểm phương tiện được chia sẻ công khai từ 1/2

Chủ xe có thể tự tra cứu thông tin đăng kiểm phương tiện của mình thông qua website của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Thông tin đăng kiểm của phương tiện vận tải sẽ được chia sẻ công khai. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Thông tư 28 về quản lý, duy trì, chia sẻ, đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện do Bộ GTVT ban hành ngày 29/11/2022 sẽ có hiệu lực thi hành từ hôm nay 1/2.

Đáng chú ý trong nội dung của Thông tư nói trên, các thông tin về dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải thuộc phạm vi của Bộ GTVT sẽ được kết nối vào cơ sở dữ liệu dùng chung.

Dữ liệu này sẽ được chia sẻ cho các cơ quan phục vụ công tác quản lý Nhà nước, chủ sở hữu hoặc người quản lý phương tiện hợp pháp cũng như các tổ chức và cá nhân khác khi có yêu cầu.

Đối với ôtô các loại, số lượng dữ liệu thông tin đăng kiểm tối thiểu được chia sẻ là 28 mục, bao gồm số quản lý, biển số xe, nơi đăng ký, tình trạng phương tiện, ngày đăng kiểm, hạn đăng kiểm, nhãn hiệu, số động cơ, nước và năm sản xuất, số người được phép chở, khối lượng cho phép tham gia giao thông...

Thông tin tối thiểu được chia sẻ đối với môtô, xe gắn máy sẽ là 13 mục, bao gồm nguồn gốc (lắp ráp nội địa hay nhập khẩu), số giấy chứng nhận, ngày tháng cấp giấy chứng nhận, năm sản xuất, tên thương mại, số khung, số máy, công suất, khối lượng, kích thước xe...

Nguồn cơ sở dữ liệu này sẽ được đơn vị đăng kiểm tạo lập và cập nhật lên hệ thống dữ liệu. Cục Đăng kiểm Việt Nam sau đó sẽ tiến hành tích hợp, kết nối và chia sẻ vào cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GTVT.

dang kiem xe co gioi anh 1

Chủ xe có thể tự tra cứu trực tuyến thông tin đăng kiểm của phương tiện. Ảnh: Duy Anh.

Sau khi được công khai, dữ liệu đăng kiểm sẽ giúp cơ quan chức năng cũng như chủ phương tiện dễ dàng đối chiếu với phương tiện thực tế cần nhận dạng.

Chủ phương tiện xe cơ giới có thể tiếp cận dữ liệu đăng kiểm thông qua trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam mà không cần tạo lập tài khoản.

Ngoài ra, chủ phương tiện còn có thể đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc đơn vị đăng kiểm cung cấp thông tin phương tiện dưới dạng văn bản. Trong đó, nội dung đề nghị cần nêu rõ mục đích sử dụng cũng như các thông tin có nhu cầu được chia sẻ.

Tuy nhiên, chủ phương tiện hoặc bất kỳ cá nhân, tổ chức nào yêu cầu cung cấp thông tin đăng kiểm ở dạng văn bản cần phải trả các khoản phí như in, sao, chụp theo như quy định tại Thông tư 46 của Bộ Tài chính.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hé lộ hình ảnh Ford Ranger Raptor 2024 tại Mỹ

Thế hệ mới nhất của mẫu bán tải hiệu suất cao do Ford sản xuất sẽ bắt đầu đến tay khách hàng xứ cờ hoa từ cuối quý III.

Hàn Quốc sắp có xe sang cạnh tranh Bentley, Mercedes-Maybach

Genesis X Convertible dự kiến có giá bán tại thị trường nước ngoài không dưới 200.000 USD.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm