Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông hầm đèo Cổ Mã

Sáng 3/11, 100 công nhân của Công ty Cổ phần Sông Đà 10 hoàn thiện hai đường hầm đèo Cổ Mã thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (nằm trong dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả).

Sau khi đường hầm thứ nhất được thông tuyến vào ngày 17/10, đến chiều 2/11, đường hầm thứ hai đã kết thúc mũi khoan cuối cùng, chính thức đánh dấu việc thông hầm kỹ thuật đối với đường hầm xuyên đèo Cổ Mã.
Hầm đường bộ đèo Cổ Mã dài 500 m, được khởi công từ tháng 4/2014, kinh phí 510 tỷ đồng, mỗi đường hầm có đường kính 11 m, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2015. Trong khi đó, hai đường hầm đèo Cả dài 3.900 m đang được hơn 200 công nhân, kỹ sư của liên doanh các công ty Nippon Koei- Nippon Koei Việt Nam- Apave khẩn trương thi công. Hiện tại mỗi đầu hầm đã được khoan sâu hơn 40 m.
Theo ông Vũ Tiến Thắng, đồng giám đốc liên doanh các công ty thi công, mặc dù hầm đèo Cả đang được khoan theo công nghệ NATM, là công nghệ tiên tiến nhất về khoan hầm hiện nay, nhằm tận dụng khả năng tự chống đỡ của các khối đá trong hầm, nhưng do địa chất của hầm đèo Cả phức tạp nên tiến độ không thể đẩy nhanh. Mặc dù làm 3 ca, nhưng mỗi ngày một bên đầu hầm chỉ khoan sâu từ 1- 1,5 m.
Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả có tổng chiều dài 13,4 km, nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa với tổng vốn đầu tư 15.603 tỷ đồng theo hình thức BT và BOT. Tuy nhiên, theo Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án), qua tính toán, công ty sẽ tiết kiệm khoảng 3.600 tỷ đồng và sẽ đầu tư làm hầm đèo Cù Mông (nối 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định).
Khác với hầm đèo Hải Vân, hầm đèo Cả và Cổ Mã được thiết kế song song hai tuyến, bên trong bố trí nhiều hầm ngang để thoát hiểm, bảo đảm an toàn giao thông, tạo độ an toàn cao khi xảy ra sự cố. Theo kế hoạch toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/thong-ham-deo-co-ma-20141103162547813.htm

Theo Hồng Ánh/Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm