Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống đốc: 'Tôi là ngôi sao cô đơn'

Người đứng đầu ngành ngân hàng chia sẻ: "Tôi không nghĩ mình là 'sao' nhưng nếu có, tôi là ngôi sao cô đơn".

Thống đốc: 'Tôi là ngôi sao cô đơn'

Người đứng đầu ngành ngân hàng chia sẻ: "Tôi không nghĩ mình là 'sao' nhưng nếu có, tôi là ngôi sao cô đơn".

Trước thời khắc chuyển giao sang một mùa xuân mới, người ngồi chiếc ghế được xem là “nóng” nhất trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước năm 2012 - Ủy viên trung ương Đảng - Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Nguyễn Văn Bình đã có phút trải lòng với chúng tôi.

- 2012 là năm mà lĩnh vực ngân hàng nhận được nhiều lời khen cũng như tiếng chê. Thống đốc cảm nhận thế nào về điều này?

- Nhìn lại một năm vô cùng vất vả cho đất nước ta, cho nền kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng. Điều vui nhất đối với bất kỳ người làm chính sách nào, đó là những điều muốn làm cho nền kinh tế Việt Nam như kiềm chế lạm phát, hạ lãi suất, cải thiện được thanh khoản, giữ ổn định tỷ giá, bước đầu bắt tay xử lý nợ xấu, tái cơ cấu sáp nhập.

Mình biết khi một chính sách đưa ra sẽ có nhiều ý kiến. Người thì bảo nói vậy thì biết vậy, số người tin chỉ chiếm 1/3, còn lại 2/3 một là nghi ngờ, hai là phản bác. Bất chấp những điều đó, bọn mình đã vượt qua. Không phải tự hào nhưng có lẽ khối lượng công việc bọn mình làm năm qua phải gấp nhiều lần so với những năm trước đấy.

 
Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước - Nguyễn Văn Bình.

- Nhưng có nhiều phần việc trong quá trình xử lý Ngân hàng Nhà nước không hẳn nhận được sự đồng thuận cao. Những lúc đó, Thống đốc nghĩ sao?

- Năm 2012, Chính phủ đã nhất quán trong chính sách và quyết liệt trong chỉ đạo điều hành. Đấy là cốt lõi để có được như ngày hôm nay. Khó khăn thì vô vàn nhất là khi đồng thuận của cả hệ thống không phải là cao, chưa kể đến đồng thuận xã hội. Nếu người ta phản biện dưới góc độ xây dựng thì tốt nhưng ngược lại, nếu dưới góc độ không xây dựng sẽ tạo ra một bộ phận gọi là “lợi ích nhóm”.

Năm vừa rồi khó khăn nổi lên nhất chính là “lợi ích nhóm”. Mình muốn làm cái gì thấy ngay có “lợi ích nhóm” đứng ra phản đối. Ví dụ về việc quản lý vàng hay mình làm tái cấu trúc “người thích, kẻ không” động vào y như “rút dây động rừng”. Chưa kể những lúc có nhiều luồng thông tin này nó về mình còn có kẻ nói: “Có khi ông chết trước tôi”. Nhưng con đường tôi vẫn phải đi, đích tôi đến tôi vẫn phải đến. Quan điểm của mình – nếu “lợi ích nhóm” mà đại diện cho quốc gia, dân tộc thì còn chấp nhận dược.

- So với những lĩnh vực khác, vị trí Thống đốc luôn được xem là “ghế nóng”. Bản thân những người tiền nhiệm đều có chung suy nghĩ đó. Còn Thống đốc cảm nhận “độ nóng” tế nào và có suy nghĩ gì về vị trí đang đảm nhiệm?

- Vị trí đầu ngành ngân hàng bao giờ cũng “nóng” hơn so với các bộ ngành khác. Nhưng hiện nay, trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn thì nó đặc biệt nóng, nhất là ở Việt Nam mình phải “gánh” cả hai vai. Vừa là “kho” giữ tiền cho nền kinh tế đảm bảo “cung tiền” làm sao không bị lạm phát trong khi thành viên Chính phủ phải đảm nhiệm sao cho phát triển nhà máy, ruộng vườn.

 
Ngân hàng phải gánh hai vai: vừa là kho giữ tiền, vừa đảm bảo cung tiền.

Bạn hỏi về “ghế” mình đang ngồi như thế nào ý là sao? Thôi mình cứ đặt ra cho bạn lựa chọn nhé. Thứ nhất, “ghế” này “nóng” như thế đấy, phức tạp như thế đấy, anh có thấy là anh có đủ sức ngồi ghế đó không? Thứ hai, “ghế” này “nóng” như thế đấy, anh có còn muốn ngồi lại ở “ghế” này nữa không? Thế thì mình phải nói thật. Đây là nghề của mình, mình biết làm “nó” nóng nhưng cũng biết cách làm cho “nó” nguội. Hôm nay là “nóng” vì bối cảnh kinh tế nóng, thế nhưng mình đang làm mọi việc để cho sức nóng nguội dần, có thế thôi.

Xử lý ngân hàng không đơn giản

“Nhiệm vụ số 1 của tôi khi ở vị trí này là bảo vệ giá trị đồng tiền, hạn chế vàng hóa, đô la hóa. Hơn một năm qua, trong công việc mình chưa bao giờ nản lòng những buồn thì có, nhất là những khi đồng đội không hiểu, dư luận nghi hoặc. Có lần trong cuộc họp, một thành viên đã ví một Ủy viên trung ương là một ngôi sao; tôi lên phát biểu liền bảo tôi không nghĩ mình là 'sao' nhưng nếu có thì chắc tôi là ngôi sao cô đơn”

Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Theo Tiền Phong
 

Theo Tiền Phong
 

Bạn có thể quan tâm