Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống đốc bị chất vấn chuyện mất tiền trong ATM, sổ tiết kiệm

Mất tiền trong ATM, mất sổ tiết kiệm là những vấn đề liên quan đến an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng được các đại biểu đem ra chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Thống đốc Lê Minh Hưng bắt đầu phần chất vấn sáng 17/11 với những câu hỏi cũ từ chiều 16/11 để lại. Tư lệnh ngành ngân hàng trả lời khá đi thẳng vào các vấn đề được đại biểu đưa ra.

Một đại biểu đặt câu hỏi về giải pháp khắc phục gian lận trong thanh toán thẻ, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết gian lận trong thanh toán thẻ là vấn đề đang gia tăng đáng lo ngại ở các nước.

Năm 2015, theo thống kê của Visa Master, tổng tiền thiệt hại từ hành vi gian lận trên thế giới là trên 21 tỷ USD, đồng nghĩa cứ 100 USD giao dịch thẻ mất 7 cent. Tỷ lệ thiệt hại ở Việt Nam bằng 1/3 bình quân của các nước trên thế giới tuy nhiên thời gian gần đây có gia tăng.

Nguyên nhân, theo Thống đốc, là các ngân hàng bị cài đặt việc sao chép dữ liệu. thông tin bảo mật của ngân hàng cũng có lỗ hổng. Người sử dụng cũng lộ lọt thông tin, bị chiếm dụng để chiếm đoạt tiền. Ngoài ra còn lỗ hổng trong bảo mật thông tin của cơ quan chấp nhận thẻ, thậm chí có cả chuyện thông đồng để chiếm đoạt.

thong doc le minh hung chat van anh 1
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến bảo mật thẻ, gian lận thẻ, mất sổ tiết kiệm. 

“Liên quan đến việc này, Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo. NHNN ban hành thông tư để tra soát, kiểm soát, quy định trách nhiệm của tổ chức tín dụng trong bồi hoàn từng trường hợp cụ thể. NHNN cũng chỉ đạo nhiều tổ chức tín dụng giải quyết kịp thời quyền lợi của khách hàng, ứng tiền khi đang điều tra”, ông nói.

Thống đốc Hưng cũng nêu một loạt giải pháp. Các giải pháp này có tập trung hoàn thiện quy định nhà nước về an ninh, an toàn, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, bảo mật thông tin, tăng cường kiểm tra giám sát công tác thanh toán thẻ, đẩy mạnh truyền thông về bảo mật, cảnh giác và cẩn trọng ở khách hàng. NHNN cũng phối hợp với Bộ Công an điều tra làm rõ nguyên nhân, hành vi gian lận, cảnh báo TCTD và người sử dụng để nâng tính bảo mật. 

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có tranh luận. Ông cho biết phần giải thích của Thống đốc liên quan đến gian lận thanh toán thẻ đã khá rõ ràng, nhưng gần đây có cả hiện tượng gian lận trong tiền gửi tiết kiệm. Đại biểu này cho biết đầu tư trong bảo mật của ngân hàng cũng khác nhau và Thống đốc có chỉ đạo thế nào để mang lại niềm tin cho khách hàng.

Trả lời đại biểu Cương, ông Lê Minh Hưng cho hay đúng là có vụ việc liên quan đến an toàn tiền gửi.

NHNN đã chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thanh kiểm tra, làm rõ, yêu cầu ngân hàng liên quan phối hợp điều tra làm rõ. Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng xây dựng biện pháp để kiểm soát, giảm thiểu hành vi vi phạm, tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về vi phạm trong thanh toán thẻ, yêu cầu ngân hàng tập trung rà soát kiểm tra nội bộ, quản lý rủi ro, tăng an ninh an toàn kho quỹ.

“Vừa qua, một số nơi có xảy ra một số hiện tượng cướp ngân hàng. Chúng tôi đã yêu cầu đảm bảo rà soát cán bộ nhân viên, rà soát chất lượng cán bộ, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên luân chuyển người ở vị trí liên quan trực tiếp để giao dịch khách hàng”, Thống đốc nói.

Các ngân hàng cũng được yêu cầu công bố công khai quy trình nghiệp vụ. Trên cơ sở tổng hợp vi phạm trong ngân hàng 10 năm qua, NHNN có đánh giá tổng kết.

Ngày 11/10 vừa qua, NHNN có Chỉ thị 07 về vấn đề này. Ngày 12/10, NHNN cũng có hội nghị trực tuyến toàn ngành, mời cơ quan công an để quán triệt cán bộ chủ chốt, cán bộ thanh tra các ngân hàng để phổ biến hành vi vi phạm. NHNN chỉ đạo nghiêm túc xử lý nghiêm vi phạm.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm