Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống đốc: 'Tôi có đủ công cụ để không đổ vỡ hệ thống ngân hàng'

Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng tự tin ông có đủ công cụ để tái cấu trúc ngân hàng mà không gây đổ vỡ hệ thống.

Chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng 17/11 Truyền hình trực tiếp Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài chính sáng 17/11. Phiên chất vấn các thành viên Chính phủ trong kỳ họp này diễn ra trong 3 ngày, từ 16 đến 18/11.

Sáng 17/11, Thống đốc trẻ nhất lịch sử ngành ngân hàng, ông Lê Minh Hưng, tiếp tục trả lời chất vấn Quốc hội. Đây là lần đầu tiên ông Hưng ngồi ghế nóng này trên cương vị tư lệnh ngành ngân hàng. 

2 vấn đề lớn 

- Điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý.

- Hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã được xử lý và giải pháp đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Dự kiến lịch trình trả lời chất vấn

- Ngày 16/11: Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng

- Chiều 16/11 - Sáng 17/11: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

- Ngày 17/11: Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

- Sáng 18/11: Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. 

- Chiều 18/11: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Các thành viên khác của Chính phủ có thể cùng chia lửa với các vị trưởng ngành, tùy thuộc vào vấn đề đại biểu nêu.

  • Những câu hỏi chờ Thống đốc trả lời sáng 17/11

    Cuối phiên chất vấn 16/11, các đại biểu đặt câu hỏi về lãi suất ngân hàng, chính sách cho vay mua nhà ở xã hội, quỹ tín dụng HSSV. Thống đốc sẽ trả lời các vấn đề trên sáng 17/11.

    Đây là lần đầu tiên vị Thống đốc trẻ nhất của Việt Nam trả lời chất vấn Quốc hội. Phiên trả lời chiều 16/11 của ông Hưng được nhiều đại biểu khá hài lòng, khi Thống đốc trả lời thẳng, rõ và đúng trọng tâm vào các vấn đề nóng được nêu.

  • Chưa cho vay NOXH được vì khó trong cấp vốn

    Về câu hỏi ĐB Phúc về nghị định về cho vay nhà ở xã hội, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết ngân sách nhà nước cấp vốn cho NHCSXH, cấp bù cho các đơn vị ngân hàng thương mại để bù chênh lệch lãi suất. NHNN đã ban hành thông tư hướng dẫn cho vay NOXH, chỉ định 4 NHTM tham gia. Tuy nhiên việc cho vay chưa thực hiện do ngân sách còn khó khăn trong bố trí cấp vốn. 

    Dù có chủ trương và hướng dẫn cụ thể từ Ngân hàng Nhà nước, nhưng các đơn vị vẫn đang đợi Bộ KHĐT bố trí nguồn vốn. 

    Trong khi chờ đợi, NHNN chỉ đạo ngân hàng chính sách xã hội chủ động phương án tự huy động 500 tỷ đồng để thực hiện được việc cho vay năm 2018. 

    Tại diễn đàn Quốc hội, ông cũng mong Bộ KHĐT sớm thu xếp vốn để thực hiện chủ trương này. 

     

  • Thống đốc thừa nhận lỗ hổng khiến dân mất tiền khi dùng thẻ thanh toán

    Về giải pháp khắc phục gian lận trong thanh toán thẻ, Thống đốc cho biết các hành vi gian lận trong thanh toán thẻ là vấn đề đang gia tăng đáng lo ngại ở các nước.

    2015 tổng tiền thiệt hại từ hành vi gian lận là trên 21 tỷ USD, theo thống kê của Visa Master. Điều này đồng nghĩa cứ 100 đôla giao dịch thẻ mất 7 cent. Tỷ lệ thiệt hại ở Việt Nam bằng 1/3 bình quân của các nước trên thế giới. Tuy nhiên thời gian gần đây có gia tăng.

    Nguyên nhân theo Thống đốc, là các ngân hàng bị cài đặt việc sao chép dữ liệu. thông tin bảo mật của ngân hàng cũng có lỗ hổng. Người sử dụng cũng lộ lọt thông tin, bị chiếm dụng để chiếm đoạt tiền. Ngoài ra còn lỗ hổng trong bảo mật thông tin của cơ quan chấp nhận thẻ. Thậm chí có cả chuyện thông đồng để chiếm đoạt.

    Liên quan đến việc này, Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo. NHNN ban hành thông tư để tra soát, kiểm soát, quy định trách nhiệm của tổ chức tín dụng trong bồi hoàn từng trường hợp cụ thể. NHNN cũng chỉ đạo nhiều tổ chức tín dụng giải quyết kịp thời quyền lợi của khách hàng, ứng tiền khi đang điều tra.

    Thống đốc Hưng cũng nêu một loạt giải pháp:

    - Tập trung hoàn thiện quy định nhà nước về an ninh, an toàn.

    - Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, bảo mật thông tin.

    - Tăng cường kiểm tra giám sát công tác thanh toán thẻ

    - Đẩy mạnh truyền thông về bảo mật, cảnh giác và cẩn trọng ở khách hàng.

    - Phối hợp với Bộ Công an điều tra làm rõ nguyên nhân, hành vi gian lận, cảnh báo tctd và người sử dụng để nâng tính bảo mật. 

  • Tăng cường thanh tra các công ty tài chính tiêu dùng

    Đại biểu Nguyễn Thanh Hiển hỏi về các công ty tài chính tiêu dùng, tư lệnh ngành ngân hàng cho biết lãi suất tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính cao hơn lãi suất của ngân hàng. Vì cho vay tiêu dùng thường rủi ro, là vay tín chấp, tài sản bảo đảm thấp, khoản vay kỳ hạn ngắn, giá trị vay nhỏ. Chi phí vốn của công ty tài chính bao giờ cũng cao hơn do không được huy động vốn trực tiếp từ dân cư.

    NHNN thời gian qua có quy định cụ thể, văn bản pháp lý, có thông tư riêng quy định về tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính.

    "Chúng tôi có quy định công bố công khai lãi suất, điều kiện cho vay, yêu cầu công ty tài chính minh bạch lãi suất, cách tính lãi suất...", Thống đốc thông tin.

    NHNN cũng có nhóm giải pháp riêng để tăng cường cơ cấu công ty tài chính, yêu cầu có phương án cơ cấu đến năm 2020.

    Việc thanh tra với công ty tài chính cũng sẽ được tăng cường.

  • Thống đốc xin tiếp thu góp ý của đại biểu về tín dụng học sinh, sinh viên

    Về tín dụng cho học sinh sinh viên, Thống đốc Lê Minh Hưng thông tin hiện nay có 3,5 triệu học sinh sinh viên được vay, tổng dư nợ 15.600 tỷ đồng, chiếm gần 10% tổng dư nợ, doanh số cho vay trước nay gần 60.000 tỷ. Gần đây, mức cho vay được nâng lên.

    Tuy nhiên, Thống đốc Hưng cũng thừa nhận: đúng như đại biểu nêu  thì mức cho vay này chưa đáp ứng được, NHNN sẽ tiếp thu vấn đề này.

    Thời gian tới, NHNN sẽ nghiên cứu, phối hợp bộ ngành, báo cáo Chính phủ xem xét nâng hạn mức cho vay lên, tuỳ tình hình ngân sách.

    Về việc kéo dài thời gian trả nợ, theo quy định thì đã được ân hạn một năm từ khi kết thúc khoá học. Theo chia sẻ của ông Lê Minh Hưng thì học sinh sinh viên có nhiều ưu đãi, thời gian trả nợ từ lúc vay tương đối dài.

    Thong doc tre nhat cua Viet Nam tra loi chat van Quoc hoi anh 1

     



  • Không dùng ngân sách xử lý ngân hàng yếu kém

    “Đúng như chúng tôi báo cáo, trong quá trình tổng kết, bên cạnh các kết quả tích cực, còn có một số tồn tại. NHNN đánh giá cụ thể nguyên nhân, đánh giá rõ ràng nguyên nhân khách quan, chủ quan, có lộ trình để xử lý”, ông Lê Minh Hưng bắt đầu phần trả lời đại biểu Tô Văn Tám về nợ xấu, tái cơ cấu các TCTD.

    Thống đốc chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu là hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế thời gian qua vẫn còn tương đối khó khăn. Trong khi đó, hoạt động của các TCTD lại gắn với nền kinh tế nên khi tình hình kinh tế khó khăn thì hệ thống ngân hàng cũng gặp khó khăn khiến quá trình tái cơ cấu không được như mong muốn.

    Hai là, cơ chế chính sách hỗ trợ quá trình cơ cấu lại và xứ lý nợ xấu còn bất cập. Thời gian qua Chính phủ đã giao NHNN nghiên cứu và đưa ra những thông tư, văn bản để khắc phục vấn đề này

    Trong điều kiện đặc thù ở Việt Nam thị trường vốn những năm gần đây mới phát triển, trong khi trước đó không có bước tiến mạnh, gần đây thì mới khá hơn, đặc thù nguồn vốn của nền kinh tế vẫn dựa nhiều vào nguồn vốn ngân hàng nên vừa tái cơ cấu vừa cung cấp đủ nguồn vốn cho nền kinh tế là 1 nhiệm vụ khó khăn.

    Hơn nữa, năng lực quản trị điều hành của một bộ phận tổ chức tín dụng còn hạn chế khiến quá trình cơ cấu lại chưa đạt được yêu cầu.

    Về việc xử lý các ngân hàng yếu kém, ông Hưng cho biết theo quy định tại dự thảo Luật Sửa đổi bổ sung có giải pháp cho bán nợ cho VAMC, trích lập dự phòng, hỗ trợ... không dùng ngân sách Nhà nước, đã được quy định rõ trong dự thảo Luật. Hỗ trợ được áp dụng ra sao, mức độ thế nào, thẩm quyền quyết... được quy định rõ, để đảm bảo minh bạch.

  • Chính sách tiền tệ nhiều mục tiêu nên có lúc khó thực hiện

    Về điều hành chính sách tiền tệ, ông Lê Minh Hưng cho biết mục tiêu xuyên suốt là đảm bảo giá trị đồng Việt Nam. Thời gian qua, đôi khi nhiều mục tiêu cùng một lúc thì khó thực hiện nhưng có sự kết hợp của nhiều bộ ngành, chúng ta đã kiểm soát được lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

    “Công tác điều hành chính sách tiền tệ phải đặt trong tổng thể mục tiêu chung. Dựa trên kết quả thời gian qua, thời gian tới các bộ ngành sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ”, ông nói.

    Thong doc tre nhat cua Viet Nam tra loi chat van Quoc hoi anh 2

  • 'Khó kiểm soát sở hữu chéo'

    Chủ tịch nhắc một ý trong câu hỏi của đại biểu Bùi Thanh Tùng về câu chuyện sở hữu chéo trong ngân hàng. NHNN chỉ đạo, giám sát ngân hàng đẩy nhanh tiến độ xử lý sở hữu chéo. Đến nay, tình hình sở hữu cổ phần, sở hữu chéo được giải quyết ciw bản. Tình trạng nhóm cổ đông thao túng ngân hàng được nhận diện, xử lý. Đến nay, số ngân hàng sở hữu chéo trực tiếp giảm từ 7 xuống 2, sở hữu cổ phần ngân hàng với doanh nghiệp giảm từ 56 còn 2.

    Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy sở hữu chéo là vấn đề phức tạp, khó kiểm soát với trường hợp nhờ người đứng tên hộ nên đòi hỏi cần thanh tra kỹ lưỡng. Các vi phạm về giới hạn sở hữu cũng như sở hữu chéo được xử lý một bước.

    Chưa tìm được đối tác mua vốn, việc thoái vốn ngoài ngành quy mô lớn gây tổn thất với doanh nghiệp, thoái vốn cũng liên quan điều kiện thị trường... là những nguyên nhân khiến còn vấn đề tồn tại như đại biểu Bùi Thanh Tùng nêu.

    Ông Lê Minh Hưng tiếp tục dẫn ra những ý trong Luật Sửa đổi, bổ sung các TCTD để giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu chéo này và cho biết nếu Luật được bấm nút thông qua thì sẽ giải quyết hiệu quả hơn.

    NHNN cam kết xử lý nghiêm các vi phạm về sở hữu cổ phần, cổ đông của các ngân hàng.

  • Thống đốc làm rõ số liệu thật về nợ xấu

    Thống đốc Lê Minh Hưng cũng làm rõ số liệu nợ xấu với các đại biểu Quốc hội.

    Ông giải thích con số nợ xấu NHNN báo cáo là số liệu nợ xấu nội bảng của các TCTD. Số liệu cập nhật đến cuối tháng 9/2017, tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn TCTD là 2,34% tổng dư nợ, giảm so với mức 2,46% vào cuối 2016.

    Nhưng nếu đánh giá đầy đủ, thận trọng, một số khoản nợ tiềm ẩn thành nợ xấu và nợ xấu nội bảng và nợ đã bán cho VAMC thì nợ xấu và nợ tiềm ẩn của toàn hệ thống ngân hàng đến cuối 9/2017 566.000 tỷ, giảm so với 600.000 tỷ vào cuối 2016.

    Tỷ lệ nợ xấu và các khoản tiềm ẩn là 8,61% tổng dư nợ, giảm so với 10,08% cuối 2016. NHNN báo cáo là nợ xấu nội bảng còn nếu cả nợ xấu đã bán cho VAMC và nợ tiềm ẩn thì sẽ cao hơn.

    Trước đó, chiều qua, đại biểu chất vấn về sự xác thực của con số nợ xấu, khi số liệu từ UB Kinh tế Quốc hội và NHNN có độ vênh. Đại biểu nêu vấn đề nợ xấu thực tế là bao nhiêu?

    Thong doc tre nhat cua Viet Nam tra loi chat van Quoc hoi anh 3

  • Không công khai xếp hạng tín nhiệm ngân hàng cho dân

    Với đề xuất công bố công khai xếp hạng tín nhiệm các ngân hàng, ông Hưng cho biết hiện nay NHNN triển khai xếp hạng theo quyết định 06. Trên cơ sở tham khảo các nước, NHNN xây dựng dự thảo thông tư thay thế, dự kiến đánh giá phân loại không chỉ với ngân hàng TMCP mà còn với ngân hàng TMCP nhà nước, ngân hàng 100% vốn nước ngoài... Tiêu chí sẽ có định lượng, định tính, định kỳ có kết quả hàng năm, được công bố cho từng TCTD. Thống đốc cũng nêu lý do không công bố công khai mà chỉ công bố với các TCTD. Hiện nay, các đơn vị xếp hạng xếp hạng ngân hàng là để người đầu tư tham khảo. Cơ quan quản lý Nhà nước xếp hạng ngân hàng để phục vụ mục đích quản lý Nhà nước, mục tiêu cuối cùng là đảm bảo cho người gửi tiền. Thông lệ quốc tế cũng như vậy.

  • Thống đốc nói về các công ty fintech

    Thời gian qua NHNN đã cấp phép cho 25 tổ chức fintech trong lĩnh vực thanh toán, qua đó cung cấp cho các khách hàng dịch vụ ví điện tử. NHNN thời gian tới sẽ tập trung xử lý một số vấn đề liên quan đến fintech như công nghệ chuỗi khối, cho vay ngang hàng, chia sẻ dữ liệu… Sự hợp tác giữa các công ty fintech và các ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho hệ thống phát triển trong thời gian tới.

  • Không để tăng lãi suất đột biến

    Về lãi suất huy động, Thống đốc cho rằng cần có sự cạnh tranh trên thị trường.

    Những ngân hàng lớn có tình hình quản trị tốt hơn có thể đưa ra lãi suất huy động thấp hơn. Tuy nhiên NHNN luôn điều hành kiểm soát chính sách tiền tệ để không có sự cạnh tranh đột biến, tăng lãi suất đột biến.

    Lãi suất trên thị trường hiện nay cũng không phải sự chênh lệch quá lớn.

    Về lãi suất cho vay chỉ quy định trần trong 5 lĩnh vực ưu tiên còn những lĩnh vực khác thì tổ chức tín dụng thỏa thuận với khách hàng. Lãi suất phụ thuộc vào từng ngân hàng, khách hàng và là yếu tố cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. Ngân hàng lớn có thể có mức lãi suất thấp hơn, ngân hàng nhỏ thì lãi suất cao hơn.

  • Thống đốc chỉ đạo thế nào để đảm bảo niềm tin cho khách gửi tiền?

    Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có ý kiến tranh luận. Ông cho biết vấn đề an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán, ông cho biết Thống đốc trả lời rõ rồi, nhưng không đơn thuần trong thanh toán thẻ mà có hiện tượng khách mất tiền trong thẻ dù không nhiều. Đầu tư trong bảo mật của ngân hàng cũng khác nhau và Thống đốc có chỉ đạo thế nào để mang lại niềm tin cho khách hàng?

  • Tại sao lại miễn trách cho người tham gia tái cơ cấu ngân hàng?

    Đại biểu Trương Trọng Nghĩa – TP.HCM nêu câu hỏi:

    Thông báo của TTCP, ngày 31/8/2017 về việc thanh tra công tác kiểm tra giám sát của NHNN từ 2010-2015, thông báo đưa ra không xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng vi phạm và chưa kịp thời có biện pháp xử lý với các TCTD có nguy cơ mấy khả năng chi trả. NHNN chậm đặt các tổ chức tín dụng vào trường hợp đặc biệt theo quy định Luật các tổ chức tín dụng.

    Thanh tra cũng đề nghị thống đốc cho kiểm tra và xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan. Đề nghị Thống đốc cho biết từ tháng 8 đến nay thì đã xử lý như thế nào?

    Luật các tổ chức tín dụng cũng đề nghị miễn trách, nhưng nhiều ngành có rủi ro nhưng không có miễn trách. Vậy nếu không có khoản miễn trách này thì ngành ngân hàng có làm tròn trách nhiệm của mình trong việc kiểm soát đặc biệt hay không?

  • Đại biểu lo bong bóng bất động sản, chứng khoán

    Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Quảng Trị, cho biết đã chuẩn bị một số nội dung nhưng trùng nên có nội dung khác. Ông dẫn lời Thống đốc về mục tiêu tín dụng và cho biết cử tri lo ngại không đạt mục tiêu, có dòng vốn đổ vào lĩnh vực không ưu tiên, khiến bong bóng bất động sản, bong bóng chứng khoán. Đại biểu đặt câu hỏi về giải pháp đảm bảo kiểm soát dòng vốn chảy đúng, tăng trưởng tín dụng vẫn đạt mục tiêu.

  • Đại biểu Tô Thị Bích Châu, TP.HCM hỏi về tiêu chí đánh giá sức khoẻ hệ thống ngân hàng. Làm sao để người gửi tiền biết đâu là ngân hàng yếu kém? Với tiêu chí như hiện nay thì tâm lý là cứ gửi vào đại gia là chắc ăn, ngân hàng nhỏ khó?

  • Đại biểu chất vấn Thống đốc về cướp ngân hàng

    Thống đốc bắt đầu phần trả lời với ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương. Ông cho biết đúng là có vụ việc liên quan đến an toàn tiền gửi. NHNN đã chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thanh kiểm tra, làm rõ, yêu cầu ngân hàng liên quan phối hợp điều tra làm rõ.

    Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng xây dựng biện pháp để kiểm soát, giảm thiểu hành vi vi phạm, tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về vi phạm trong thanh toán thẻ, yêu cầu ngân hàng tập trung rà soát kiểm tra nội bộ, quản lý rủi ro, tăng an ninh an toàn kho quỹ.

    Vừa qua xảy ra một số hiện tượng cướp, yêu cầu đảm bảo rà soát cán bộ nhân viên, rà soát chất lượng cán bộ, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên luân chuyển người ở vị trí liên quan trực tiếp để giao dịch khách hàng.

    Các ngân hàng cũng được yêu cầu công bố công khai quy trình nghiệp vụ. Trên cơ sở tổng hợp vi phạm trong ngân hàng 10 năm qua, NHNN có đánh giá tổng kết. Ngày 11/10 vừa qua, NHNN có Chỉ thị 07 về vấn đề này.

    Ngày 12/10 có hội nghị trực tuyến toàn ngành, mời cơ quan công an để quán triệt cán bộ chủ chốt, cán bộ thanh tra các ngân hàng để phổ biến hành vi vi phạm. NHNN chỉ đạo nghiêm túc xử lý nghiêm vi phạm.

  • Không xin miễn trách nhiệm với cán bộ ngân hàng vi phạm

    Trả lời đại biểu Trương Trọng Nghĩa, ông Hưng cho hay NHNN đang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các ngân hàng liên quan theo ý kiến của cơ quan giám sát. NHNN sẽ báo cáo kết quả xử lý của mình cho đại biểu trong thời gian tới.

    Ông cũng làm rõ: NHNN không xin miễn trừ trách nhiệm cho các cá nhân vi phạm pháp luật về NH, nhưng xin miễn trừ trách nhiệm cho các cán bộ có năng lực, trách nhiệm từ các TCTD lớn để làm nhiệm vụ tái cơ cấu tại các tổ chức yếu kém.

  • Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân nhắc Thống đốc trả lời ngắn gọn, với các vấn đề đã trả lời chiều 16/11 có thể nói gọn lại. 

  • Ngân hàng Nhà nước có đủ công cụ không để 'đổ vỡ ngân hàng'

    Trong bất cứ trường hợp nào phương án xử lý tổ chức tín dụng đều đặt mục tiêu an toàn hệ thống, lòng tin người dân, đảm bảo quyền và lợi ích người gửi tiền…

    Trong trường hợp cụ thể, kiến nghị Quốc hội xem xét giải pháp đặc biệt nhưng vẫn thực hiện theo mục tiêu trên.

    Trong thời gian tới, tăng cường cơ cấu lại, thanh tra giám sát ngân hàng chất lượng của các ngân hàng cũng an toàn hơn. Quy định kiểm tra, kiểm soát nội bộ cũng đảm bảo mục tiêu an toàn lành mạnh.

    NHNN có công cụ khác nhau để kiểm soát và yêu cầu các TCTD công khai minh bạch hoạt động của mình phải niêm yết trên sàn chứng khoán và hàng năm phải công bố báo cáo kiểm toán độc lập.

    Thống đốc cũng thông tin về chính sách đảm bảo an toàn TCTD.

    Cụ thể, sẽ tập trung vào thanh tra giám sát, các quy định về đảm bảo an toàn, chuẩn bị đầy đủ thông tư của NHNN, tập trung tăng cường quy định kiểm tra kiểm soát nội bộ. Quy định về góp vốn mua cổ phần, tỷ lệ an toàn, lộ trình áp dụng chuẩn mực quốc tế về tình hình ngân hàng, an toàn vốn, tài sản.

  • Thống đốc thông tin về an ninh ngân hàng

  • Hạn chế cho vay tràn lan ở lĩnh vực bất động sản

    Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định NHNN sẽ kiểm soát chất lượng an toàn tăng trưởng tín dụng và vốn sẽ đi vào đúng sản xuất kinh doanh.

    Cụ thể, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng không phải bắt buộc các tổ chức tín dụng phải đạt được mà chỉ là định hướng chỉ đạo điều hành.

    Theo tính toán từ các năm trước thì năm nay có thể tăng trưởng 19-20%, tăng trưởng đi kèm với kiểm soát an toàn.

    Như trong lĩnh vực bất động sản NHNN đã có những điều chỉnh để kiểm soát an toàn, chặt chẽ chất lượng tín dụng, nâng cao các chỉ số rủi ro trong lĩnh vực này… tập trung cho vay vào bđs nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp... hạn chế cho vay tràn lan bất động sản trung và cao cấp.

    Về cho vay chứng khoán, tỷ trọng rất thấp và giảm rất nhiều so với năm 2016, tín dụng cho vay chứng khoán chỉ 10.000 tỷ, giảm 40% năm trước và nợ xấu rất thấp. Có nhiều quy định cho vay trong lĩnh vực chính khoán, như tctd chỉ được cho vay 5% vốn điều lệ của ngân hàng, và TCTD nợ xấu dưới 3% mới được cho vay chứng khoán.

    NHNN luôn đảm bảo chất lượng tín dụng để đảm bảo tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.

  • Người việt chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ có phải là ngoại tệ Việt chuyển sang?

    Đại biểu Phạm Đình Cúc - Bà Rịa Vũng Tàu - nêu 2 câu hỏi.

    Một là, trong bối cảnh VN đang tiến tới nền kinh tế thị trường, việc NHNN duy trì biện pháp hành chính quy định trần lãi suất huy động khiến dư luận cho rằng không còn phù hợp. Quan điểm của thống đốc?

    Hai là, vừa qua có thông tin người Việt Nam chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ, Số lượng này có phải là ngoại tệ từ Việt Nam chuyển sang không? Và NHNN có cơ chế nào kiểm soát vấn đề này hay không?

  • ĐB Mùa A Vàng – Điện Biên - nêu thực tế người dân còn khó tiếp cận vốn, nông nghiệp thông thường cũng tồn tại nhiều rủi ro nên người dân khó được ngân hàng cho vay. Báo cáo của ngân hàng cũng ít đề cập đến chính sách cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp không phải là công nghệ cao.

    Đại biểu này đề nghị Thống đốc cho biết những giải pháp để khắc phục tình hình này giúp người dân vay vốn. Tổng dư nợ với ngành nông nghiệp nông thôn chưa ứng dụng công nghệ cao?

  • Tiếp tục trả lời đại biểu sau phiên chất vấn, Thống đốc Lê Minh Hưng làm rõ quy định về trần lãi suất. 

    Thống đốc cho rằng trong điều kiện phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ vẫn cần công cụ hành chính. 

    Tuy nhiên ngân hàng sẽ chuyển dần sang công cụ thị trường. 

  • Không có cơ sở để nói 3 tỷ mua nhà ở Mỹ là chuyển tiền từ Việt Nam.

    Trả lời về con số 3 tỷ USD người Việt chi để mua nhà ở Mỹ, Thống đốc cho rằng không có cơ sở để nói đó là tiền chuyển từ Việt Nam.

    Số liệu này do Hiệp hội, chuyên viên địa ốc Mỹ cung cấp. Đây có thể là người Việt Nam định cư ở Mỹ chưa có quốc tịch Mỹ, hoặc công dân Việt Nam ở quốc gia khác đến Mỹ mua nhà cũng được tính là người Việt Nam.

    Về đầu tư bất động sản ra nước ngoài, Thống đốc cho biết hiện có 43 dự án, với tổng số vốn đăng ký là 920 triệu USD, chiếm 4,3% tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài. Trong đó có 17 dự án đầu tư ở Mỹ,m chiếm 1,3% số đăng ký đầu tư ra nước ngoài. Số vốn đầu tư thực tế chuyển qua Mỹ chỉ 215 triệu USD

    Ông khẳng định chúng ta có cơ chế kiểm soát đầy đủ, với báo cáo giao dịch, xử phạt hành chính.... Quy định đã kiểm soát chặt giao dịch chuyển ra nước ngoài.

    Tuy nhiên, vẫn có lợi dụng cơ chế, chuyển qua trung gian. 

  • Thống đốc giải thích chuyện số dư kho bạc

    Thống đốc cũng thông tin về số dư tiền gửi kho bạc. Theo ông, số dư này tác động nhất định đến chính sách tiền tệ như lãi suất, tỷ giá, kho bạc gửi tiền đến khi giải ngân sẽ ảnh hưởng đến thanh khoản của các ngân hàng, gây sức ép trên thị trường.

    Các bộ ngành đã phối hợp chặt chẽ để điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ.

    Đơn vị chức năng 2 bộ trao đổi thông tin thường xuyên lãi suất, tiền tệ, số dư kho bạc… Thời gian qua công tác điều hành vĩ mô rất tích cực, ổn định lãi suất, tỷ giá, lạm phát, kiểm soát được thị trường.

  • Đã xử lý gần 78.000 tỷ đồng nợ xấu

    Về ý kiến đại biểu Trần Văn Tiến so vướng mắc trong triển khai Nghị quyết 42, Thống đốc cho hay Nghị quyết mới triển khai 2 tháng nên trong quá trình triển khai cần phối hợp với các cơ quan.

    Từ khi Nghị quyết có hiệu lực ngày 15/8, kết quả xử lý nợ xấu đến nay đạt được là gần 15.000 tỷ, con số khá tích cực. Từ đầu năm đến nay, tổng số khoảng 78.000 tỷ đồng toàn hệ thống, riêng VAMC xử lý khoảng 20.000 tỷ đồng.

  • Thống đốc giải trình chuyện người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ

  • Liên quan đến vấn đề đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đặt ra về tín dụng bất động sản, Thống đốc nhắc lại dư nợ cho vay bất động sản trên 400.000 tỷ, chiếm khoảng 6,5%, đã giảm so với 7,7% của năm ngoái, tốc độ tăng cũng giảm. NHNN có kiểm soát chặt chẽ với việc cho vay này như áp tỷ lệ an toán, kiểm soát vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn.

  • ĐB Trần Anh Tuấn – TP.HCM - nêu tỷ lệ dư nợ tín dụng kinh tế tư nhân là một yếu tố quan trọng trong tín dụng toàn nền kinh tế. Trong thời gian tới chúng ta tiếp tục duy trì quy mô tín dụng cho kinh tế tư nhân, tuy nhiên trong đây đa số là quy mô nhỏ hoạt động nhiều rủi ro thiếu tranh chấp. Thống đốc có giải pháp gì để tăng cường tín dụng cho nền kinh tế tư nhân.

  • 4.000 tỷ đồng bổ sung cho Oceanbank từ nguồn nào?

    Theo đại biểu Nguyễn Văn Chiến, nêu 2 câu hỏi:

    Một là, chúng ta xử lý nợ xấu bằng cách bán cho VAMC, nên chưa có thị trường mua bán nợ thật sự sôi động. Theo tôi, thực chất nợ xấu vẫn còn tồn tại trong nền kinh tế vì vẫn còn nhiều doanh nghiệp là con nợ thì không thể xem là đã xử lý được nợ. Xin hỏi quan điểm của thống đốc về vấn đề này?

    Giải pháp chính sách đột phá nào tới đây để giúp thị trường mua bán nợ xấu sôi động hơn, động lực đột phá nào giúp VAMC thu hồi nợ xấu hiệu quả hơn? 

    Hai là, việc mua ngân hàng 0 đồng đều vì ngân hàng đó yếu kém, khi mua thì NHNN lấy đâu ra tiền để bổ sung vốn cho các ngân hàng, nếu không bổ sung vốn mà cho ngân hàng này hoạt động bình thường thì có phải đang vi phạm quy định. Đại biểu thẳng thắn hỏi Thống đốc bổ sung 4.000 tỷ đồng cho OceanBank lấy từ nguồn nào.

  • Vì thời gian dành chất vấn Thống đốc Lê Minh Hưng đã hết, nên các câu hỏi sẽ được chuyển đến vị tư lệnh ngành ngân hàng để trả lời sau bằng văn bản. 

    Kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá: Dù lần đầu trả lời chất vấn nhưng Thống đốc nắm chắc tình hình, thực trạng, trả lời rõ các vấn đề. Phần trả lời của Thống đốc nhận được sự hài lòng của Quốc hội, cử tri đánh giá cao.

    Theo Chủ tịch Quốc hội, các giải pháp điều hành của NHNN cơ bản phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề vẫn còn tồn tại có một số như cơ cấu ngân hàng yếu kém, việc đảm bảo hệ thống ngân hàng cần giải pháp quyết liệt hơn, vấn đề xử lý nợ xấu...

    Các vấn đề tập trung, Quốc hội nhấn mạnh là điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp, có sự phối hợp với các chính sách khác, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sản xuất kinh tế, đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát cho vay các ngành tiềm ẩn rủi ro, chú trọng cho vay đối với nông nghiệp công nghệ cao, có giải pháp hỗ trợ nông dân vùng thiên tai, lũ lụt...

    Bà Kim Ngân nhấn mạnh vấn đề kiểm tra đột xuất để phát hiện ra vi phạm của ngân hàng, tiếp tục rà soát, xử lý hiệu quả sở hữu chéo, thao túng ngân hàng.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm