Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông điệp từ cuốn sách của tác giả Adriana Mather

Tác giả Adriana Mather lấy cảm hứng từ gia tộc mình - hậu duệ của kẻ châm ngòi cho các phiên tòa xét xử phù thủy Salem - để viết cuốn sách hư cấu ''Cách treo cổ một phù thủy".

Samantha Mather trong cuốn tiểu thuyết Cách treo cổ một phù thủy bị cả trường coi là "phù thủy" và định trừng phạt cô. Tất cả bắt đầu từ khi Sam cùng mẹ kế mà cô gọi là "dì Vivian" trở về thị trấn Salem. Đây là nơi cô và bố từng rời đi khi xưa. Bây giờ, họ quay lại để trả số tiền viện phí đắt đỏ vì bố Sam đổ bệnh.

Cach treo co mot phu thuy anh 1

Cuốn tiểu thuyết Cách treo cổ một phù thủy. Ảnh: Asbooks.

Trở về sống tại căn nhà cũ kỹ, đồ sộ của bà nội, Sam khám phá ra cuốn nhật ký của bà trong cánh cửa bí mật và kết bạn với một hồn ma từng cư ngụ trong căn nhà này. Liên tiếp những tại nạn xảy đến khi Sam đi học tại trường, học sinh bị ngộ độc, cả thị trấn bị phát ban, và những chết chóc ập đến.

Mọi người đều cho rằng chính Sam là nguyên nhân khiến cho thị trấn đảo lộn, rằng Sam không ai khác là một "phù thủy", bởi cô chính là hậu duệ của Cotton Mather, kẻ châm ngòi cho các phiên tòa xét xử phù thủy Salem thế kỷ 17.

Đứng trước hàng loạt sự kiện kỳ lạ và ma quái, Sam phát hiện ra mình đang phải đối mặt với một lời nguyền hiểm ác đã kéo dài nhiều thế kỷ. Cô phải tìm cách phá giải lời nguyền trước khi chính bản thân lại bị treo cổ như cách người xưa hành quyết một "phù thủy".

Tác giả Adriana Mather đã viết cuốn sách Cách treo cổ một phù thủy (tựa gốc: How to hang a witch) từ chính những câu chuyện về gia tộc mình.

Cô là thế hệ thứ 12 của dòng họ Mather, với nguồn gốc gia đình ghi nhiều dấu ấn trong lịch sử nước Mỹ: Trực tiếp liên quan phiên tòa xét xử phù thủy Salem, tham gia chiến tranh cách mạnh, sống sót sau thảm họa đắm tàu Titanic.

Salem là một thị trấn nổi tiếng của Mỹ với những ngôi nhà bị cho là "ma ám". Lịch sử bí ẩn của nơi này đã khơi nguồn cảm hứng cho Adriana Mather sáng tạo ra một không khí đậm đặc bùa chú nhưng đồng thời cũng rất quyến rũ trong cuốn sách Cách treo cổ một phù thủy.

Cach treo co mot phu thuy anh 2

Tác giả Adriana Mather là thế hệ thứ 12 của dòng họ Mather liên quan phiên tòa xét xử phù thủy Salem. Ảnh: Random House.

Cho dù ở thời xưa hay hiện đại, những bài học từ các phiên tòa xét xử phù thủy vẫn có ý nghĩa với thời nay. Sự bất ổn xã hội và nỗi sợ hãi đã tạo ra một môi trường cảm xúc không ổn định, khiến mọi thứ vượt ra tầm kiểm soát.

Việc "phù thủy" bị chỉ điểm và treo cổ xa xưa chính là do người dân lo sợ rằng họ sẽ làm điều gì tà ác gây hại đến gia đình mình. Còn trường hợp Samantha Mather bị cô lập tại trường học vì ai cũng sợ cô bé, thì đó chính là nạn bắt nạt.

Và cũng giống như thời các phiên tòa xét xử "phù thủy", ai cũng có thể bị bắt nạt vì bất cứ lý do gì. Nhưng bản án kết tội kinh khủng nhất lại nằm ở sự đồng ý và im lặng của đám đông.

Samantha Mather đã đứng lên để đấu tranh cho chính bản thân mình, đã phá vỡ chuỗi tuần hoàn im lặng, đã làm điều tử tế kể cả với những kẻ bắt nạt mình để phá giải lời nguyền.

Sự dũng cảm của nhân vật chính trong cuốn sách có thể là nguồn cảm hứng cho nhiều độc giả ở ngoài đời thực, nhất là với những người đang trải qua thời khó khăn của việc bị bắt nạt ở bất cứ nơi nào.

Tiểu thuyết về Jekyll và Hyde tái xuất trong diện mạo bìa đảo ngược

Cuốn sách được phát hành với hình thức 2 trong 1 gồm tiểu thuyết "Vụ việc dị thường về bác sĩ Jekyll và ông Hyde" ở mặt trước và truyện ngắn "Olalla" ở mặt sau.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm