Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông điệp cuối của Obama: 'Tôi tự hào về những gì đã làm'

Chia rẽ trong nội bộ Mỹ khiến nhiều người thất vọng, thế giới biến động gây nhiều khó khăn trong nhiệm kỳ tổng thống, nhưng ông Barack Obama sẽ không rời nhiệm sở trong tiếc nuối.

Trong cuộc họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng ngày 16/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng chính quyền của ông là một thành công lịch sử, cho dù bắt đầu với nhiều hy vọng và kết thúc, đối với nhiều người Mỹ, là sự thất vọng về Tổng thống kế nhiệm Donald Trump.

"Tôi tự hào về những gì đã làm. Hiện tại tôi làm tổng thống tốt hơn lúc mới bắt đầu", ông Obama nói. Trong hai nhiệm kỳ liên tiếp, tổng thống thứ 45 của Mỹ nói không phải lúc nào ông cũng thành công nhưng ông luôn cố gắng với mong muốn tốt nhất. Theo ông, thất bại là do không có sự lựa chọn nào tốt hơn.

Obama tu hao ve nhiem ky cua minh anh 1
Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters. 

Cũng trong cuộc họp báo cuối cùng, Tổng thống Obama đã đánh giá về quyết sách của ông trong nhiều vấn đề khác nhau, từ kinh tế Mỹ đến vấn đề Syria, vụ tin tặc Nga tấn công bầu cử Mỹ, hay đạo luật y tế lịch sử Obamacare. Ông thừa nhận nội chiến Syria là vấn đề "đau đầu" nhất, nhưng ông không thể làm gì khác. 

"Những điều tồi tệ đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới và với cương vị tổng thống Mỹ, tôi thấy mình có trách nhiệm. Tôi tự hỏi bản thân mỗi ngày rằng có thể làm gì để bảo vệ mạng sống của người dân, tạo nên thay đổi và giúp đỡ trẻ em, những người không đáng phải chịu đựng chuyện đó".

Tổng thống đương nhiệm cũng tỏ ra hài lòng khi đề cập đến đạo luật Obamacare. Theo ông, với đạo luật này, lần đầu tiên trong lịch sử, 90% người Mỹ có bảo hiểm. Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ cho hay tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm từ gần 10% từ lúc ông chuẩn bị nhậm chức xuống mức 4,6% thời điểm hiện tại.

Nói về người kế nhiệm, Obama phủ nhận những căng thẳng giữa ông và Tổng thống đắc cử Donald Trump. Nhưng ông cũng nhắc nhở ông Trump về hành xử với Trung Quốc sau cuộc điện đàm gây bất ngờ với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

"Những gì mà tổng thống đắc cử dự định làm sẽ rất khác so với những gì tôi đang làm", ông Obama nói, "Tôi nghĩ mọi người sẽ có thể so sánh, đối chiếu và đánh giá về những gì (mà cả hai) mang đến cho người dân Mỹ".

Ông Barack Obama chính thức giữ chức tổng thống Mỹ từ đầu năm 2009 và sẽ hoàn thành hai nhiệm kỳ của mình vào tháng 1/2017. 

Obama lên tiếng về hành động can dự bầu cử Mỹ

Tổng thống Barack Obama cho biết Washington cần và sẽ hành động về việc nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Sắp mãn nhiệm, ông Obama được ủng hộ cao nhất 8 năm

Một thăm dò mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho tổng thống Obama đạt 56%, mức cao nhất của ông kể từ tháng 7/2009 đến nay.


Mai Anh

Bạn có thể quan tâm