Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thôn hai nhà văn hóa, dân oằn mình đóng góp

Dù đã có nhà văn hóa nhưng người dân thôn Thành Đức phải đóng góp xây nhà khác để đạt tiêu chí nông thôn mới. Từ trẻ vừa lọt lòng đến người già phải đóng 900 nghìn/khẩu.

Thôn Thành Đức, xã Thiệu Thành (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) hiện tồn tại hai nhà văn hóa nằm cách nhau khoảng 100 m.

"Nhà khó khăn, toàn người già với trẻ không làm được gì cũng phải đóng góp nhiều lần để xây thêm nhà văn hóa mới", ông Nguyễn Loan (70 tuổi, ở thôn Thành Đức) than thở.

Theo ông Loan, năm 2008, để đón danh hiệu làng văn hóa, người dân thôn Thành Đức đóng góp khoảng 300 triệu đồng, xây dựng nhà văn hóa khá khang trang.

tieu chi nong thon moi anh 1
Nhà văn hóa cũ thôn Thành Đức. Ảnh: Nguyễn Dương.

Từ đầu năm 2015, người dân lại nhận được thông báo sẽ xây nhà văn hóa khác để hướng đến tiêu chí nông thôn mới. Từ trẻ đến già, tính theo khẩu đều phải đóng góp.

"Ngoài tôi và vợ, còn có hai vợ chồng con trai. Một đứa cháu 3 tuổi và một cháu vừa mới sinh năm ngoái. Tất cả là 6 khẩu, mỗi khẩu đóng 300.000/một vụ. Từ năm ngoái đến nay, đã đóng 3 vụ rồi", ông Loan kể.

Ngày khánh thành, từ trẻ vừa lọt lòng đến người già lại tiếp tục phải đóng 20 nghìn/khẩu để "làm lễ cắt băng".

Theo nhiều hộ dân, mức đóng góp 900.000/khẩu là quá nhiều trong khi đời sống của người dân còn vất vả, khó khăn. Chưa kể đến, họ cho hay còn phải nộp các khoản tiền quỹ đào huyệt, quỹ vệ sinh môi trường, quỹ làng, tiền văn hóa thể thao...

"Dân làm nông thu nhập được bao nhiêu mà cứ phải đóng góp triền miên. Xây nhà văn hóa rộng rãi thì năm họp được mấy lần. Lên được danh hiệu làng văn hóa chủ yếu lấy cái giấy khen từ cấp trên rồi để làm gì?", bà Lê Thị Toan (thôn Thành Đức) bức xúc.

tieu chi nong thon moi anh 2
Nhà văn hóa mới mới hoàn thành cách đó không xa. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trao đổi với Zing.vn, ông Ngô Ngọc Thiền, Chủ tịch UBND xã Thiệu Thành, xác nhận nhà văn hóa cũ của thôn Thành Đức xây xong năm 2008 để đón danh hiệu làng văn hóa nhưng hiện không đạt tiêu chí nông thôn mới.

"Nhà văn hóa này rộng 268 m2, với 2 dãy ghế băng, chứa được 60-70 người. Theo chuẩn nông thôn mới là không đạt, phải rộng tối thiểu 500 m2. Vì thế, xã phê duyệt cho thôn xây nhà văn hóa mới", ông Thiền nói và cho hay, xã có 8 thôn thì tất cả đều đã xây dựng nhà văn hóa theo chuẩn nông thôn mới.

Cũng theo vị chủ tịch xã, địa phương đang tính đến phương án làm thủ tục lên cấp trên đề nghị quy hoạch toàn bộ khu đất nhà văn hóa cũ sang đất dân cư theo hình thức bán đấu giá, lấy tiền sung vào ngân sách.



Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm