Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thomas Partey có thể giúp Arsenal trở lại đỉnh cao

Tiền vệ người Ghana là mảnh ghép được huấn luyện viên Mikel Arteta đặc biệt khao khát từ khi lên nắm quyền tại sân Emirates.

Phân tích

Truyền thông Tây Ban Nha tiết lộ Atletico Madrid sững sờ khi hay tin Arsenal chấp nhận chi tiền phá hợp đồng của Thomas Partey.

Trong suốt kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020, đội bóng thành London đã theo đuổi Partey. Thông điệp của Atletico rất rõ ràng, bất kỳ đội bóng nào muốn có tiền vệ của họ phải cho số tiền giải phóng hợp đồng trị giá 49 triệu euro.

Trước khi cuộc khủng hoảng vì dịch bệnh diễn ra, 49 triệu euro có thể không phải số tiền lớn với các đại gia châu Âu. Ở phiên chợ hè 2020, người ta thấy Barcelona khốn khổ như thế nào với Memphis Depay, mục tiêu có giá không quá 25 triệu euro.

Lần đầu tiên trong 40 năm qua, Real Madrid thậm chí không mua cầu thủ nào mới ở phiên chợ hè. Bayern Munich thực hiện các bản hợp đồng mượn cầu thủ hay chiêu mộ theo dạng miễn phí. Bản hợp đồng đắt nhất mà Manchester United thực hiện là Donny van de Beek từ Ajax với giá 39 triệu bảng.

Thomas Partey anh 1

Lời hứa của Stan Kroenke

Năm thứ 3 liên tiếp, Arsenal không dự Champions League. So với các đội bóng lớn khác của Ngoại hạng Anh hay châu Âu, “Pháo thủ” có tình hình tài chính kém hơn nhiều.

Tuy nhiên, việc Arsenal chi tiền phá vỡ hợp đồng Partey cho thấy niềm tin mà họ đặt vào HLV Arteta. Guardian tiết lộ tiền vệ 27 tuổi nhận mức lương 200.000 bảng mỗi tuần tại Arsenal. Partey và người đại diện cũng nhận thêm 2,5 triệu bảng tiền hoa hồng. Arsenal đã chơi canh bạc lớn với cầu thủ người Ghana.

Truyền thông Anh tiết lộ cho đến những ngày cuối của phiên chợ hè 2020, nhiều thành viên ban lãnh đạo Arsenal không nghĩ họ có đủ tiền để giải phóng hợp đồng của Partey. Atletico Madrid cũng tin thế.

Việc nhà Kroenke “bật đèn xanh” cho khoản đầu tư lớn vào đội hình đã giúp Arsenal hoàn tất thương vụ. The Athletic tiết lộ nếu không có khoản tiền mặt mà nhà Kroenke bơm vào, Arsenal sẽ không thể hoàn tất thương vụ Partey.

Bởi lẽ, chi tiền giải phóng hợp đồng cho cầu thủ luôn tạo ra áp lực thanh khoản lớn hơn so với các vụ chuyển nhượng thông thường (các CLB có thể trả góp). Nhà Kroenke thực hiện lời hứa với HLV Arteta, sau khi nhận thấy những hứa hẹn mà chiến lược gia người Tây Ban Nha đem lại.

Phiên chợ hè 2020, Arsenal đã chi gần 80 triệu bảng đem về 6 tân binh. Đó không phải là con số lớn nếu so với Chelsea hay Man City, nhưng nó cho thấy sự cam kết của các ông chủ người Mỹ. Họ không quá keo kiệt như chỉ trích trước đó.

Nhà Kroenke chấp nhận chi tiền mua Partey ở ngày cuối cùng của phiên chợ hè, vì tầm quan trọng của cầu thủ trong kế hoạch vực dậy Arsenal mà Arteta đang xây dựng.

Thomas Partey anh 2

Tính cả tiền phí hoa hồng cho cầu thủ và người đại diện, Arsenal đã chi hơn 50 triệu euro cho Partey. Đồ họa: Minh Phúc.

Khao khát của Arteta

Huấn luyện viên Diego Simeone đã mô tả Partey như mẫu cầu thủ “toàn năng” ở trung tâm. Trưởng thành từ lò đào tạo của Atletico Madrid, tiền vệ sinh năm 1993 có thể chất vượt trội và tư duy chơi bóng thông minh.

“Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của cậu ấy là tính kỷ luật”, German Burgos, trợ lý HLV Atletico mô tả về Partey.

Vài năm qua, Partey là trụ cột trong đội hình của Atletico. Anh được HLV Simeone đánh giá cao không chỉ về kỹ năng chơi bóng hay nền tảng thể lực, mà còn ở sự tập trung và tính kỷ luật.

Đó là điều mà hàng tiền vệ Arsenal đã thiếu trong nhiều năm qua. Từng có nhiều năm thi đấu ở khu trung tuyến Arsenal, HLV Arteta quá hiểu vấn đề này.

Jose Luis Oltra, cựu HLV Mallorca, nhận xét Partey là mẫu tiền vệ trung tâm toàn diện nhất mà ông từng chứng kiến. “Cậu ấy có nền tảng thể lực vượt trội, nhưng thi đấu cực kỳ thông minh và luôn tuân thủ cự ly đội hình”, Oltra phân tích.

Đó có lẽ là lời giải thích cho tầm quan trọng của Partey trong lối chơi của HLV Simeone. Partey không phải là mẫu tiền vệ phòng ngự đơn thuần. Anh chơi ở vị trí tiền vệ con thoi (box-to-box). Partey có khả năng kéo bóng theo chiều dọc, tạo ra khoảng trống cho đồng đội.

“Cậu ấy giúp đội bóng chuyển từ phòng ngự sang tấn công, thực hiện các đường chuyền và kết nối các tuyến”, HLV Simeone phân tích về Partey.

Ở Champions League mùa 2019/20, Partey là tiền vệ trung tâm dẫn đầu đội hình Atletico ở các thông số như tắc bóng, số lần chạm bóng, số đường chuyền ở 1/3 sân đối phương và mở ra cơ hội từ tình huống bóng sống cho đội nhà.

Partey gây ấn tượng trong chiến thắng của Atletico trước Liverpool ở vòng 16 đội Champions League.

Trong trận lượt đi, AS nhận xét một mình Partey gần như “cân” toàn bộ hàng tiền vệ Liverpool. Anh được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận đấu đó. HLV Arteta tin Partey có thể mang lại nhiều thứ cho Arsenal.

“Cậu ấy có thể chơi ở nhiều sơ đồ khác nhau”, Arteta phân tích. “Nền tảng kỹ thuật, tư duy chơi bóng và cá tính của Partey sẽ giúp lối chơi Arsenal cân bằng và linh hoạt hơn”.

“Cân bằng” và “linh hoạt” chính là 2 khái niệm mà Arteta khao khát ở Arsenal lúc này. Kể từ khi Patrick Vieira ra đi, Arsenal không tìm thấy tiền vệ trung tâm nào toàn diện như cầu thủ người Pháp.

Dưới thời Arsene Wenger hay thậm chí là Unai Emery, hàng tiền vệ Arsenal thường bị chê thiếu cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Họ không có tiền vệ đủ sức mạnh trong các pha tranh chấp, nhưng vẫn đảm bảo được khả năng tấn công.

Trong 2 mùa gần đây, hàng tiền vệ Arsenal luôn thiếu cầu thủ có khả năng xử lý bóng theo chiều dọc và tạo ra khoảng trống. Khi Arteta siết lại khả năng phòng ngự Arsenal, nhược điểm trong khả năng tấn công của hàng tiền vệ "Pháo thủ" lại lộ ra rõ nét.

Ở Premier League mùa 2019/20, Arsenal là một trong những đội tạo ra ít cơ hội ghi bàn rõ rệt (big chances created) nhất.

“Pháo thủ” tạo ra tổng cộng 47 cơ hội ăn bàn mùa trước, đứng thứ 15 trên tổng số 20 đội của giải đấu. Arsenal kém xa Man City (107), Liverpool (88) hay Chelsea (75) và chỉ hơn được những đội đã xuống hạng như Watford (45), Norwich (34) hay Bournemouth (43).

Thomas Partey anh 3

Partey vượt trội các tiền vệ hiện tại của Arsenal ở các thông số quan trọng như tắc bóng (tackles), cắt bóng (interceptions), thu hồi bóng (recoveries), tranh chấp tay đôi thành công (duels won), rê bóng thành công (dribbles completed). Ảnh: The Sun.

Arsenal của Arteta đang chơi tốt trong giai đoạn đầu mùa giải mới. HLV 38 tuổi tiếp tục chứng minh năng lực của mình, sau giai đoạn "liệu cơm gắp mắm" ở nửa cuối mùa giải 2019/20.

Sự có mặt của Partey, người có các thông số vượt trội so với hàng tiền vệ Arsenal sẽ giúp Arteta giải quyết nhiều bài toán ở trung tâm. Dani Ceballos và Granit Xhaka đang là những tiền vệ trung tâm được Arteta tin dùng. Tuy nhiên, cả hai cầu thủ không thể so với Partey về thể chất, tốc độ và tính kỷ luật.

Sau nhiều năm thất thế, nguồn lực tài chính của Arsenal có thể không bằng Man City, Liverpool hay Chelsea. HLV Arteta hiểu điều này. Ông thừa biết các ông chủ người Mỹ của Arsenal không thể cấp cho ông ngân quỹ như Pep Guardiola hay Frank Lampard đang nhận.

Vì đã chơi ở Europa League được nhiều năm, Arsenal không thể mua sắm như một đội Champions League.

Tuy nhiên, những gì xảy ra trong phiên chợ hè 2020 cho thấy, ban lãnh đạo Arsenal hỗ trợ Arteta tối đa để giúp "Pháo thủ" trở lại đỉnh cao. Thương vụ Partey có thể là mảnh ghép quan trọng nhất cho HLV người Tây Ban Nha cụ thể hóa tham vọng đó.

Mesut Ozil phủ nhận mâu thuẫn với HLV Arteta Trong buổi tập ngày 7/10 của Arsenal, tiền vệ người Đức có động tác chạm tay và cười tươi với huấn luyện viên trưởng Mikel Arteta.

Ám ảnh bóng đá khiến Wenger trở thành người cô đơn

Arsene Wenger chia sẻ ông không bao giờ muốn nói quá nhiều về mình, nhưng sự ra đi của những người thân khiến cựu HLV Arsenal phải suy nghĩ nghiêm túc về cuốn tự truyện.

Arsenal chiêu mộ tân binh đắt giá nhất dưới thời HLV Arteta

Đội chủ sân Emirates có sự phục vụ của tiền vệ Thomas Partey sau khi trả cho Atletico Madrid khoản phí giải phóng hợp đồng trị giá 50 triệu euro.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm