Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời tiết TP.HCM đáng lưu ý trong tháng 8

Cơ quan khí tượng dự báo khả năng sẽ có một đợt giảm mưa dài ngày trên khu vực TP.HCM trong tuần đầu và tuần giữa tháng 8.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, các sản phẩm dự báo mô hình của các trung tâm khí hậu thế giới hầu hết cho kết quả dự báo lượng mưa tháng 8/2024 ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Nhiệt độ trung bình tháng ở mức cao hơn TBNN từ 0,3-0,8 độ C.

Thoi tiet TP.HCM hom nay anh 1

Cơ quan khí tượng dự báo khả năng sẽ có một đợt giảm mưa dài ngày trên khu vực TP.HCM trong tuần đầu và tuần giữa tháng 8. Ảnh minh họa.

Dự báo trong 10 ngày đầu tháng 8: khu vực TP.HCM chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía nam rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc bộ có xu hướng nâng trục dần lên phía bắc. Gió mùa tây nam trên khu vực phổ biến có cường độ yếu đến trung bình. Áp cao cận nhiệt đới có trục đi qua nam Trung bộ và Nam bộ lấn nhẹ về phía tây.

Thời tiết khu vực TP.HCM trong 10 ngày đầu tháng giảm mưa, phổ biến từ vài nơi đến rải rác với lượng mưa phổ biến từ nhỏ đến vừa. Đề phòng lốc xoáy, gió giật trong những cơn mưa dông.

Tổng lượng mưa thấp hơn TBNN, phổ biến trong khoảng từ 50-80mm.

Trong 10 ngày giữa tháng 8: khu vực TP.HCM chịu ảnh hưởng chủ yếu của gió mùa tây nam cường độ yếu đến trung bình. Áp cao cận có trục đi qua Bắc và Trung bộ, hoạt động khá mạnh trong nửa đầu tuần, nửa cuối tuần nâng trục lên phía bắc và suy yếu, rút dần phạm vi hoạt động về phía đông.

Thời tiết khu vực TP.HCM phổ biến có mưa rào và dông vài nơi, chủ yếu xuất hiện vào lúc chiều tối. Đề phòng dông, lốc, sét có khả năng xuất hiện trong những cơn mưa dông. Ngày nắng và khả năng một vài nơi có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.

Tổng lượng mưa phổ biến thấp hơn TBNN cùng thời kỳ, từ 50-80mm.

Nhiệt độ trung bình cao hơn TBNN cùng thời kỳ từ 0,5-1 độ C.

10 ngày cuối tháng: Khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu của gió mùa tây nam có cường độ trung bình đến mạnh. Đề phòng khả năng có 1 vùng áp thấp mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoặc bão trên Biển Đông. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục đi qua khu vực phía bắc Bắc bộ.

Thời tiết khu vực TP.HCM phổ biến có mưa rào và dông rải rác đến nhiều nơi, với khả năng có mưa vừa, mưa to ở một vài nơi. Đề phòng lốc, sét, mưa lớn cục bộ và gió giật mạnh trong những cơn mưa dông. Tổng lượng mưa xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ, phổ biến từ 80-130mm.

Về tổng quan, nhiệt độ tháng 8/2024 tại TP.HCM được dự báo sẽ cao hơn so với TBNN, kể cả nhiệt độ trung bình, nhiệt độ cao nhất và thấp nhất (Cụ thể, nhiệt độ trung bình phổ biến từ 27,5-28,5 độ C; cao nhất phổ biến 31-35 độ C; nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 24-27 độ C).

Ngoài ra, tổng lượng mưa tháng 8 cũng được dự báo sẽ thấp hơn TBNN cùng thời kỳ. Trong đó, tuần đầu và tuần giữa có tổng lượng mưa phổ biến thấp hơn TBNN khoảng 5-15%; tuần cuối phổ biến xấp xỉ đến cao hơn TBNN từ 5-10%. Trong tháng khả năng có 1-2 đợt giảm mưa trong mùa mưa kéo dài 3-5 ngày xảy ra trong tuần đầu và tuần giữa. Tuần cuối tháng, mưa tăng khá nhiều với khả năng có một đợt mưa diện rộng với mưa vừa, mưa to ở một vài nơi.

“Khả năng sẽ có một đợt giảm mưa dài ngày trên khu vực TP.HCM trong tuần đầu và tuần giữa tháng. Đợt giảm mưa dài ngày trên khu vực có khả năng kéo dài, đề phòng khả năng thiếu nước cho nông nghiệp trong tuần giữa tháng. Đề phòng khả năng xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá trong những cơn mưa dông có khả năng gây ra thời tiết nguy hiểm cho con người, thiệt hại tài sản; gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản trong tuần cuối tháng”- Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ thông tin.

Ngập nặng ở khu Phú Mỹ Hưng Cơn mưa lớn chiều 27/5 khiến khu "tiểu Hàn Quốc" dọc trục đường Bùi Bằng Đoàn ngập khá nặng.

Thanh niên tử vong sau va chạm giao thông, quốc lộ qua TP.HCM ùn tắc

Va chạm giữa 2 xe máy trên QL1 khiến nam thanh niên ngã ra đường, bị xe container cán tử vong, giao thông qua khu vực ùn tắc kéo dài hơn 3 km.

Xe tải cẩu cán chết người phụ nữ bán vé số ở TP.HCM

Xe tải cẩu vừa rời cây xăng nằm ven quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TP.HCM được một đoạn thì xảy ra tai nạn giao thông làm người phụ nữ 65 tuổi bán vé số tử vong.

Khẩu súng Chủ tịch Fidel Castro tặng chiến sĩ Biệt động Sài Gòn xưa

Khẩu súng Browning và 6 viên đạn 9 mm K59 do Chủ tịch Cuba Fidel Castro tặng ông Lâm Sơn Náo đã được bàn giao lại để lưu giữ ở Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định (TP.HCM).

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

https://tienphong.vn/thoi-tiet-tphcm-dang-luu-y-trong-thang-8-post1660117.tpo

Hữu Huy/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm