Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thói quen xấu đang làm hại Kai Havertz ở Chelsea

Dù Chelsea giành chiến thắng 4-0 trước Crystal Palace tối 3/10, Kai Havertz vẫn chưa thể khiến người hâm mộ "The Blues" hài lòng.

Kể từ khi chuyển sang Anh thi đấu, Havertz được HLV Frank Lampard trao nhiều cơ hội ra sân. Anh đã có cú hat-trick vào lưới Barnsley ở vòng 4 cúp Liên đoàn Anh. Tuy nhiên, đối thủ này của Chelsea chỉ là đội bóng thi đấu ở Championship.

Tại Premier League, tiền vệ công người Đức vẫn chưa để lại dấu ấn nào dù được thi đấu cả 4 trận đầu tiên ở mùa giải 2020/21.

thoi quen xau cua havertz anh 1

Havertz luôn vất vả trong những tình huống tranh chấp tay đôi ở Premier League. Ảnh: Getty.

Havertz yếu ớt

Trong cuộc đối đầu Crystal Palace, Havertz tiếp tục được đá chính. Trong sơ đồ 4-2-3-1 mà HLV Lampard áp dụng, anh được thi đấu ở vị trí số 10 sở trường.

Suốt 90 phút có mặt trên sân, Havertz chỉ để lại một dấu ấn. Phút 82, anh có pha xử lý khéo léo để buộc đối thủ phạm lỗi với mình trong vùng cấm. Sau đó, Chelsea được hưởng quả phạt đền, và Jorginho nâng tỷ số lên 4-0.

Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để anh đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ Chelsea. Bởi anh là người khiến Chelsea phải bỏ ra số tiền 70 triệu bảng.

Trong phần còn lại của trận đấu, Havertz thi đấu thiếu ấn tượng. Anh không tạo được nhiều sự liên kết với các cầu thủ tấn công khác của Chelsea.

Một trong những điểm mạnh của Havertz là tốc độ. Vì vậy, anh chơi tốt trong các tình huống phản công của Chelsea. Ở hiệp một, tiền vệ người Đức có pha bứt tốc từ sân nhà, vượt qua sự truy cản của 3 hậu vệ đối phương rồi chuyền bóng cho Timo Werner dứt điểm. Tuy nhiên, người đồng hương của Havertz lại không tận dụng thành công.

Tuy nhiên, Chelsea mới là đội kiểm soát bóng nhiều hơn với 71%. Vì vậy, khi chơi ở vị trí số 10, Havertz thường xuyên phải nhận bóng trong tư thế quay lưng với khung thành của Crystal Palace.

Lúc này, anh vấp phải sự truy cản quyết liệt của các hậu vệ đối phương. Mamadou Sakho và Cheikhou Kouyate đều là những người có thể hình vượt trội so với Havertz.

Theo Whoscored, Havertz không có nổi pha qua người nào. Sau 4 trận ở Premier League, số tình huống rê bóng mỗi trận của tiền vệ này là 0,3.

Đây là con số quá khiêm tốn. Ở mùa giải 2019/20, anh có 2,4 lần rê bóng mỗi trận và đạt tỷ lệ thành công 50%. Rõ ràng, thể hình và khả năng tranh chấp tay đôi không tốt của Havertz khiến anh khó thực hiện những tình huống qua người khi thi đấu ở môi trường đòi hỏi nhiều sức mạnh như Premier League.

Không chỉ bất lợi trong những tình huống tấn công, Havertz còn bộc lộ điểm yếu khi tham gia hỗ trợ phòng ngự. Phút 71, anh có pha giữ bóng ở phần sân nhà, nhưng chỉ sau tình huống huých vai đơn giản của cầu thủ Crystal Palace, anh đã bị mất bóng.

Sau đó, các cầu thủ đội khách có tình huống tấn công nguy hiểm. Tuy nhiên, Chilwell có mặt kịp thời để chuyền bóng bằng đầu cho thủ thành Edouard Mendy ôm gọn bóng. Nếu đối thủ của Chelsea tận dụng tốt hơn, họ đã phải trả giá.

Thói quen không tập gym

Thể hình kém ấn tượng của Havertz đến từ thói quen không tốt của cầu thủ này. Anh không bao giờ hứng thú với việc tập gym để cải thiện cơ bắp.

"Tất cả cầu thủ đều phải tập luyện trong phòng gym để cải thiện thể hình. Tuy nhiên, Kai ghét việc đó. Cậu ta chỉ muốn tập luyện với bóng mà thôi. Cậu ta không bao giờ tập gym hay những bài tập nào có tính chất tương tự. Kai không thích tập luyện liên quan đến sức mạnh, tôi hiểu điều đó. Tuy nhiên, cậu ta có thể khỏe hơn nếu chịu tập", Goal dẫn lời Jonathan Tah, cầu thủ từng là đồng đội của Havertz ở Bayer Leverkusen.

Tah còn nói thêm việc lười tập gym gần như là điểm yếu duy nhất của Havertz. Với quả bóng trong chân, tài năng của anh là không cần bàn cãi.

Nếu tiếp tục duy trì thói quen xấu này, Havertz khó lòng hòa nhập được với môi trường bóng đá Anh. Đây chính là điều từng khiến Mohamed Salah thất bại khi khoác áo Chelsea.

thoi quen xau cua havertz anh 2

Cơ bắp của Salah thay đổi rõ rệt khi mới rời Chelsea (trái) và khi khoác áo Liverpool. Ảnh: Oh My Goal.

Khi trở lại Anh để thi đấu cho Liverpool, Salah đã lột xác. Những múi cơ trên người tiền đạo Ai Cập rõ hơn. Phần vai Salah cũng to hơn, người đậm hơn.

Do đó, Salah đủ sức tranh chấp tay đôi với bất cứ trung vệ cao to nào. Anh từng loại bỏ Harry Maguire (thời còn chơi cho Leicester City) bằng tình huống tỳ đè khôn ngoan, dù cầu thủ người Anh vốn có lợi thế về thể hình và sức mạnh.

Giờ đây, Salah trở thành cầu thủ hay bậc nhất Premier League và gặt hái được nhiều thành công cùng Liverpool. Việc tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện thể hình là yếu tố quan trọng để anh làm được điều đó.

Trong quá khứ, Cristiano Ronaldo cũng vươn mình thành siêu sao cũng nhờ việc cải thiện thể hình. Ở 2 mùa giải gần đây, Adama Traore trở nên khó chịu đối với các cầu thủ phòng ngự ở Premier League. Bên cạnh tốc độ, sức mạnh cơ bắp là vũ khí lợi hại của cầu thủ người Tây Ban Nha.

Mức giá chuyển nhượng lên đến 70 triệu bảng, được đá chính ở cả 4 trận Premier League, những điều này cho thấy Havertz thực sự là niềm hy vọng của Chelsea, bên cạnh Timo Werner.

Trong khi người đồng hương lại ít nhiều để lại những dấu ấn với sự lắt léo, tốc độ bên hành lang trái, thì Havertz lại nhạt nhòa hơn. Vị trí sở trường của cựu tiền vệ Leverkusen là cầu thủ số 10. Anh không thể dạt biên để hạn chế những pha va chạm trực diện với hậu vệ đối phương.

Anh cần mạnh mẽ hơn để có thể nhận, giữ bóng và xoay xở rồi luân chuyển bóng cho đồng đội. Nếu không sớm cải thiện việc này, Havertz có thể bước vào vết xe đổ mà Salah từng để lại ở Chelsea.

Lampard nói về việc tranh đá phạt đền của Abraham HLV Frank Lampard khẳng định thứ tự ưu tiên khi đá phạt đền ở Chelsea không thể bị đổi, sau khi chứng kiến Tammy Abraham tranh đá 11 m trong trận thắng Crystal Palace 4-0.

Chelsea thắng Barnsley 6-0 tại League Cup

Kai Havertz tỏa sáng rực rỡ giúp Chelsea đánh bại Barnsley ở vòng 3 League Cup rạng sáng 24/9 (giờ Hà Nội).

HLV Lampard bảo vệ Havertz trước chỉ trích

Phong độ gây thất vọng của Kai Havertz khiến HLV Frank Lampard phải lên tiếng để bảo vệ cho cậu học trò mới.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm