Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thói quen dùng điện thoại ngày ấy - bây giờ

Nhá máy, nói chuyện trong 2 giây để không bị tính phí… là những thói quen trước đây của người dùng điện thoại tại Việt Nam.

thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 1thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 2
Trước đây gọi di động là hình thức xa xỉ với người Việt, một cuộc gọi có thể so sánh với 2 bát phở. Ngày nay các nhà mạng cung cấp nhiều dịch vụ với giá cước hợp lý hơn.
thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 3thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 4
Thế hệ 8x, 9x thậm chí còn có trào lưu nhá máy, gọi 2 giây và tin nhắn 8 ký tự để tiết kiệm. Thói quen này đã thay đổi nhờ cước phí xuống thấp hơn.
thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 5thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 6
Những năm 1999-2000, điện thoại cố định phổ biến vì giá cước rẻ và khả năng kết nối rộng khắp. Nhưng hiện tại smartphone lên ngôi, còn điện thoại bàn thường chỉ được sử dụng nội bộ cơ quan.
thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 7thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 8
Việc chuyển tiền ngày ấy mất nhiều thời gian. Bây giờ người dùng có thể sử dụng ứng dụng Bankplus trên di động và chuyển tiền đến mọi địa điểm của Việt Nam trong vòng một tiếng.
thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 9thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 10
Khách viễn thông từng phải đau đầu vì còn tiền nhưng hết hạn sử dụng hoặc ngược lại. Vì thế nhà mạng Viettel ra mắt cước Tomato, giúp người dùng không bị gián đoạn liên lạc dù hết tiền trong tài khoản.
thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 11thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 12
Trước đây nhà mạng tính cước phí theo block 60 giây khiến người dùng gặp tình trạng thời gian sử dụng ít nhưng phải trả tiền nhiều. Hiện nay, Viettel khởi xướng block 6 giây giúp người gọi tiết kiệm chi phí và nhà mạng tối đa hóa tài nguyên hệ thống.

thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 13thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 14
Tăng dịch vụ gia tăng là mục tiêu của nhà mạng. Dù vậy, quá trình ấy lại có nhiều thủ tục gây rắc rối cho người dùng. Để tạo nên kết nối hữu ích tới người dùng, nhà mạng Viettel chủ động tung ứng dụng tra cứu My Viettel.
thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 15thoi quen dung dien thoai ngay ay bay gio anh 16
Tiêu chuẩn cho khách hàng thân thiết, nhận được ưu đãi trước đây là những người có hóa đơn cao. Hiện nay dịch vụ viễn thông phổ cập hơn, người chi tiêu ít hơn hoặc dùng nhiều dịch vụ với các gói lẻ vẫn có thể trở thành khách hàng thân thiết của nhà mạng.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm