Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Thợ sửa ôtô: Việc ráo riết tìm người

Ngày càng nhiều người Việt đi xe hơi nhưng số lượng “bác sĩ ôtô” lành nghề để sửa chữa, bảo dưỡng loại phương tiện này lại chưa đủ đáp ứng nhu cầu.

Kixx Engine Oil anh 1Kixx Engine Oil anh 2

Ngày càng nhiều người Việt đi xe hơi nhưng số lượng “bác sĩ ôtô” lành nghề để sửa chữa, bảo dưỡng loại phương tiện này lại chưa đủ đáp ứng nhu cầu.

Theo Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động Thương binh Xã hội), liên tục nhiều năm qua, ngành ôtô được đưa vào danh mục ngành “nóng” về nhu cầu lao động.

Kixx Engine Oil anh 3

T

hống kê từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia công bố vào năm 2017 cho biết ở Việt Nam có 3,2 triệu ôtô đã đăng ký, tỷ lệ tăng trưởng ở mức 15% tại đô thị lớn. 

Còn theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính chung cả năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt hơn 270.000 xe và dự kiến doanh số bán xe năm 2018 tăng trưởng 20-25% so với năm ngoái.

Mặt khác, Solidiance - Công ty Tư vấn Chiến lược hàng đầu tại châu Á nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia có ngành ôtô tăng trưởng nhanh nhất khối ASEAN. Hãng dự đoán tổng lượng ôtô bán ra sẽ chạm mức 225.000 xe vào năm 2020.

Những số liệu trên cho thấy thị trường ôtô tại Việt Nam tiếp tục là mảnh đất màu mỡ và có nhu cầu cao về nhân lực, đặc biệt ở mảng sửa chữa, bảo dưỡng xe. Thực tế, tình trạng “việc tìm người”, “xe khát thợ” vẫn đang diễn ra, không chỉ ở thành phố lớn mà đặc biệt nghiêm trọng ở các tỉnh.

Xe hơi về Việt Nam ngày càng nhiều, nhưng số lượng nhân lực được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm thực tế để triển khai các dịch vụ hậu mãi như bảo hành, nâng cấp... vẫn khiến nhiều đơn vị trong ngành đau đầu. Trong thời gian cao điểm như các dịp lễ, cận Tết, khi nhà nhà mang xe đi sửa chữa, cấp dưỡng, hàng loạt garage, trung tâm chăm sóc xe đều trong tình trạng quá tải, không tìm đủ thợ tốt để đáp ứng nhu cầu.

Kixx Engine Oil anh 6

K

hác với kỹ sư ôtô, vốn thiên về nghiên cứu công nghệ, thiết kế và quy trình sản xuất, thơ sửa ôtô nói nôm là “bác sĩ ôtô”, người hiểu biết ngọn ngành, tường tận về chiếc xe. Các công việc của họ bao gồm tư vấn, bảo dưỡng, sửa chữa... Địa điểm làm việc là tại những garage, đội sửa xe, nhân viên hỗ trợ, các đại lý kinh doanh xe.

Một người thợ máy sửa chữa ôtô lành nghề có thể bắt bệnh đúng chỗ, biết bộ phận nào đang hỏng, cần điều chỉnh hoặc thay mới, nhận định đúng tình trạng xe và thực hiện chuẩn xác những công đoạn về bảo hành, tân trang nếu cần.

Thợ máy ôtô cần nắm vững quy trình sửa chữa các hệ thống và động cơ, kiểm soát tốt mọi thiết bị, dụng cụ hỗ trợ; hiểu biết về vật liệu, cấu tạo của nhiều loại sản phẩm trong ngành. Bên cạnh đó, tiếng Anh cũng rất cần thiết bởi đây sẽ là công cụ giúp họ tiếp cận nguồn tài liệu chuyên ngành. Về kỹ năng, họ là những chuyên gia chuẩn đoán hệ thống ôtô, hiểu rõ quy trình và cách triển khai bảo dưỡng xe, đồng thời phải biết thực hiện các công việc gia công nhằm hỗ trợ công việc chính.

Kixx Engine Oil anh 7

Chính phủ có quy định rõ ràng và khắt khe đối với thợ sửa chữa ôtô, cũng như các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành xe.

Theo thông tư 43 của Bộ GTVT về nhà xưởng, nhân lực, thợ, trang bị cơ sở vật chất của garage sửa chữa ôtô: người điều hành cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề cơ khí ôtô hoặc tương đương, có ít nhất là 5 năm kinh nghiệm; hoặc phải là thợ cơ khí ôtô bậc 5/7 trở lên.

Cũng theo thông tư này, thợ sửa chữa làm việc tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng phải qua đào tạo và có chứng chỉ đào tạo nghề tương ứng; người sử dụng thiết bị phải được huấn luyện sử dụng thiết bị; phải có ít nhất một thợ cơ khí ôtô từ bậc 5/7 trở lên hoặc tương đương. Các công việc kiểm tra, lắp ráp, điều chỉnh phải do thợ cơ khí ôtô có trình độ tối thiểu từ 3/7 trở lên hoặc tương đương thực hiện. Công nhân làm nhiệm vụ thử xe phải có giấy phép lái xe phù hợp…

Kixx Engine Oil anh 8

N

hững quy định trên cho thấy, để trở thành “bác sĩ ôtô” lành nghề, người thợ cần được đào tạo bài bản. Trước nhu cầu bức thiết của việc nâng cao và thúc đẩy năng lực của các thợ máy Việt Nam, nhãn hàng Kixx Engine Oil thuộc tập đoàn dầu nhớt GS Caltex Corporation (Hàn Quốc) kết hợp với Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức chương trình đạo tạo “Kixx - True Mechan:ism 2018”.

Kixx Engine Oil anh 9
Lễ ký kết hợp tác giữa GS Caltex Corporation và Đại học Nguyễn Tất Thành.

Khóa đào tạo “Kixx - True Mechan:ism 2018” diễn ra tại TP.HCM, dành cho các bạn thợ máy Việt từ 18 tuổi trở lên. Tham gia chương trình, học viên sẽ nhận học bổng toàn phần kéo dài 4 tháng với sự hỗ trợ hoàn toàn về học phí, ăn ở cũng như một khoản phụ cấp mỗi tuần.

Không chỉ có cơ hội học hỏi với giảng viên chuyên nghiệp và được thực tập tại các garage xe ôtô thực thụ, học viên còn được đào tạo thêm về kỹ năng mềm. Sau khi tốt nghiệp và nhận chứng chỉ, 30 học viên đạt chuẩn có cơ hội tốt để ứng tuyển tại nhiều công ty cơ khí nổi tiếng hay xưởng sửa chữa ôtô tại Việt Nam.

Chương trình học chia làm 3 phần: lý thuyết, thực hành và kiểm tra. Với mỗi nội dung học, ví dụ sửa chữa và bảo dưỡng động cơ, kiểm tra hệ thống điện… học viên đều trải qua đủ 3 phần nhằm đảm bảo lý thuyết vững, có kinh nghiệm thực hành với máy móc thật, hiện đại. Học viên sẽ phải thực hiện bài kiểm tra khắt khe trước khi hoàn tất mỗi kỹ năng.

Quy trình tham gia khóa đào tạo có 6 vòng:

Kixx Engine Oil anh 14

Đăng ký trực tuyến: Các ứng viên cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và tham gia bài kiểm tra kiến thức/kỹ năng và kinh nghiệm trên website kixxtruemechanism.com. Dựa trên bài kiểm tra này, các ứng viên sở hữu kiến thức bài bản, có động lực và nhu cầu học hỏi sẽ được tuyển chọn vào vòng tiếp theo dựa trên kết quả được công bố ngày 31/5.

Tham gia phỏng vấn: 120 ứng viên được tuyển chọn từ vòng đăng ký online sẽ tham gia buổi phỏng vấn trực tiếp với các giảng viên trường Nguyễn Tất Thành. Từ đây, nhà trường sẽ chọn ra 30 ứng viên thực thụ tham gia khóa đào tạo.

Công bố danh sách học viên: Danh sách 30 học viên tham gia khóa đào tạo sẽ được công bố trên website chính thức của chương trình vào ngày 06/06/2018.

Khóa đào tạo ra đời đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành sửa chữa cơ khí ngày càng cao, nhưng lại thiếu thốn nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ Việt Nam có cơ hội tiếp cận các kỹ năng chuyên ngành bài bản, mang lại cơ hội nghề nghiệp ổn định sau khi hoàn tất khóa đào tạo.

Kixx Engine Oil là thương hiệu dầu nhớt toàn cầu, trực thuộc tập đoàn GS Caltex Corporation, cung cấp danh mục sản phẩm dầu nhờt ôtô, công nghiệp và hàng hải với hơn 180 loại sản phẩm. Kixx tạo ra sự cân bằng tốt bằng cách pha trộn các giá trị mạnh mẽ và mềm mại trong khi mang đến nhiều giải pháp tùy chỉnh cho việc sử dụng dầu nhớt công nghiệp và ôtô.

GS Caltex Corporation là một trong những tập đoàn sản xuất dầu mỡ nhớt hàng đầu của Hàn Quốc và thế giới. GS Caltex sản xuất hơn 180 loại sản phẩm dầu và mỡ nhờn khác nhau sử dụng cho các loại động cơ ôtô, xe máy, máy công nghiệp, dầu hàng hải và các loại dầu công nghiệp đặc chủng khác.Năng lực sản xuất của nhà máy dầu nhờn GS hiện tại là 9.000 thùng dầu nhờn mỗi ngày và 8.000 tấn mỡ mỗi năm.

Hà Mỹ Giang

Thiết kế: Vinh Phạm

Bạn có thể quan tâm