Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thợ săn virus' ở Philippines để ngăn ngừa đại dịch

Một nhóm nhà khoa học tại Laguna, Philippines tự nhận là những "thợ săn virus". Công việc của họ là bắt dơi về nghiên cứu, với hy vọng ngăn chặn các đại dịch như Covid-19 xảy ra.

tho san virus bat doi anh 1

Các nhà nghiên cứu ở Philippines được giao nhiệm vụ bắt hàng nghìn con dơi để phát triển một mô phỏng về virus. Nếu thành công, mô hình này sẽ có thể giúp thế giới tránh được các đại dịch tương tự Covid-19.

tho san virus bat doi anh 2

Dự án do Nhật Bản tài trợ, và do các chuyên gia của Đại học Los Banos Philippines (UPLB) đảm trách trong ba năm. Họ hy vọng việc nghiên cứu dơi sẽ giúp dự đoán hoạt động của virus corona. Các yếu tố khí hậu, nhiệt độ ảnh hưởng đến virus, cũng như mức độ lây lan đều được phân tích.

tho san virus bat doi anh 3

Kirk Taray, chuyên gia nghiên cứu về loài dơi, chia sẻ: "Trong bối cảnh đại dịch vẫn tiếp diễn, cần phải thận trọng hơn khi nghiên cứu về dơi. Việc giãn cách xã hội và hạn chế đi lại cũng gây thêm khó khăn cho công việc của chúng tôi, đặc biệt là trong việc tiếp cận các loài dơi đáng để nghiên cứu".

tho san virus bat doi anh 4

Các "thợ săn virus" mặc đồ bảo hộ trước khi đi bắt dơi tại núi Makiling ở Los Banos, tỉnh Laguna, Philippines.

tho san virus bat doi anh 5

Ông Edison Cosico, một nhân viên tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên tại trường UPLB, chuẩn bị bắt dơi tại núi Makiling. Ông nói: "Những ngày này thật sự rất đáng sợ. Bạn sẽ biết liệu những con dơi có mang virus không. Chúng tôi đang tìm hiểu xem dơi có thể truyền thêm loại virus nào khác sang người hay không. Chúng ta sẽ không bao giờ biết virus trong tương lai có tạo ra đại dịch như Covid-19 hay không".

tho san virus bat doi anh 6

Ông Cosico giăng lưới gần một tổ dơi ở núi Makiling. Ông chia sẻ: "Tôi đã đi dạy nhưng bản thân tôi vẫn phải học hỏi. Dù có đi thực địa 24 tiếng mỗi ngày, tôi vẫn thấy vui hơn ở văn phòng 8 tiếng".

tho san virus bat doi anh 7

Phillip Alviola, một nhà nghiên cứu về dơi, đang cố bắt một con dơi mắc kẹt trong lưới. Ông Alviola nói: "Nếu chúng ta biết bản chất và nguồn gốc của virus, chúng ta sẽ biết cách cô lập virus đó về mặt địa lý".

tho san virus bat doi anh 8

Một con dơi bị mắc trong lưới do các nhà khoa học giăng ở trường UPLB.

tho san virus bat doi anh 9

Nhà nghiên cứu Ryan Llamas đang gỡ lưới quấn quanh một con dơi tại núi Makiling. Các con dơi sẽ được đặt cẩn thận trong túi vải để mang đi. Các nhà khoa học sẽ thu thập nước bọt và phân để phân tích trước khi trả con vật về tự nhiên.

tho san virus bat doi anh 10

Phillip Alviola lấy các mẫu phẩm từ dơi, trong khi cô Kirk Taray ghi lại thông tin. "Đại dịch gây khó khăn hơn cho công việc, nhưng điều đó không thể ngăn giới khoa học đi tìm câu trả lời cho các vấn đề", cô Taray nói.

tho san virus bat doi anh 11

Ông Alviola lấy chất dịch từ miệng một con dơi.

tho san virus bat doi anh 12

Ông Alviola kiểm tra cánh của một con dơi.

tho san virus bat doi anh 13

Ông Alviola lấy mẫu từ trực tràng của con dơi.

Các nhà khoa học săn dơi có phát hiện mới về virus corona

Các nhà nghiên cứu vừa tìm được virus có tên RacCS203 trong dơi móng ngựa ở Thái Lan có hệ gen giống Sars-​CoV-​2 tới 91,5%.

Chuyên gia WHO muốn vào hang dơi tìm nguồn gốc virus corona

Một chuyên gia trong đoàn công tác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Vũ Hán cho rằng cần phải vào hang dơi để điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Hồng Ngọc

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm