Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thợ săn giết thịt 23 con cá voi, nhuộm đỏ nước biển ở quần đảo Faroe

Trong sự kiện đi săn hàng năm theo truyền thống địa phương, các thợ săn ở quần đảo thuộc Đan Mạch đã giết 23 con cá voi hoa tiêu bên bờ vịnh để lấy thịt, mỡ dự trữ cho mùa đông.

san ca voi o quan dao faroe anh 1
Theo truyền thống ở quần đảo Faroe, 23 con cá voi hoa tiêu bị giết để lấy thịt và mỡ, trong đó có cả những con cá voi đang mang thai. Con non cũng bị cắt khỏi bụng mẹ, theo The Sun.
san ca voi o quan dao faroe anh 2
Truyền thống giết thịt cá voi đã có từ hàng thế kỷ ở quần đảo Faroe, nằm cách xa đất liền Đan Mạch, nhằm cung cấp thực phẩm cho cư dân vào mùa đông. Cư dân địa phương cho rằng truyền thống này đã tồn tại nhiều năm và được pháp luật bảo vệ.
san ca voi o quan dao faroe anh 3
Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ động vật cho rằng truyền thống này là vô nhân đạo và mong muốn hoạt động săn bắt này bị cấm. Tổ chức từ thiện Sea Shepherd UK cho biết cuộc săn bắt tuần trước tại vịnh Hvalvik là lần thứ 10 được tổ chức ở quần đảo Faroe trong năm nay, với tổng số 536 con cá voi hoa tiêu bị giết thịt.
san ca voi o quan dao faroe anh 4
Russell Fielding, nhà địa lý học ở Tennessee, Mỹ, cho biết: "Người dân trên đảo cảm thấy đây thực sự là truyền thống văn hóa, và chủ yếu để cung cấp thực phẩm". Thịt cá voi có thể được luộc, nướng dưới dạng bít tết hoặc sấy khô, theo anh Bjarki Dalsgarŏ, cư dân 28 tuổi ở Faroe. "Thịt cá voi sấy khô khá phổ biến và được coi là một món ngon", anh nói thêm.
san ca voi o quan dao faroe anh 5
Ngư dân trên thuyền xua đàn cá voi về phía bờ. Phát ngôn viên của tổ chức Sea Shepherd UK cho biết: "Trong suốt quá trình săn bắt, ngày càng có nhiều người dân và khách du lịch dừng lại dọc theo bờ biển để chứng kiến cảnh đàn cá voi vật lộn giành giật sự sống".
san ca voi o quan dao faroe anh 6
Máu cá voi nhuộm đỏ nước biển trong vịnh. "Mức độ phấn khích hiện rõ ở một nhóm thanh niên - có thể là một nhóm hướng dẫn viên du lịch hay hướng đạo sinh - ngồi háo hức theo dõi và chờ đợi cảnh cá voi bị giết", người phát ngôn này nói.
san ca voi o quan dao faroe anh 7
"Những người tham gia săn bắt hò reo rồi bắt đầu gắn dây thừng và kéo cá voi ra ngoài để giết thịt. Tuy nhiên, quá trình giết thịt cá voi thường kéo dài, từ việc dùng cây thương đâm vào mình cá để làm tê liệt", người phát ngôn của Sea Shepherd UK nói thêm. 
san ca voi o quan dao faroe anh 8
"Hình ảnh quen thuộc và đáng lo ngại là nhiều gia đình tụ tập tại bến cảng, trong đó có những đứa trẻ nhảy lên và chơi đùa, đá, đấm những con cá voi đã chết", người phát ngôn mô tả. Vào tháng 9/2018, tổ chức Sea Shepherd UK đã đề nghị cho quần đảo Faroe 1 triệu euro để đổi lấy 10 năm liên tiếp không tổ chức hoạt động săn cá voi này, nhưng không thành công.
Giới hạn nào cho ngành săn bắt cá voi ở Nhật Bản? Săn bắt và kinh doanh thịt cá voi là hoạt động bị cấm đối với nhiều quốc gia từ hơn 30 năm nay. Nhưng đối với Nhật Bản, hoạt động săn bắt này đã bắt đầu trở lại gần đây.

Hương Ly

Ảnh: Sea Shepherd UK/Triangle News

Bạn có thể quan tâm