Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ leo thang căng thẳng, tẩy chay đại sứ Mỹ

Tổng thống Erdogan hôm 10/10 tuyên bố các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay đại sứ Mỹ, động thái gây rạn nứt thêm quan hệ đang xấu đi nghiêm trọng giữa hai đồng minh NATO.

Theo AFP, Tổng thống Erdogan nói Ankara không còn coi Đại sứ sắp mãn nhiệm John Bass là đại diện ngoại giao của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Mỹ quyết định dừng cung cấp thị thực không định cư cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi không đồng ý để vị đại sứ này thực hiện thăm viếng chào các bộ trưởng, chủ tịch Quốc hội và tôi (trước khi về nước)", ông Erdogan nói.

"Chúng tôi không coi ông ấy là đại diện (ngoại giao) của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ", Tổng thống Erdogan phát biểu trong cuộc họp báo ngày 10/10 tại Belgrade.

Ông John Bass sắp rời Thổ Nhĩ Kỳ để đảm nhiệm vị trí đại sứ Mỹ tại Afghanistan và theo truyền thống thì các đại sứ sắp mãn nhiệm sẽ có chuyến thăm cuối cùng để chào các quan chức hàng đầu của nước sở tại.

Trong khi ông Bass chỉ còn lưu lại Thổ Nhĩ Kỳ vài ngày nữa, việc Ankara không công nhận ông là đại diện ngoại giao của Mỹ là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử quan hệ hai nước. 

My ngung cap thi thuc cho Tho Nhi Ky anh 1
Đại sứ quán Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.

Quan hệ giữa hai đồng minh của NATO đang có dấu hiệu xấu đi rõ rệt. Cơ quan ngoại giao Mỹ ở Ankara cho biết họ đã đình chỉ tất cả dịch vụ thị thực không định cư để "đánh giá lại" cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ đối với an ninh cho nhân viên của Mỹ.

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington đã đáp trả bằng cách đình chỉ "tất cả dịch vụ thị thực".

Động thái này xảy ra sau vụ một nhân viên làm việc cho lãnh sự quán Mỹ bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ do cáo buộc có liên hệ với Giáo sĩ Fethullah Gulen, người được cho là đứng sau cuộc đảo chính bất thành hồi năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ. Washington lên án hành động này là vô căn cứ và gây tổn hại cho quan hệ song phương.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ mới đây triệu tập quan chức của đại sứ quán Mỹ và kêu gọi chấm dứt tranh chấp giữa hai nước sau khi bị phía Mỹ đình chỉ các dịch vụ thị thực. Phía Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng việc đình chỉ visa đã gây ra "những căng thẳng không cần thiết" và nên được đảo ngược.

My ngung cap thi thuc cho Tho Nhi Ky anh 2
Chính sách thị thực của Mỹ. Đồ họa: wikipedia. 
Ẩu đả bên ngoài đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Mỹ Cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ và phản đối Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã nổ ra ở Washington D.C. Các vệ sĩ của ông Erdogan được cho là tham gia vào trận ẩu đả.

Thổ Nhĩ Kỳ triệu quan chức sứ quán Mỹ vì sự cố visa

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập quan chức của đại sứ quán Mỹ và kêu gọi chấm dứt tranh chấp giữa hai nước sau khi bị phía Mỹ đình chỉ các dịch vụ thị thực.

Nhân chứng tố xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã vào Syria

Quân nổi dậy và dân địa phương cho biết một số phương tiện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt biên giới để vào tỉnh Idlib của Syria trong ngày 8/10.





Ngụy An

Bạn có thể quan tâm