Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ không biết máy bay bị bắn là của Nga

Giới chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/11 cho hay họ không biết máy bay bị bắn ở gần biên giới thuộc về Nga, đồng thời khẳng định sẽ hợp tác với Moscow để giải quyết sự cố.

a
Máy bay chiến đấu Su-24 của Nga. Ảnh: AP

Trong một thông báo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đã nỗ lực tìm kiếm và giải cứu hai phi công của chiếc Su-24 sau khi nó bị bắn rơi, AFP đưa tin.

Để giải thích sự việc, các lãnh đạo quân đội đã mời tùy viên quân sự và quốc phòng Nga đến trụ sở ở thủ đô Ankara để trình bày về bối cảnh dẫn đến sự cố.

"Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi không biết rõ chiếc máy bay xâm phạm không phận thuộc về nước nào, đồng thời buộc phải áp dụng luật sau khi máy bay không phản hồi trước lời cảnh báo", thông báo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Thông báo cho biết thêm, Thổ Nhĩ Kỳ đang duy trì liên lạc với quân đội Moscow, bày tỏ thiện chí "sẵn sàng hợp tác" để xử lý sự cố.

Trước đó, vào đêm 25/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trước báo chí rằng: "Chúng tôi nghi ngờ đây là hành động cố ý. Sự việc diễn ra giống một kế hoạch khiêu khích đã được vạch sẵn", ông nhận định. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Chúng tôi không muốn phát động chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ. Thái độ của chúng tôi với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng không thay đổi".

Tại thủ đô Moscow, AFP cho biết hàng trăm người đã tập trung trước cổng đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối việc chiếc Su-24 của Nga bị bắn rơi. Những người quá khích đã ném đá và trứng vào tòa nhà.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Moscow quyết định chuyển hệ thống tên lửa phòng không S-400 hiện đại nhất đến gần căn cứ quân sự Nga ở cảng Latakia tại Syria. Song song đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này cũng quyết định tăng cường tuần tra biên giới với 18 chiếc F-16.

Hãng thông tấn Anadolu cũng cho hay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Nga, quân đội nước này đã tái triển khai 20 xe tăng từ các khu vực phía tây tới tỉnh Hatay, giáp biên giới Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể hành động khác thay vì bắn Su-24

Theo một số chuyên gia, Thổ Nhĩ Kỳ có thể ra lệnh cho chiến đấu cơ xuất kích và hộ tống máy bay Su-24 nếu nó xâm phạm không phận, thay vì tiêu diệt bằng tên lửa.

 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm