Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ: Kẻ hiếp dâm có thể được tha nếu cưới nạn nhân

Một dự luật của Thổ Nhĩ Kỳ nếu được thông qua sẽ giúp những kẻ hiếp dâm không phải chịu án tù nếu cưới nạn nhân.

Dự luật gây tranh cãi ở Thổ Nhĩ Kỳ cho phép trì hoãn án tù đối với những người đàn ông phạm tội hiếp dâm mà không dùng "bạo lực, đe dọa hoặc các hình thức hạn chế sự đồng thuận (của nạn nhân)" nếu cưới chính nạn nhân đó, RT đưa tin. 

Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Tayyip Erdogan lên tiếng ủng hộ dự luật này, với lập luận cho rằng điều này giúp bảo vệ những cặp đôi quan hệ tình dục đồng thuận nhưng còn quá trẻ để được kết hôn hợp pháp.

"Khi một đứa trẻ được sinh ra từ việc quan hệ tình dục không chính thức này, bác sĩ sẽ báo cho các công tố viên và người cha sẽ bị đẩy vào tù, khiến người mẹ và đứa trẻ gặp khó khăn về tài chính", bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho hay.

tha tu do cho ke hiep dam neu cuoi nan nhan anh 1
Dự luật thả tự do cho kẻ phạm tội hiếp dâm nếu cưới nạn nhân vẫn gây nhiều tranh cãi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty. 

Trong khi chính phủ cho rằng dự luật mở đường khoan hồng cho những người đàn ông không biết mình quan hệ tình dục với bé gái vị thành niên, các nhà chỉ trích tỏ ra bất bình vì dự luật giúp hợp pháp hóa nạn hiếp dâm đồng thời khuyến khích những cuộc hôn nhân cưỡng ép với trẻ em.

"Nếu một người đàn ông 50 hoặc 60 tuổi nói sẽ kết hôn một bé gái 11 tuổi vài năm sau khi hãm hiếp thì cô bé sẽ phải chịu (thêm) hậu quả... Nếu cho hắn ta một con đường chuyển sang hôn nhân, bé gái sẽ phải sống cuộc đời chẳng khác nào trong tù", thành viên đảng đối lập CHP Omer Suha Aldan nhấn mạnh. 

Các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu lần hai vào ngày 22/11 và nếu nhận được đủ số phiếu ủng hộ, dự luật này sẽ trở thành luật chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Theo Turkey Minute, khi dự luật được thông qua, 4.000 người đàn ông đang ngồi tù vì tội hiếp dâm sẽ được thả tự do.

Dự luật trên được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ phụ nữ bị bạo hành ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên đáng kể, đạt mức 40% trong thập kỷ qua.  

Indonesia thiến tội phạm để giảm nạn tấn công tình dục

Tổng thống Indonesia ngày 19/10 nói chính quyền ban hành hình phạt cứng rắn mới là "thiến hóa học" để xóa sổ tội phạm tình dục.

Cô gái Ấn Độ bị cưỡng hiếp vì nghi ăn thịt bò

Cô gái theo đạo Hồi cho biết đã bị cưỡng hiếp tập thể sau khi những tên "yêu râu xanh" buộc tội cô đã ăn thịt bò vì Ấn Độ giáo cấm ăn thịt con vật này.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm