Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ cấm toàn bộ máy bay Syria

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, tất cả máy bay Syria vừa bị cấm đi qua không phận nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ cấm toàn bộ máy bay Syria

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, tất cả máy bay Syria vừa bị cấm đi qua không phận nước này.

Chiếc A320 của Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ ép hạ cánh ngày 10/10.

Động thái trên của Ankara được đưa ra sau một lệnh cấm tương tự của Damascus với các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ. Lệnh cấm được thông qua tối 13/10 và Thồ Nhĩ Kỳ đã thông báo với giới chức Syria, nhưng thông tin này chỉ được công bố một ngày sau đó. Một quan chức Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, lệnh cấm trên áp dụng với cả máy bay dân sự và máy bay quân sự.

Ankara và Damascus liên tục cấm máy bay 2 nước xâm phạm không phận của nhau sau khi một máy bay dân sự của Syria bị giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ép hạ cánh. Ngày 10/10, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu chiếc Airbus A320 đáp xuống sân bay Esenboga ở Thủ đô Ankara, vì cho rằng phi cơ xuất phát từ Moscow hướng tới Damascus này chở các thiết bị quân sự của Nga cho Bộ Quốc phòng Syria. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ vừa tịch thu một số thứ được mô tả là đạn dược chuyển cho Syria.

Lúc đó, Ankara cảnh báo các máy bay dân sự của họ tránh bay vào không phận của Syria, nhằm phòng ngừa những sự cố ngoài ý muốn.

Căng thẳng giữa 2 quốc gia láng giềng tiếp tục tăng lên sau một loạt vụ việc thời gian gần đây. Tuần trước, 2 nước từng là đồng minh liên tục đấu pháo nhiều ngày, sau khi 5 dân thường Thổ Nhĩ Kỳ bị giết vì pháo kích của Syria.

Ankara luôn đưa ra lập trường cứng rắn khi cảnh báo họ sẽ dùng các biện pháp quân sự nếu cần thiết để chống lại Damascus. Ngoài ra, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng công khai ủng hộ phe đối lập ở Syria và kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm