Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài khoản TikTok của Thơ Nguyễn sẽ bị kiểm duyệt chặt

Để tránh xảy ra trường hợp tương tự trong tương lai, Cục An toàn thông tin đã yêu cầu TikTok liệt tài khoản của Thơ Nguyễn vào danh mục kiểm duyệt chặt chẽ hơn.

Sau khi làm việc với TikTok, Cục An toàn thông tin, thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết đã yêu cầu nền tảng này đưa tài khoản Thơ Nguyễn vào danh sách kiểm duyệt chặt chẽ hơn trong tương lai.

“Cục An toàn thông tin đã đề nghị công ty TNHH công nghệ TikTok thiết lập đường dây nóng liên hệ 24/7 để có thể xử lý những trường hợp tương tự trong tương lai. Đặc biệt, đơn vị gửi yêu cầu rà soát lại tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok tại Việt Nam, nhất là những nội dung liên quan đến trẻ em”, ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin chia sẻ với Zing.

Đối với tài khoản Thơ Nguyễn, đại diện Cục An toàn thông tin yêu cầu TikTok làm việc trực tiếp với chủ tài khoản. Không chỉ kiểm duyệt chặt chẽ hơn, nội dung đăng tải của tài khoản này cần phải đảm bảo phù hợp với cộng đồng người dùng tại Việt Nam.

“Với TikTok, nền tảng này cần siết chặt quy trình kiểm duyệt nội dung. Đội ngũ kiểm duyệt cần phải đào tạo bài bản, cập nhật chính xác các thông tin về lịch sử, giữ gìn đúng giá trị văn hóa, đạo đức, đảm bảo nội dung phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam”, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin nhận định.

tai khoan tiktok tho nguyen bi kiem duyet anh 1
Nguyễn Thị Hồng Thơ đã thừa nhận hành động của mình và chịu mức xử phạt 7,5 triệu đồng.

Cuối tháng 2, TikToker Thơ Nguyễn đăng tải 2 video có nội dung “xin vía học giỏi” liên quan đến búp bê kumanthong. Đoạn clip nhanh chóng gây xôn xao dư luận, khiến người nhiều xem bức xúc, đặc biệt là các bậc phụ huynh.

Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết đơn vị đã yêu cầu nền tảng TikTok và YouTube gỡ nội dung vi phạm liên quan đến tài khoản Thơ Nguyễn. Cục An toàn thông tin cũng đã gửi văn bản tới Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam, đề nghị tăng cường rà soát, xử lý nội dung độc hại với trẻ em trên nền tảng này.

Theo giải trình của Thơ Nguyễn, do chính sách của TikTok chỉ cho phép đăng tải mỗi đoạn video có thời lượng tối đa là 60 giây. Vì vậy, 2 video kể trên được đăng tải ở hai thời điểm khác nhau (không liên tục) và gây hiểu nhầm cho cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, chủ tài khoản Thơ Nguyễn thừa nhận đã ý thức được hành vi vi phạm và cho biết bản thân không cố ý.

Sau 2 ngày làm việc, chiều ngày 16/3, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đã lập biên bản và phạt 7,5 triệu đồng đối với Nguyễn Thị Hồng Thơ, chủ kênh TikTok Thơ Nguyễn do vi phạm quy định về cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xúy mê tín dị đoan.

Bên cạnh đó, sau buổi làm việc với thanh tra sở, ekip của Thơ Nguyễn cũng đã đăng tải đoạn clip xin lỗi, tuyên bố tắt tính năng kiếm tiền và ẩn toàn bộ video.

Hệ thống đằng sau kênh Thơ Nguyễn

Khi một kênh đăng tải nội dung, có 3 bên biết là nền tảng, chủ kênh và mạng lưới đa kênh. Do đó, không riêng chủ kênh Thơ Nguyễn chịu trách nhiệm về khủng hoảng lần này.

Hai lần xin lỗi của Thơ Nguyễn

Kênh Thơ Nguyễn nhiều lần gây tranh cãi khi đăng tải nội dung không lành mạnh cho trẻ em. Trong đó, có 2 lần đại diện ekip lên tiếng xin lỗi dư luận.

YouTube xuất hiện nhiều kênh giả mạo Thơ Nguyễn

Sau khi Thơ Nguyễn tuyên bố ngừng kiếm tiền và ẩn video trên các nền tảng mạng xã hội, hàng loạt kênh mới được tạo ra, đăng lại những nội dung cũ.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm