Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thợ máy phá hoại máy bay American Airlines từng bị sa thải

Thợ cơ khí của American Airlines, người đã bị bắt vì phá hoại máy bay của hãng, đã có tiền sử bị sa thải khỏi Alaska Airlines vì các sai lầm liên quan đến bảo trì.

Thợ cơ khí của American Airlines, người đã bị bắt vì bị buộc tội phá hoại một chiếc máy bay của hãng đã bị sa thải khỏi Alaska Airlines vào năm 2008 sau một loạt các sai lầm dẫn đến những cuộc điều tra của Cục Hàng không Liên bang, theo tài liệu tòa án thu được từ một vụ kiện mà người thợ máy này nộp đơn chống lại Alaska Airlines.

Abdul-Majeed Marouf Ahmed Alani đã bị FBI bắt giữ vào sáng ngày 5/9 và bị buộc tội cố ý phá hoại một chiếc máy bay của American Airlines khi chiếc máy bay này sắp thực hiện chuyến bay từ Miami đến Nassau (Bahamas).

Theo đơn kiện hình sự, Alani nói rằng anh ta có hiềm khích với hãng này vì các cuộc đàm phán hợp đồng bị đình trệ giữa liên minh đại diện cho cơ khí của hãng hàng không - Hiệp hội TWU-IAM. Do đó, anh ta đã làm giả một cảm biến kết nối với mô-đun dữ liệu không khí của máy bay (ADM) vào ngày 17/7 nhằm được hưởng thêm tiền làm ngoài giờ. Các phi công đã nhận ra sự cố này từ ADM khi họ đang định vị trên đường băng để chuẩn bị cất cánh. Chuyến bay, do đó, đã bị hủy bỏ.

tho pha hoai may bay AE da co tien su bi sa thai anh 1
Thợ cơ khí của American Airlines, người đã bị bắt vì bị buộc tội phá hoại một chiếc máy bay của hãng, đã bị sa thải khỏi Alaska Airlines vào năm 2008 sau một loạt các sai lầm bảo trì. Ảnh: Reuters/Mike Blake.

Alani đã làm việc cho American Airlines từ năm 1988 mà không có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào về hoạt động hoặc kỷ luật.

Tài liệu tòa án cũng cho biết từ năm 1998 đến 2008, Alani đã được Alaska Airlines tuyển dụng. Hãng hàng không này đã xác nhận việc này với Business Insider. Tuy nhiên, sau 10 năm làm việc, anh ta đã bị sa thải vào năm 2008 do sai lầm bảo trì.

Theo đó, Alani đã kiện hãng hàng không này vào năm 2010 với cáo buộc bị phân biệt đối xử. Một năm sau, tòa án xét xử và Alaska Airlines thắng kiện. Trong vụ kiện, nhiều trường hợp “sai lầm” của Alani đã được trình kiện, bắt đầu khoảng 3 năm trước khi anh bị sa thải.

Năm 2005, Alani đã nộp báo cáo ASAP sau khi anh ta nhập sai mã vào cơ sở dữ liệu theo dõi bảo trì, theo tài liệu của Alaska Airlines. Cũng trong năm 2005, Alani đã quên kiểm tra các hạng mục cần thiết khi hoàn thành việc sửa chữa máy bay.

Vào năm 2007, Alani đã phạm sai lầm khi cài đặt máy đo độ cao, anh đã nộp báo cáo ASAP và thông báo cho FAA về nguy cơ an toàn tiềm ẩn. Sau đó, Alani đã được cảnh cáo \và được yêu cầu tham gia các buổi đào tạo. Cũng vào năm đó, anh ta đã mắc một lỗi trong khi lắp đặt ống pitot - một cảm biến giúp xác định tốc độ không khí của máy bay. Một lần nữa trong cùng năm 2007, Alani lại phạm sai lầm khi gửi một bộ phận bị hỏng - hệ thống hướng dẫn thủ công (HGS) đến một cơ sở cơ khí ở Seattle. Anh ta đã nhận được cảnh báo rằng bất kỳ một sự cố nào xảy ra có thể dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng.

Năm 2008, theo các tài liệu tòa án bổ sung từ Alaska Airlines, Alani và một nhân viên khác đã vô tình lắp nhầm pin trên máy bay. Giống như với sự cố ống pitot, FAA đã mở cuộc điều tra riêng và 2 tuần sau, Alani đã bị sa thải.

Trong phán quyết chống lại Alani trong vụ kiện phân biệt đối xử của anh thẩm phán đã viết rằng hiệu suất làm việc của Alani khi ở Alaska Airlines rõ ràng là “dưới mức tiêu chuẩn”. “Nguyên đơn đã không chứng minh rằng anh ta đang thực hiện công việc của mình một cách thỏa đáng”, ông cho biết.

Trong một tuyên bố ngày 5/9, American Airlines cho biết họ đang hợp tác với cuộc điều tra của chính phủ liên bang để xử lý vụ việc này.


Hương Giang

Bạn có thể quan tâm