Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thợ hàn xì chuyên nghiệp vẫn gây cháy nhà máy điện

Thứ trưởng Bộ Công Thương bày tỏ lo lắng vì có nhiều lĩnh vực tiềm ẩn cháy nổ lớn như điện, hóa chất, khai thác hầm mỏ, sơ chế khí...

Với hơn 45% vụ cháy liên quan đến điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng hệ thống pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn còn bất cập, đặc biệt là phần điện lực.

“Những công trình dân doanh không cần xin giấy phép xây dựng thì ai thẩm duyệt, và thẩm duyệt rồi khi thi công, ai kiểm tra hoàn công?”, ông An băn khoăn và cho biết ngay cả công trình công nghiệp làm rất kỹ, cơ quan phòng cháy chữa cháy kiểm tra, nghiệm thu vẫn có tình trạng bỏ qua, không báo cáo trước khi đưa vào sử dụng.

chay nha may dien anh 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định việc thực thi, chấp hành quy định pháp luật đang có vấn đề dù phòng cháy chữa cháy là một trong những luật nghiêm ngặt nhất. Ảnh: TTXVN.

Thứ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận việc thực thi, chấp hành quy định pháp luật đang có vấn đề dù phòng cháy chữa cháy là một trong những luật nghiêm ngặt nhất. Gây cháy là hành vi hình sự nhưng mà xử lý vẫn chưa nghiêm.

Trong 11 tập đoàn do Bộ Công Thương quản lý, năm 2021 để xảy ra 160 vụ cháy, công tác quản lý chưa hiệu quả. Thứ trưởng bày tỏ lo lắng vì có nhiều lĩnh vực tiềm ẩn cháy nổ rất lớn như điện, hóa chất, xăng dầu, dầu khí, khai thác hầm mỏ, sơ chế khí...

“Thậm chí những đội chuyên nghiệp nhất đến lúc hàn xì vẫn gây ra cháy nhà máy điện. Lực lượng thi công phòng cháy chữa cháy tòa nhà EVN1 cũng chính là lực lượng gây cháy tòa nhà”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An thông tin thêm tại hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 83 sáng 12/9.

Cuối cùng, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề xuất siết chặt quy định về việc cấp giấy phép kinh doanh. Đặc biệt là việc hành nghề thợ hàn, ông An cho rằng đây là tác nhân gây cháy nổ “kinh khủng” nhưng hiện nay chưa ai cấp phép, kiểm tra.

Gần một giờ mới đục được một lỗ trên tường quán karaoke An Phú

Qua vụ cháy ở quán karaoke An Phú, lãnh đạo UBND Bình Dương đề xuất trang bị thiết bị cứu hộ, cứu nạn chuyên dụng để phá dỡ nhanh nhất có thể.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm