Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đào coin tháo chạy, rao bán trạm thủy điện trên mạng

Sau khi chính phủ Trung Quốc thắt chặt hoạt động khai thác tiền mã hóa, nhiều trạm thủy điện nhỏ đã được các thợ đào rao bán trên Internet.

Trên sàn thương mại điện tử Xianyu, nhiều người rao bán trạm thủy điện qua sử dụng với quy mô nhỏ, công suất 50 MW sau khi chính phủ Trung Quốc thắt chặt hoạt động khai thác Bitcoin vào cuối tháng 5.

Theo SCMP, một số trạm thủy điện tại phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên, khu vực có nguồn nước dồi dào, từng có tới 26 trại đào Bitcoin đã nhận lệnh đóng cửa vào tuần trước. Không chỉ ở Tứ Xuyên, hoạt động đào coin còn diễn ra tại các khu vực có giá điện rẻ như Nội Mông, Tân Cương.

Tram thuy dien Bitcoin anh 1

Trạm thủy điện được các thợ đào Bitcoin rao bán tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Việc Trung Quốc mạnh tay kiểm soát hoạt động khai thác Bitcoin khiến nhiều thợ đào tháo chạy, rao bán trạm thủy điện do không còn nhu cầu sản xuất năng lượng.

Một người rao bán trạm thủy điện trên Internet cho biết nguyên nhân dùng hệ thống này để khai thác tiền số do trại đào của họ không được cấp phép kết nối với lưới điện địa phương.

Có 3 người xác nhận bán trạm thủy điện do hành động thắt chặt đào coin của Trung Quốc. Trong khi đó, 2 người khác cho biết hành động rao bán của họ không phải vì nguyên nhân này.

"Bạn có thể bí mật đào tiền mã hóa nếu sở hữu trạm thủy điện", một trong những người rao bán trạm thủy điện trên Xianyu chia sẻ với SCMP.

Trung Quốc có quan điểm cứng rắn về tiền mã hóa, cho rằng chúng là loại tài sản dễ bay hơi, đầu cơ và có thể gây bất ổn cho nền kinh tế. Giá Bitcoin từng đạt gần 64.000 USD/đồng vào tháng 4, nhưng giờ đây chỉ còn quanh mức 34.000 USD/đồng.

Tại Trung Quốc, trạm thủy điện quy mô nhỏ trở nên phổ biến tại những khu vực có nguồn nước dồi dào. Chính quyền địa phương còn hỗ trợ các trạm thủy điện do nhà nước lẫn tư nhân sở hữu, phục vụ mở rộng lưới điện tại vùng nông thôn giúp giảm nghèo đói, tiết kiệm năng lượng và kiểm soát lũ lụt.

Những trạm thủy điện có công suất 50 MW trở xuống được xem là nhỏ. Theo China Energy News, các khu vực như Vành đai kinh tế sông Dương Tử, trải dài 9 tỉnh của Trung Quốc có hơn 25.000 trạm thủy điện nhỏ vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều trạm thủy điện nhỏ đã gây thiệt hại về sinh thái, thường xuyên được yêu cầu cải tạo hoặc đóng cửa. Khoảng 20.000 trạm thủy điện đã nhận lệnh sửa chữa, cải tạo tại Vành đai kinh tế sông Dương Tử trong năm 2020.

Tram thuy dien Bitcoin anh 2

Tứ Xuyên, phòng tuyến cuối cùng của thợ đào, bị càn quét vào ngày 18/6. Ảnh: AP.

Đầu tháng 5, chính phủ Trung Quốc thắt chặt hoạt động khai thác tiền mã hóa do những tác động của chúng lên lưới điện và môi trường. Các đơn vị khai thác coin tại Trung Quốc đã ngừng hoạt động, có kế hoạch chuyển sang những quốc gia Bắc Mỹ hoặc Trung Á.

Bitmain Technology Holding, một trong những công ty sản xuất máy đào Bitcoin lớn nhất thế giới sẽ tạm ngừng giao hàng do lượng máy qua sử dụng xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử.

Theo SCMP, giá các loại card đồ họa cũng giảm mạnh so với mức đỉnh đầu tháng 5. Chúng là thành phần quan trọng để xử lý các phép tính giải thuật toán, xác nhận giao dịch trong chuỗi khối (blockchain) giúp khai thác Bitcoin.

BTCChina, một công ty điều hành sàn giao dịch Bitcoin tại Trung Quốc đã hoàn toàn rút khỏi hoạt động kinh doanh liên quan đến Bitcoin, đồng thời bán lại toàn bộ cổ phần thông qua sàn giao dịch Bitcoin ZG.com tại Singapore.

Bitcoin có tác hại như thế nào tới môi trường? Để khai thác Bitcoin, người ta cần rất nhiều máy đào hoạt động liên tục 24/7. Lượng khí thải carbon từ hoạt động đào Bitcoin tương đương với toàn bộ khí thải carbon của Argentina.

Người tự nhận sở hữu 1.000.000 Bitcoin vừa qua đời

Tỷ phú Bitcoin người Romania được phát hiện qua đời tại bãi biển Costa Rica ở tuổi 41.

Nước đi sai lầm của Elon Musk và Tesla

Sau khi đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin đầu năm nay, Tesla sẽ phải chịu một khoản thiệt hại khổng lồ vì giá trị đồng tiền mã hóa sụt giảm.

Phúc Thịnh

Theo SCMP

Bạn có thể quan tâm