Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thợ đào Bitcoin may mắn nhận được 215.000 USD

Một thợ đào cá nhân đã may mắn xác thực khối dữ liệu trên mạng lưới Bitcoin, thu về lượng tiền số tương đương 215.000 USD.

Một thợ đào cá nhân đã thu về lượng Bitcoin tương đương 215.000 USD, theo dữ liệu của CKPool. Đây là nền tảng bể đào độc lập (solo mining pool), trong đó người khai thác sẽ đóng góp sức mạnh từ hệ thống đào coin cá nhân để hỗ trợ giải thuật toán.

Nếu may mắn xác thực thành công, toàn bộ lượng Bitcoin, trừ một khoản phí dịch vụ nhỏ, sẽ thuộc về người sở hữu hệ thống thay vì chia ra dựa trên sự đóng góp như các bể đào (mining pool) thông thường.

Tho dao Bitcoin may man thu ve 215.000 USD anh 1

Một hệ thống đào coin bằng USB. Ảnh: @ckpooldev.

Theo Tom's Hardware, khi may mắn giải được block Bitcoin hệ thống của thợ đào chỉ sử dụng 1/10 năng lực tính toán, tỷ lệ băm (hash rate) khoảng 8,3 TH/s tại thời điểm nhận phần thưởng.

Độ khó tăng dần của Bitcoin khiến đa số thợ đào cá nhân không thể kiếm lợi nhuận trong những năm qua. Thay vào đó, lợi nhuận thuộc về các hoạt động khai thác có tổ chức, tập trung nhiều máy tính tại một nơi để cùng xác thực.

Ví dụ, trại đào AntPool có tốc độ 26,3 EH/s, tương đương 15,47% năng lực tính toán của toàn bộ mạng lưới Bitcoin. Poolin, một trại đào khác nắm giữ năng lực tính toán 22,19 EH/s.

Thời gian gần đây, nhiều thợ đào cá nhân đã tìm cách khai thác Bitcoin bằng máy đào USB. Người dùng có thể tìm các hệ thống đào Bitcoin bằng USB trên Amazon, eBay hay Bitcoin Merch với giá vài trăm USD. Tuy nhiên, chúng thường rơi vào trạng thái hết hàng.

Để so sánh, Bitman vừa ra mắt Antminer S19 Pro+ Hyd với năng lực tính toán 199 TH/s, giá bán hơn 14.000 USD. Hãng thậm chí không bán container để chứa dàn "trâu cày" nếu không mua ít nhất 190 mẫu Antminer S19 Pro+ Hyd.

Hầu hết thợ đào cá nhân không thể sở hữu những hệ thống quy mô như trên. Tuy nhiên, một số người may mắn vẫn có thể nhận Bitcoin lớn nhờ tham gia các mining pool.

Trong tháng 1, CKPool cho biết một thợ đào cá nhân với dàn "trâu cày" 120 TH/s đã khai thác được 6,25 BTC, trị giá hơn 270.000 USD vào thời điểm đó. Vài ngày sau, Bitcoin.com đưa tin một thợ đào khác với hệ thống 116 TH/s đã thu về lượng Bitcoin trị giá hơn 260.000 USD.

Tho dao Bitcoin may man thu ve 215.000 USD anh 2

Những thợ đào cá nhân đa số không có lợi nhuận khi phải trang trải tiền Internet và điện. Ảnh: CNBC.

Tiến sĩ Con Kolivas, quản trị viên CKPool cho biết đây hoàn toàn là sự may mắn, không có lỗ hổng giúp khai thác Bitcoin nhanh hơn.

Dù một số thợ đào cá nhân có thể kiếm lời nếu may mắn, việc khai thác Bitcoin vẫn là quá trình tiêu tốn nhiều tài nguyên, một số người có điều kiện còn sử dụng các hệ thống chuyên nghiệp. Theo Tom's Hardware, thợ đào may mắn mới đây đã sử dụng USB của GekkoScience, trang bị chip Bitman.

Bitcoin cũng ngày càng trở nên khó khai thác. Khi giá trị của tiền mã hóa này phục hồi sau đợt giảm 34% vào tháng 12/2021, phần thưởng sẽ không còn lớn như trước. Trong khi đó, nhiều thợ đào cá nhân chuyển sang Ethereum.

Vào tuần trước, một thợ đào cá nhân đã thu về 168 ETH, tương đương 540.000 USD. Người này tham gia một nhóm đào ETH độc lập với hash rate khoảng 1,5 TH/s, tuy nhiên bản thân người đó chỉ đóng góp trung bình 2,256 GH/s.

Tesla vẫn đang trữ Bitcoin

Hãng xe điện cho biết họ không mua thêm hay bán bất kỳ đồng Bitcoin nào trong thời gian qua.

El Salvador bị yêu cầu từ bỏ Bitcoin

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo tiền mã hóa có nhiều rủi ro và yêu cầu El Salvador ngừng quá trình hợp pháp hóa Bitcoin.

Bitcoin quay đầu tăng giá, thị trường vẫn chưa trở lại

Rạng sáng 25/1, giá Bitcoin có dấu hiệu tăng nhưng chưa mang đến cú hích cho thị trường hồi phục.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm