Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ dân bộ lạc phản đối, chặn cao tốc ngăn TT Trump đến núi Rushmore

Các bộ lạc thổ dân thể hiện sự giận dữ và phản đối chuyến đi của Tổng thống Trump đến núi Rushmore, nhiều người chặn cao tốc và đối đầu với cảnh sát vũ trang.

Tổng thống Trump hôm 3/7 lên đường tới Khu kỷ niệm quốc gia núi Rushmore, bang South Dakota, chuẩn bị cho lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Mỹ hoành tráng, bất chấp sự phản đối của những người biểu tình, một số người thậm chí chặn đường cao tốc để cản trở hành trình của ông, theo Washington Post.

Thủ lĩnh các nhóm bộc lạc thổ dân bản địa chỉ trích việc Tổng thống Trump tổ chức sự kiện tại núi Rushmore - vùng đất họ coi là đất thiêng, là sự xúc phạm đối với thổ dân bản địa. Núi Rushmore là địa danh với điêu khắc chân dung của 4 tổng thống Mỹ, trong đó có những người được cho là từng sở hữu nô lệ như George Washington hay Thomas Jefferson.

tho dan bo lac chan duong Tong thong Trump anh 1

Thổ dân bộ lạc chặn đường cao tốc phản đối chuyến đi của Tổng thống Trump. Ảnh: AP.

Các bộ lạc thổ dân bản địa cũng cảnh báo việc ông Trump đề nghị bắn pháo hoa trong sự kiện, hoạt động vốn bị cấm tại tưởng niệm trong hơn 10 năm qua, có thể gây ra cháy rừng và ô nhiễm nguồn nước.

Những người phản đối cũng bày tỏ quan ngại cuộc tập trung người ủng hộ mà không áp dụng các biện pháp an toàn sẽ làm lây lan virus corona.

Phe Dân chủ chỉ trích chuyến đi của Tổng thống Trump và sự kiện ở núi Rushmore là đi ngược lại hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ với yêu cầu người dân giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Thống đốc bang South Dakota Kristi Noem tuần qua xác nhận các biện pháp giãn cách xã hội sẽ không bị bắt buộc thực hiện. Khoảng 7.500 người tham gia cuộc tập hợp cử tri của ông Trump sẽ không bị yêu cầu đeo khẩu trang.

"Chúng ta sẽ có sự kiện lớn vào ngày 3/7. Những người lo ngại về sự an toàn có thể ở nhà, những người muốn tham dự hãy có mặt cùng chúng tôi. Khẩu tranh miễn phí sẽ được phân phát cho những người muốn sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không bị bắt buộc giãn cách xã hội", Thống đốc Noem nói.

TT Trump thăm tường biên giới cho chiến dịch tranh cử Ngày 23/6, Tổng thống Donald Trump có chuyến thăm tại một đoạn tường biên giới Mỹ - Mexico, nhằm kêu gọi cử tri giúp ông tái đắc cử.

Hillary: Tôi có thể giúp Mỹ chống dịch tốt hơn TT Trump

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố có thể giúp Mỹ chống đại dịch Covid-19 tốt hơn ông Trump nếu bà được bầu làm tổng thống năm 2016.

TT Putin: Dân Nga bỏ phiếu bằng trái tim giúp tôi duy trì quyền lực

Tổng thống Putin ca ngợi sự đoàn kết của người dân Nga khi ủng hộ hiến pháp sửa đổi, mở đường giúp ông tái tranh cử và nắm quyền tới năm 2036.

Bạn có thể quan tâm