Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thịt chó không còn là món khoái khẩu ở Trung Quốc

Thành phố Quảng Châu là một trong những nơi ở Trung Quốc mà người dân ưa chuộng món thịt chó, nhưng nay thực khách không còn thấy nhiều nhà hàng kinh doanh món "mộc tồn".

lm
Số người có ý thức bảo vệ chó đang tăng dần ở Trung Quốc. Ảnh: Mirror
Theo tờ Nhật báo Quảng Châu, tại thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc, nhiều nhà hàng bán thịt chó không còn hoạt động. Việc chính quyền siết chặt các quy định về bảo vệ động vật là nguyên nhân chính khiến số lượng quán thịt chó giảm mạnh.

Quảng Châu là địa phương nổi tiếng vì sở thích ăn thịt chó của người dân. Nhưng vào tháng 3, thành phố phát động chiến dịch trấn áp những cơ sở kinh doanh thịt chó không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Theo pháp lệnh của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ban hành năm 2013, mỗi giấy chứng nhận kiểm dịch - có mức phí khoảng 200 đến 300 nhân dân tệ - chỉ có giá trị đối với một con chó hoặc mèo. Vì thế, chủ quán sẽ phải chi số tiền lớn để kiểm dịch nhiều con vật mỗi ngày. Những quán không có đủ tiền để đáp ứng quy định về kiểm dịch buộc phải đóng cửa, China Daily cho biết.

Một cửa hàng thịt chó nổi tiếng ở Quảng Châu hoạt động từ năm 1963 đã ngừng kinh doanh vào cuối tháng 6 năm ngoái, nhường chỗ cho một cửa hàng bán phần cứng máy tính.

"Trước đây người ta đua nhau tới các quán thịt chó để ăn. Nhưng bây giờ họ không ăn nữa vì muốn bảo vệ loài chó. Tôi giải nghệ từ nhiều năm trước", một phụ nữ sống ở khu phố thịt chó nổi tiếng ở Quảng Châu kể.

Món ‘tiểu hổ’ của Việt Nam lên báo nước ngoài

Hãng AFP đăng bài về sở thích nhâm nhi thịt mèo của người Việt và nỗi lo sợ của người nuôi mèo khi những kẻ săn trộm luôn rình rập để bắt thú cưng của họ.

Sở Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Quảng Châu liên tục cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ việc ăn thịt không kiểm dịch. Những động vật có nguồn gốc không rõ ràng có thể mang virus nguy hiểm đối với con người.

Sự thoái trào của ngành kinh doanh thịt chó diễn ra không chỉ bởi hoạt động giám sát chặt chẽ của chính quyền, mà còn do ý thức người dân đối với vấn đề bảo vệ động vật đang thay đổi.

Xiao, một phụ nữ, nói rằng cô không bao giờ ăn thịt chó, và luôn cố gắng hết sức thuyết phục mọi người làm theo. Cô tin rằng chó là bạn đồng hành tự nhiên của con người và lẽ ra chúng không nên biến thành thức ăn trên bàn.

Cuộc tranh luận về ăn thịt chó diễn ra tại Trung Quốc trong nhiều năm. Thậm chí nó dẫn đến bạo động ở thành phố Ngọc Lâm thuộc khu tự trị Quảng Tây vào năm ngoái.

Báo nước ngoài viết về nạn trộm chó ở Việt Nam

“Bạn phải luôn cảnh giác. Những kẻ trộm đi xe tay ga và hành động ngay giữa phố. Tôi biết một người gãy ngón tay khi kẻ trộm giật chó từ tay ông ấy”, một người dân Việt Nam kể.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm