Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thịt bò Nhật hơn 3 triệu/kg sắp đến Việt Nam: Vẫn thua Kobe?

Giá mỗi kg bò Hida ở Nhật Bản quy ra tiền Việt khoảng 3,1-4,7 triệu đồng. Mức giá này đã khá đắt đỏ, xa xỉ song vẫn được cho là rẻ hơn thịt bò Kobe.

Thông tin về việc bò lông đen Hida sẽ xuất hiện tại Việt Nam đầu tháng 8 được ông Furuta Hazime, Thống đốc tỉnh Gifu, xác nhận với Báo Tuổi Trẻ vào ngày 15/7, trong chuyến thăm và làm việc của ông này tại Việt Nam.

Thống đốc tỉnh Gifu cho biết thêm, tại Việt Nam, thịt bò Hida sẽ được phân phối đến các nhà hàng cao cấp Nhật Bản. Khách hàng chính là tầng lớp trung lưu người Việt ngày càng tăng.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Hanasho, một đơn vị nhập khẩu thịt bò Nhật ở Việt Nam, cho biết, hiện bò Hida vẫn chưa chính thức được cấp phép vào Việt Nam. Cũng theo người này, thông tin bò Hida có giá cao hơn bò Kobe là chưa chính xác. 

"Nhiều khả năng bò Hida vào Việt Nam sớm nhất sẽ vào cuối năm 2015, hoặc đầu 2016. Mặc dù 2 giống bò này đều có chất lượng cao, song bò Kobe vẫn có giá nhỉnh hơn một chút", vị đại diện trên chia sẻ.

Trong năm 2013, gần 8.600 kg thịt bò Hida đã được xuất khẩu tới Hong Kong, 623 kg tới Thái Lan và 289 kg tới Singapore. Ảnh: Tumblr.

Theo Tengu, website chuyên cung cấp thông tin về giá bò Hida, 5 miếng thịt bò loại này nặng 1 kg có giá 27.000 yen (4,75 triệu đồng). Còn theo thông tin từ lãnh đạo tỉnh Gifu, quê hương của bò Hida, giá bán thịt này tại Nhật khoảng 18.000 yen (hhown 3,1 triệu đồng). Trong khi đó, đại diện đơn vị nhập khẩu các loại thịt bò Nhật về Việt Nam cho hay, tại Nhật Bản, giá 1 kg bò Kobe quy ra tiền Việt khoảng hơn 5 triệu đồng.

Chị Thanh Huyền, một người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật, cho biết, bò Hida tại Nhật là món ăn tương đối đắt tiền và không phải ai cũng có điều kiện để mua. Tuy nhiên, theo chị, hương vị đặc trưng của món ăn này là điều mà ai cũng nên thưởng thức một lần.

"Ăn bò Hida không cần nhai, miếng thịt sẽ tự tan trong mồm. Thịt rất mềm, ít mỡ hơn bò Kobe. Ở Nhật, bò Hida có thể không nổi tiếng bằng bò Kobe, song theo tôi, chất lượng của 2 loại này không có sự chênh lệch đáng kể", chị Huyền cho biết.

Hình ảnh bò Hida được phục vụ trong một quán ăn tại Nhật Bản. Ảnh: Thanh Huyền.

Trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ thịt bò Hida tại Nhật đang có dấu hiệu chững lại, Asahi đưa tin. Chính vì vậy, kể từ năm 2014, chính quyền tỉnh Gifu, quê hương của bò Hida, quyết định tăng cường xuất khẩu loại thịt bò này ra thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam. 

Kể từ tháng 6/2014, chính quyền Gifu đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tiến hành việc nghiên cứu xuất khẩu bò Hida, đặc biệt là tới các quốc gia theo đạo Hồi.

Indonesia được coi là quốc gia theo đạo Hồi đầu tiên trong chiến dịch của tỉnh Gifu, khi các nhà nghiên cứu có kế hoạch chế biến bò Hida theo phong cách được các đạo luật chấp nhận. 

Những dấu hiệu về việc chững lại của nhu cầu tiêu thụ bò Hida tại Nhật đã bắt đầu diễn ra từ năm 2008. Kể từ đó, chính sách xuất khẩu bò Hida được áp dụng và đem lại hiệu quả, khi số lượng được bán ra cũng như tiêu thụ ở nước ngoài liên tục tăng trưởng.

Trong năm 2013, gần 8.600 kg thịt bò Hida đã được xuất khẩu tới Hong Kong, 623 kg tới Thái Lan và 289 kg tới Singapore. Đối tượng tiêu thụ bò Hida tại các quốc gia này là tầng lớp trung lưu, những người sẵn sàng chi tiền để thưởng thức những món ăn đắt tiền, vốn dành cho giới thượng lưu.

Thịt bò Nhật hơn 3 triệu đồng/kg đến Việt Nam đầu tháng 8

Thịt bò Hida từ những con bò lông đen được nuôi dưỡng tại tỉnh Gifu (Nhật Bản) với giá hơn 3 triệu đồng/kg sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào đầu tháng 8.



Tô Đức

Bạn có thể quan tâm