Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu nữ mặc váy tranh chấp bóng quyết liệt trên sân không cỏ

Không ngại va chạm hay việc sân không có cỏ êm, các nữ cầu thủ dân tộc Sán Chỉ vẫn lao vào tranh chấp bóng điệu nghệ, lăn xả tại các trận thi đấu thuộc lễ hội Soóng Cọ, Bình Liêu.

phu nu dan toc da bong o Binh Lieu anh 1
Các chị em dân tộc Sán Chỉ tại các thôn của xã Húc Động mặc váy áo, đầu quấn khăn mấn truyền thống của dân tộc lăn xả trên sân với những đường bóng mạnh mẽ như cầu thủ chuyên nghiệp.
phu nu dan toc da bong o Binh Lieu anh 2
Đây là hình ảnh tại lễ hội Soóng Cọ của người Sán Chỉ (thuộc dân tộc Sán Chay) tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh diễn ra trong những ngày giữa tháng 4.
phu nu dan toc da bong o Binh Lieu anh 3
Giải bóng đá này có 9 đội tại các thôn của xã Húc Động, chia làm 2 bảng, mỗi đội gồm 7 cầu thủ thi đấu vòng tròn tính điểm để chọn ra đội nhất nhì vào chung kết.
phu nu dan toc da bong o Binh Lieu anh 4
Các nữ cầu thủ đều mặc váy đeo giầy, tất và đầu quấn khăn mấn theo đúng trang phục truyền thống của dân tộc mình.
phu nu dan toc da bong o Binh Lieu anh 5
Phần lớn các cầu thủ đã lập gia đình và đều có kỹ năng chưa thuần thục, nhưng với niềm đam mê và tình yêu dành cho môn thể thao vua, họ vẫn cống hiến được cho khán giả những màn đi bóng khéo léo, tranh chấp ngoạn mục.
phu nu dan toc da bong o Binh Lieu anh 6
Hàng trăm khán giả đổ về đón xem, không ai muốn về. Họ nán lại từ đầu đến cuối và liên tục được sung sướng nở những nụ cười thích thú với các pha đi bóng nhoay nhoáy của các nữ cầu thủ.
phu nu dan toc da bong o Binh Lieu anh 7
Trên sân không có cỏ, cỏ chỉ mọc ở bên lề sân nhưng các chị em vẫn tả xung hữu đột không e dè những cú ngã có thể gây xước xát chân tay.
phu nu dan toc da bong o Binh Lieu anh 8
Họ thậm chí có nhiều pha bật rất cao, bóng bay về phía khán giả. Hầu hết cầu thủ thi đấu là các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ ở thôn bản.
phu nu dan toc da bong o Binh Lieu anh 9
Những năm trước, giải được tổ chức ở các thôn, bản thuộc xã Húc Chỉ. Năm nay lần đầu tiên giải còn tổ chức giao hữu cả với đội của huyện, thành phố khác.
phu nu dan toc da bong o Binh Lieu anh 10
Kết thúc giải đấu, đội bóng của thôn Lục Ngù đã giành cúp vô địch, đội thôn Nà Ếch giành giải nhì, hai đội Pò Đán và Thán Thìn nhận được đồng giải ba.

Hoàng Mạnh Cường

Bạn có thể quan tâm