Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu niên 16 tuổi bị ấu trùng sán lợn làm tổ trong não

Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa phẫu thuật lấy búi sán dải heo trong não của bệnh nhân A Lý Hùng (16 tuổi, quê Kom Tum). Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do thức ăn không hợp vệ sinh.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), bệnh nhân nhập viện khoảng 3 tháng trước, trong tình trạng nhức đầu dữ dội, thể trạng suy giảm miễn dịch bẩm sinh (nặng 20 kg, cao 1,2 m, bằng em bé 5-6 tuổi).

san lam to trong nao anh 1
Bệnh nhân 16 tuổi nặng 20 kg bị búi sán dải heo trong não. Ảnh: Khánh Trung.

Khi chụp MRI, các bác sĩ nghi trong não có thể có bướu. Tuy nhiên, sau nhiều lần chẩn đoán thì phát hiện trong não bệnh nhân có búi sán dải heo đường kính 5 cm, dạng nang bên trong chứa dịch. Trong lòng búi sán chứa nhiều ấu sinh trùng, nhiều nang trong cùng một khối, khiến cơ thể Hùng suy kiệt dần.

Bác sĩ Phan Minh Trí - Khoa ngoại tổng hợp cho biết, thể trạng của em yếu, không đủ sức để thực hiện phẫu thuật. Sau gần 3 tháng điều trị, thể trạng của Hùng cũng đạt được mức tiêu chuẩn nhất định để lên bàn mổ.

Ngày 24/3, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 phối hợp Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) tiến hành mở hộp sọ bệnh nhân. Sau 5 giờ phẫu thuật các chuyên gia đã lấy thành công búi sán dải heo ra khỏi não bệnh nhân.

Bác sĩ Hiếu cho biết: "Đây là ca bệnh hiếm gặp trong y văn thế giới. Chúng tôi muốn cảnh báo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Người dân nên ăn chín uống sôi, và sử dụng các loại thực phẩm rõ nguồn gốc, không ăn uống mất vệ sinh để tạo điều kiện cho sán chui vào cơ thể hoạt động”.

Sau một tuần phẫu thuật, A Lý Hùng đã bớt đau đầu, có thể ngồi dậy được, vết mổ khô. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, Hùng tiếp tục được theo dõi tình trạng miễn dịch, thể trạng để có phương án điều trị sau phẫu thuật thích hợp.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm