Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu nhi nêu giải pháp giao thông với Bí thư Thăng

Không chỉ quan tâm đến học hành, nhiều ý kiến của thiếu nhi TP HCM trong buổi gặp đầu năm với lãnh đạo thành phố tập trung vào chủ đề giao thông.

Ông Đinh La Thăng, phát biểu với thiếu nhi TP HCM sáng 27/2. Ảnh: Lê Quân.

Vấn đề an toàn giao thông, thái độ của nhân viên xe buýt... là những trăn trở của các em với giao thông thành phố tại chương trình “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ thiếu nhi - Xuân Bính Thân năm 2016” với chủ đề “Thiếu nhi thành phố học tập sáng tạo, vươn tới tương lai” tổ chức sáng 27-2.

Không chỉ nêu vấn đề mà đưa luôn giải pháp

Không những các câu chuyện giáo dục mà các ý kiến, chia sẻ về giao thông của các đại biểu “nhí” cũng làm nóng buổi gặp mặt bằng những bức xúc, câu chuyện về vấn nạn giao thông hiện nay.

Bạn Lại Vũ Hoàng Long, trường THCS Nguyễn Thái Bình (quận12), ý kiến, hiện nhiều nơi ở ngoại thành và nội thành, học sinh phải đạp xe đi học vì ba mẹ bận đi làm. Mỗi lần đi học, xe máy, xe buýt rất nhiều nên mất an toàn. 

Long đề xuất giải pháp: "Các cô chú có thể cải thiện tình hình, phối hợp các bậc phụ huynh để tổ chức xe đưa đón học sinh hoặc mở thêm phân hiệu ở các trường ngoại thành. Khi đó tụi con đi học sẽ an toàn hơn”.

Cùng chủ đề, bạn Trịnh Thu Phương, THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình), lại kể câu chuyện các bác tài xe buýt nhỏ (xe lam) hay dồn khách khiến học sinh khá khó chịu, mất an toàn khi chạy nhanh vì xe lam không có thành phía sau. Đặc biệt, các bác tài xế không muốn chở học sinh vì giá vé thấp hơn người dân.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM trao đối với thiếu nhi về các vấn đề giao thông của thành phố. Ảnh: Lê Quân.

Bí thư Thăng: Lấy hành khách làm trung tâm

Giải đáp thắc mắc của thiếu nhi, ông Bùi Xuân Cường, người đứng đầu ngành Giao thông vận tải của thành phố, ghi nhận và cám ơn những câu chuyện bức xúc về vấn đề xe buýt của các em.

Ông Cường thừa nhận, hệ thống xe buýt tồn tại 13 năm qua giờ đã có nhiều tuyến xuống cấp. Hiện thành phố có 136 tuyến, khoảng 3.000 xe, đóng góp phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân thành phố.

"Chú sẽ cho kiểm tra lại thái độ, chất lượng xe buýt toàn hệ thống để nâng cao chất lượng. Năm nay có 500 xe buýt thay mới. Sắp tới Sở sẽ lập 3 tổ kiểm tra, thành tra về các bến xe đo nồng độ khói, nếu vượt quá thì không cho xuất bến", ông Cường cam kết.

“Chú cũng là phụ huynh, chú hiểu được những mong muốn của các cháu. Chú sẽ tổ chức lại các dịch vụ cung ứng vận tải, sắp xếp lại các hợp tác xã cho phù hợp. Qua tuần chú sẽ chỉ đạo trực tiếp, làm việc trung tâm vận tải hành khách thành phố. Thái độ lái xe và tiếp viên, tình trạng bỏ bến, bỏ trạm của xe buýt sẽ phải khắc phục", ông Cường nói thêm.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cũng chỉ đạo ông Cường tại cuộc gặp: "Yêu cầu lãnh đạo Sở phải đưa ra những giải pháp thật cụ thể, không nói chung chung. Giờ cao điểm tập trung, tần suất xe hợp lý. Xe buýt phải ưu tiên lưu thông. Trong việc phục vụ đi lại, yêu cầu hệ thống thay đổi tư duy, lấy hành khách làm trung tâm. Xe buýt chạy sớm hơn và nghỉ muộn hơn".

Số liệu trong sách giáo khoa không được cập nhật

Vấn đề quan trọng luôn được thiếu nhi quan tâm là giáo dục được các bạn nêu ra ở nhiều khía cạnh mới. 

Bạn Giang Thị Mộng Như (lớp 8/6, THCS Tân Tạo, Bình Tân) chia sẻ hiện nay số liệu trong sách giáo khoa không cập nhật và mong có số liệu gần đây nhất để học sinh nắm bắt rõ hơn tình hình hiện nay.

Mộng Như cũng trăn trở về tình trạng đuối nước ở học sinh. Hiện, nhiều sự việc đau lòng xảy ra vì các học sinh không biết bơi trong khi số lượng hồ bơi ở các quận, huyện rất ít. Như đề xuất: "Mong cô chú xây dựng thêm hồ bơi, mở nhiều lớp học bơi để học sinh ngoại thành có cơ hội học bơi, đảm bảo an toàn, rèn luyện sức khỏe".

Giải đáp thắc mắc của học sinh, ông Lê Hồng Sơn - giám đốc Sở Gíao dục & Đào tạo TP HCM nói: "Sách giáo khoa hiện nay chưa có cập nhật số liệu mới nhất, về cả lịch sử hay kiến thức phổ thông. Thành phố đang được Bộ chấp thuận soạn một bộ sách giáo khoa phù hợp để giảm tải, có thể vào 2018 sẽ đưa vào sử dụng".

Về học bơi, ông Sơn nói: "Thành phố cũng đang thực hiện chương trình phổ cập bơi lội. Hồ bơi thiếu do không có kinh phí, mặt bằng... nên khó triển khai. Bộ đã chỉ đạo các trường có điều kiện phải xây hồ bơi cho học sinh".

Ông Thăng trao đổi với thiếu nhi trước cuộc gặp mặt đầu năm. Ảnh: Lê Quân.

Ông Thăng truy 2 giám đốc sở giáo dục và giao thông

Khi nghe đại diện các đơn vị giải đáp thắc mắc của học sinh, Bí thư thăng Thăng hỏi: "Các cháu nghe thầy Sơn nói vậy có hài lòng không? Vấn đề quá tải sang năm giảm được bao nhiêu? Chuyện xe buýt các cháu nói là có nhồi nhét, thầy phải đi kiểm tra chứ sao bắt các cháu phải đi phản ánh".

Chuyện sách giáo khoa số liệu cũ thầy nói sẽ cập nhật nhưng bao giờ mới cập nhật, không lẽ các cháu vẫn phải học số liệu cũ?

Bí thư thành ủy TP HCM Đinh La Thăng

Ông Thăng truy tiếp: "Về hồ bơi, không phải ai cũng có khả năng được học bơi, đâu phải trường nào cũng làm hồ bơi được? Chuyện sách giáo khoa số liệu cũ thầy nói sẽ cập nhật nhưng bao giờ mới cập nhật, không lẽ các cháu vẫn phải học số liệu cũ à. Các cháu vỗ tay cho anh Sơn thì chắc có lẽ là ngoại giao thôi".

Tại cuộc gặp các em thiếu nhi còn mong muốn, giảm tải học hành, có thêm nhiều sân chơi rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội ở các huyện ngoại thành, xây dựng thêm thư viện đọc sách và các đề án bảo vệ môi trường để thành phố xanh, sạch đẹp hơn.

“Những việc có thể làm sớm thì làm ngay”

Đó là chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP HCM đến các lãnh đạo sở, ban, ngành trong lĩnh vực mình phụ trách để giải quyết, khắc phục sớm các vấn đề chưa tốt mà các em thiếu nhi nêu ra.

Mình nhắc các cháu không được trốn học đi chơi mà người lớn lại trốn việc, phung phí thời gian thì sao coi được.

Bí thư thành ủy TP HCM Đinh La Thăng

Ông Thăng cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch HĐND cần rà soát các chính sách có liên quan đến lĩnh vực trẻ em, bổ sung phù hợp, nâng cao công tác chăm sóc bảo vệ thiếu nhi, nhi đồng. Các sở ban ngành có kế hoạch triển khai cụ thể, lộ trình thực hiện, đổi mới. Không chỉ có buổi gặp đầu năm, mà tất cả các buổi gặp mặt, trân trọng lắng nghe để thay đổi kịp thời. Lắng nghe ý kiến các cháu là việc thường xuyên.

Các công việc cụ thể ít tốn tiền có thể làm ngay. Thái độ công việc hoàn toàn có thể làm ngay được. Hứa với các cháu là phải làm. Báo cáo lại trong năm qua đã làm được những gì, chưa làm được gì, phải có kết quả cụ thể, ông Thăng yêu cầu.

“Mình nhắc các cháu không được trốn học đi chơi mà người lớn lại trốn việc, phung phí thời gian thì sao coi được. Mọi người phải tự chấn chỉnh mình, đi làm đúng giờ, thái độ lịch sự hòa nhã với người dân để làm gương cho các cháu”, ông Thăng nói

Gửi gắm đến toàn thể các em thiếu nhi, tân Bí thư thành ủy TP HCM mong muốn các em cần thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy, nuôi dưỡng khát vọng phải học giỏi và rèn luyện sức khỏe xây dựng thành phố. Thế hệ hội nhập toàn cầu, các em cần rèn luyện, học tập tiếng Anh và công nghệ thông tin.

"Rèn luyện kỹ năng sống, học tập kỹ năng bảo vệ mình, biết nấu cơm, biết bơi, tự tin, trao đổi nhóm, tổ chức diễn đàn diễn thuyết… Rèn luyện tư duy độc lập sáng tạo mới làm nên giá trị bản thân và xã hội, yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, chăm sóc cây xanh", ông Thăng kỳ vọng.

Chương trình gặp gỡ thiếu nhi lần thứ 8

Chương trình do HĐND thành phố phối hợp cùng Thành đoàn TP HCM tổ chức với chủ đề: “Thiếu nhi thành phố học tập sáng tạo, vươn tới tương lai”.

Tham dự chương trình có ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP HCM; các lãnh đạo TP HCM cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và 157 đại biểu là thiếu nhi - đội viên - cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu tại các trường tiểu học và THCS đại diện cho 1,4 triệu thiếu nhi thành phố.

Đây là năm thứ tám chương trình lãnh đạo TP HCM gặp gỡ thiếu nhi đầu xuân được tổ chức (bắt đầu từ năm 2009). Không chỉ là dịp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thiếu nhi, cuộc gặp còn là cơ hội để lãnh đạo chia sẻ với các bạn nhỏ, người dân thành phố về các chính sách, chương trình thành phố ưu tiên dành cho sự phát triển toàn diện của thiếu nhi.

Hoàng Bình – Trường Nguyên

Video: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm