Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu nhân công - rào cản Internet tốc độ cao ở nông thôn Mỹ

Tình trạng thiếu người thi công và lắp đặt đang khiến khiến dự án trị giá 42,5 tỷ USD cho Internet tốc độ cao ở nông thôn Mỹ gặp trở ngại.

Theo trang tin Wall Street Journal, dự án Internet tốc độ cao ở vùng nông thôn Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị trì hoãn do các nhà thầu không có đủ nhân công để làm việc.

Cụ thể, các kỹ thuật viên mảng lắp đặt, bảo trì, sửa chữa băng thông có dây và cắt sợi quang đang bị thiếu hụt. Theo ông Jason Jolly - Giám đốc công ty nối sợi quang Fiberscope - nhóm kỹ thuật viên tại công ty ông đang gần như kiệt sức vì phải "chạy việc liên tục suốt 2 tháng qua".

Được biết, đây chính là tình trạng của mọi công ty ngay trước khi dự án Internet nói trên được giải ngân. "Do đó, khi dự án này chính thức bắt đầu, mọi việc có lẽ còn tệ hơn nữa, chuỗi cung ứng không thể đáp ứng kịp và lực lượng lao động ở các vùng khác sẽ bị mỏng đi", ông Jimmy Lewis - đồng sáng lập hãng cung cấp Internet Cajun Broadband cho biết.

ke hoach Internet tai My anh 1

Thị trường Mỹ đang rất thiếu kỹ thuật viên cáp quang. Ảnh: WSJ.

Hàng triệu người chờ đợi

Trên thực tế, khoảng 30 triệu người Mỹ hiện không có quyền truy cập vào mạng Internet cáp quang, điều này đồng nghĩa với việc họ không thể học tập trực tuyến, không thể đặt lịch khám bệnh, không thể kinh doanh online và không thể làm những việc đơn giản nhất.

Theo ông Mike Stacy - thành viên Hội đồng Thành phố Elkhorn (Wisconsin) - địa phương ông ở đang ngày càng nhiều người chuyển đi do không được hỗ trợ Internet.

Trước đó, nền kinh tế của thành phố từng rất phát triển nhờ công việc khai thác than, nhưng tất cả chỉ còn là quá khứ và công việc lương cao duy nhất tại đây là ở bệnh viện. Ngay cả vợ ông cũng phải từ chối nhiều công việc trực tuyến vì Internet quá chậm.

Do đó, nhiều người đưa ra ý tưởng rằng hãy để các công ty viễn thông không dây hỗ trợ cho khu vực này và chi trả bằng khoản trợ cấp mới.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đây không phải là một giải pháp lý tưởng vì Internet không dây có dung lượng thấp hơn nhiều so với Internet cáp quang. Vì vậy, khi số lượng người sử dụng tăng lên, tốc độ truy cập bị chậm hơn, chính quyền sẽ lại phải quay về lắp đặt mạng có dây, tương đương với việc tốn 2 lần chi phí để sử dụng Internet.

Sáng kiến để cải thiện

Tuy nhiên, như đã nói, vấn đề khiến các nhà chức trách đau đầu luôn là không đủ nhân công. Với tốc độ tuyển dụng hiện tại thì khi dự án bắt đầu sẽ chỉ có khoảng 478.000 kỹ thuật viên đủ điều kiện làm việc, và đương nhiên là lực lượng này không thể đáp ứng tiến độ như mong đợi.

Theo Hiệp hội Internet Cáp quang Mỹ, nước này sẽ cần thêm khoảng 205.000 nhân sự cho đến năm 2026, con số cần thiết cho cả thập kỷ này là 850.000 người. Dù vậy, cũng nhiều ý kiến cho rằng số liệu này là "không có căn cứ" và nước này chỉ cần thêm khoảng 34.000 người trong năm nay.

Nhưng bất kể con số thực tế là bao nhiêu, nhu cầu về nhân công kỹ thuật trong ngành Internet cáp quang chắc chắn sẽ tăng cao và khiến nhiều đơn vị tư nhân cũng như nhà nước phải chạy đua để vượt qua những thách thức về lao động. Các doanh nghiệp sản xuất đang cố gắng cải tiến ra những sản phẩm đơn giản hơn, dễ lắp đặt hơn, còn các công ty nhân sự đang mở rộng thêm nhiều chương trình đào tạo để thu hút kỹ thuật viên mới.

Tại tập đoàn Consolidated Communications Holdings (Illinois), hàng trăm nhân viên có kinh nghiệm lâu năm đã được giao nhiệm vụ mới là đào tạo thêm nhân lực hỗ trợ cho mình. Giám đốc điều hành tập đoàn, ông Gabe Wagoner cho biết khoảng 30% trong số 1.100 kỹ thuật viên tại đây sau khi được đào tạo đã đủ điều kiện làm việc với sợi cáp quang. Và trong vòng 2 năm tới, công ty hy vọng sẽ có thêm gấp đôi số lượng này để hỗ trợ các nhà thầu khu vực.

Xa hơn nữa trong chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất thiết bị như Clearfield đang cố gắng thiết kế ra những sản phẩm đơn giản hơn để giảm nhu cầu lao động. Công ty này mới đây đã cho ra mắt sản phẩm cáp thả được kết nối sẵn, giúp giảm 40% nhu cầu nối cáp quang thủ công.

ke hoach Internet tai My anh 2

Các doanh nghiệp thi nhau cải tiến sản phẩm để giảm bớt gánh nặng lao động. Ảnh: The Press Democrat.

Theo sau những nỗ lực trên, thị trường lao động cáp quang vẫn đang vật lộn để theo kịp nhu cầu.

Ông Jamie Barton - Phó chủ tịch mảng quan hệ lao động tại công ty tuyển dụng AT&T - cho biết hiện ông đang có khoảng 2.000 vị trí tuyển dụng kỹ thuật viên lắp đặt, nhiều gấp đôi bình thường. Theo ông, các công ty đăng tuyển thậm chí còn đưa ra nhiều khoản thưởng hậu hĩnh, đôi khi lên tới 5.000 USD tại những thị trường eo hẹp như Texas, chưa kể thêm 2.000 USD tiền môi giới nếu tuyển được công nhân.

Còn anh Brock Nichols - một nhà thầu cáp quang đang thực hiện dự án tại Arkansas - thì cho biết mình nhận được ít nhất 2 cuộc gọi mỗi tuần về việc anh có thể hỗ trợ thêm các dự án khác hay không.

"Thị trường lao động ngành này đang rất căng thẳng, nếu bạn là một kỹ thuật viên cáp quang, bạn chắc chắn sẽ nhận được vài cuộc gọi một ngày", anh Nichols cho biết.

Vì sao vé máy bay vẫn đắt hơn trước dịch

Khi đại dịch qua đi và các nền kinh tế mở cửa trở lại, một vấn đề mới đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Đó là giá vé máy bay quá đắt.

Euro suýt chạm đỉnh, kinh tế Mỹ đè nặng lên USD

Đồng euro tăng giá trong bối cảnh kinh tế Mỹ chịu nhiều sức ép, từ biến động ngành ngân hàng, bế tắc về trần nợ công đến cả rủi ro suy thoái.

Disney tiến hành sa thải hàng nghìn người đợt hai

Động thái sa thải nói trên diễn ra trong bối cảnh tập đoàn này đang xúc tiến kế hoạch cắt giảm 7.000 nhân sự để tiết kiệm khoảng 5,5 tỷ USD.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm