Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu đạn, lính Hà Lan phải 'bắn súng' bằng mồm

Tình trạng thiếu đạn trong quân đội Hà Lan khiến giới lãnh đạo quân sự buộc phải huỷ nhiều cuộc tập trận và yêu cầu binh sĩ tạo tiếng súng nổ bằng mồm khi tập bắn.

Tình trạng thiếu đạn trong quân đội Hà Lan dẫn đến việc lãnh đạo quân sự nước này buộc phải huỷ một số buổi tập trận và yêu cầu người lính giả tiếng súng nổ trong các buổi tập luyện. Ảnh: Reuters

Thiếu đạn đang trở thành vấn đề nan giải nhất đối với quân đội Hà Lan. Tình trạng này đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng do chính phủ không thực hiện các biện pháp hiệu quả để giải quyết nên nó trở nên nghiêm trọng hơn, gây cảm giác thất vọng lớn trong quân nhân, RT đưa tin.

Jean Debie, chủ tịch câu lạc bộ quân sự VBM, cho biết: "Ngay cả khi không có đạn, những người lính vẫn phải luyện tập với vũ khí. Họ phải dùng giọng để giả tiếng súng nổ. Rõ ràng đây là một thảm hoạ đối với tinh thần chiến đấu của họ".

Ông Harm de Jonge, một cựu thiếu tướng của quân đội Hà Lan, cho rằng lẽ ra binh sĩ phải rèn luyện kỹ thuật bắn súng hàng ngày. Nhưng giờ đây, họ không thể thực hành trong nhiều tháng và kỹ năng của họ không còn phù hợp với yêu cầu.

Bộ Quốc phòng Hà Lan thừa nhận thực trạng thiếu đạn. “Đôi khi chúng tôi cũng có đủ đạn cho các buổi luyện tập hoặc công tác đào tạo. Bộ Quốc phòng hiểu sự thất vọng của những binh sĩ. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục tình trạng này khi nhận thêm kinh phí", người phát ngôn của Bộ tuyên bố.

Chính phủ Hà Lan đã tăng ngân sách quốc phòng từ 7,6 tỷ Euro vào năm 2014 lên 8 tỷ Euro trong năm nay. Từ năm 2015, chính phủ sẽ tăng 100 triệu Euro mỗi năm cho chi tiêu quốc phòng. Theo nhận định của Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu (ELN), động thái mới là một bước đột phá ấn tượng.

“Đây là lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua, nền kinh tế lớn thứ năm của Liên minh châu Âu điều chỉnh mức chi tiêu về quốc phòng”, một báo cáo của ELN nhận xét.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng, mức chi tiêu của quân đội của Hà Lan hiện nay chiếm 1,15% GDP.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm