Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu của hồi môn, con dâu bị bố mẹ chồng ép uống axit

Giới chức Bangladesh cho hay, phần lớn nạn nhân trong những vụ tấn công bằng axit là phụ nữ và nguyên nhân chính thường là của hồi môn, từ chối tình yêu hoặc tranh chấp đất.

Ripa Rani Pandit, 23 tuổi, bị bố mẹ chồng ép uống axit do nhà cô không trả đủ số hồi môn như đã hứa. Ảnh: Demotix

Ripa Rani Pandit, 23 tuổi, kết hôn tháng 12 năm ngoái và sống cùng gia đình chồng tại khu vực Adompur thuộc quận Kishoreganj, Bangladesh. Phía gia đình chồng thường xuyên ngược đãi cô. Tháng trước, sau khi ông Shadhon Pandit, bố của Ripa, không đưa đủ số hồi môn như đã hứa, quan hệ 2 bên trở nên căng thẳng.

Opu, anh trai của Ripa, nói với Daily Star rằng bố mẹ chồng của em gái kéo cô vào một căn phòng và ép uống axit. Sau đó, họ bỏ cô gái 23 tuổi lại trong nhà. Hai ngày sau, người ta mới đưa cô tới bệnh viện.

Hiện tại, Ripa điều trị tại bệnh viện Y Dhaka. Các bác sĩ cho biết, họ không thể chẩn đoán rằng liệu cô có thể bình phục hay không bởi hầu hết vết thương nằm bên trong. Ripa không thể ăn hoặc uống và phải truyền nước ít nhất trong 2 tuần tới.

Hôm 11/8, Acid Survivors Foundation, một tổ chức từ thiện tại Bangladesh hoạt động với mục đích phản đối việc sử dụng axit để gây thương tích cho người khác, diễu hành phản đối các cuộc tấn công. Đồng thời, họ kêu gọi chính phủ thi hành luật pháp nhằm ngăn chặn vấn nạn này.

Từ năm 2000, hơn 3.000 vụ tấn công trong nước đã diễn ra. Theo ASF, phần lớn nạn nhân là phụ nữ hoặc bé gái. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tấn công thường là do vấn đề về của hồi môn, từ chối tình yêu hoặc tranh chấp đất đai.

Cảnh sát đã bắt những nghi phạm trong vụ tấn công Ripa Rani Pandit.

Những vụ tạt axit kinh hoàng trên thế giới

Nạn nhân của các vụ tạt axit thường phải chịu những vết thương khó lành cả về thể chất lẫn tinh thần, trong khi những kẻ thủ ác chưa bị trừng phạt thích đáng.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm