Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiết lập bộ não thứ hai trong thời đại khủng hoàng thừa thông tin

Sách "Thiết lập bộ não thứ hai" của Tiago Forte không chỉ là một hướng dẫn về tổ chức thông tin cá nhân, mà còn giúp tăng năng suất, sự sáng tạo và hiệu quả làm việc.

Nhân loại đang ở thời đại khủng hoảng thừa thông tin, nơi mà lượng sách, bài báo, video chúng ta thấy mỗi ngày vượt xa khả năng tiếp thu của bộ não. Mặc dù những thông tin này có giá trị, nhưng vấn đề nằm ở chỗ chúng thường không xuất hiện đúng lúc khi cần thiết. Điều này tạo ra một sự lãng phí không nhỏ trong việc khai thác tri thức.

Theo nghiên cứu của Microsoft, trung bình một nhân viên người Mỹ dành ra 76 giờ mỗi năm để tìm kiếm các ghi chép hoặc tệp tin bị thất lạc. Một báo cáo khác từ Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế cho thấy 26% thời gian làm việc hàng ngày của người lao động trí thức được dành ra chỉ để tìm kiếm và tổng hợp thông tin.

Đây là bối cảnh để bộ 2 cuốn sách về Thiết lập bộ não thứ haiPhương thức tổ chức thông tin trong công việc ra đời như một giải pháp giúp bạn đọc khai thác tối đa kho kiến thức cá nhân. Bộ não thứ hai không chỉ là một công cụ giúp lưu trữ thông tin mà còn là một cách để bạn truy cập và sử dụng thông tin một cách hiệu quả hơn.

To chuc thong tin anh 1

Giải pháp hết sức đơn giản

Quản lý kiến thức cá nhân là một trong những thách thức cơ bản, cũng là một trong những cơ hội tuyệt vời để thay đổi bản thân khi lượng thông tin ngày càng tăng lên trong bộ não. “Sổ ghi chép điện tử” phổ biến này được Tiago Forte gọi là “Bộ não thứ hai”.

Hãy coi nó như sự kết hợp giữa sổ tay học tập, nhật ký cá nhân và sổ phác thảo những ý tưởng mới - là công cụ đa năng có thể thích ứng với nhu cầu thay đổi theo thời gian của bạn. Ở trường hoặc các khóa học bạn tham gia, nó có thể được sử dụng để ghi chép. Tại nơi làm việc, nó giúp tổ chức các dự án. Khi về nhà, nó hỗ trợ quản lý các công việc gia đình. Tiago Forte khuyên: “Hãy coi bộ não thứ hai của mình như một người bạn tâm giao, một cộng sự trug thành”.

Khi bạn quên - nó sẽ nhớ hộ, khi bạn lạc đường - nó nhắc cần đi về đâu, khi bạn bế tắc - nó gợi ý các giải pháp và hướng đi phù hợp.

Thiết lập bộ não thứ hai còn cung cấp cho độc giả cách chắt lọc tìm ra cốt lõi của ý tưởng. Ví dụ như đừng lưu toàn bộ các chương của một cuốn sách, chỉ nên lưu những đoạn mà bạn cảm thấy có ý nghĩa; đừng lưu bản ghi đầy đủ của các cuộc phỏng vấn, hãy ghi chép lại những câu trích dẫn hay nhất; đừng lưu toàn bộ trang web, hãy lưu một số ảnh chụp màn hình của những phần thú vị nhất.

Theo tác giả, những người quản lý giỏi rất kén chọn những thứ đưa vào bộ não thứ hai của mình và bạn cũng nên như thế.

Với ứng dụng ghi chú siêu tiện ích ngày nay, mỗi người có thể lưu các liên kết liên quan tới nội dung gốc để xem lại hoặc muốn tìm hiểu chúng chi tiết hơn sau này. Kỹ thuật tóm tắt hiệu quả giúp bạn đánh dấu những điểm chính của một ghi chép sau đó chắt lọc ý chính. Lời khuyên tiếp theo là hãy áp dụng bí mật của Picasso, lược bỏ những điều tốt để làm nổi bật những điều vĩ đại. Vậy đấy, có vẻ nghịch lý nhưng sự thật thì tóm tắt hiệu quả không phải là một phương pháp để ghi nhớ mọi thứ càng nhiều càng tốt mà là một phương pháp giúp chúng ta quên càng nhiều càng tốt.

Thiết lập bộ não thứ hai sẽ dạy độc giả những cách sau:

- Tìm lại những gì bạn vừa học, vừa tiếp xúc hoặc nghĩ tới vài giây trước.

- Sắp xếp lại kiến thức, sử dụng nó để thúc đẩy các dự án và mục tiêu của bạn một cách nhất quán.

- Lưu lại những suy nghĩ chất lượng nhất để bạn không phải nghĩ về nó lần nào nữa.

- Liên kết ý tưởng và lưu ý ở các lĩnh vực khác nhau để bạn có một cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

- Sử dụng một hệ thống đáng tin cậy giúp bạn chia sẻ công việc của mình một cách tự tin hơn và dễ dàng hơn.

Công nghệ không những giúp ghi chép hiệu quả hơn, nó còn biến đổi bản chất của việc này. Giờ đây, con người không phải viết suy nghĩ lên tờ giấy nhớ mỏng manh, dễ thất lạc mà viết nó trên các đám mây và chúng sẽ theo chúng ta khắp mọi nơi.

Bộ não thứ hai sẽ giống như một tấm gương phản chiếu chính bạn và cung cấp ý tưởng đáng lưu trữ. Tiago Forte cho rằng, hãy coi bộ não thứ hai như người trợ lý tốt nhất thế giới, tin cậy và kiên định.

Thông tin là nguồn thức ăn cho bộ não. Mỗi người đều cần thông tin để sống, để hiểu, thích nghi với môi trường xung quanh, duy trì mối quan hệ cộng tác với người khác, đưa ra những quyết định sáng suốt cho bản thân. Hãy xây dựng kho thông tin, tiến đến hình thành ngân hàng tri thức và tạo ra lãi suất kép từ bộ não thứ hai của bạn - một trong những key word (từ khóa) trong hai cuốn sách thú vị này.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

https://vietnamnet.vn/sach-day-thiet-lap-bo-nao-thu-hai-trong-thoi-dai-khung-hoang-thua-thong-tin-2282933.html

Hương Hà/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm