Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiết kế Bảo tàng Trường Sa tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Giai đoạn 2 của dự án Khu tưởng niệm Gạc Ma do tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư với hạng mục chính là công viên văn hóa và bảo tàng Trường Sa.

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Ảnh: Xuân Hoát.

Chiều 29/3, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng phối hợp với Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa tổ chức phát động cuộc thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa.

Dự án bảo tàng Trường Sa do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư (giai đoạn 2 của dự án Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, huyện Cam Lâm) được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Hiện, giai đoạn 1 đã được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư, hoàn thành để phục vụ đón các đoàn thân nhân liệt sĩ, người dân, du khách trong và ngoài nước đến thắp hương, tưởng niệm cũng như tham quan.

Giai đoạn 2 của dự án này có diện tích rộng khoảng 25.000 m2, nằm ở phía sau của Khu tưởng niệm Gạc Ma hiện hữu.

xay bao tang Truong Sa anh 1

Bảo tàng Trường Sa là giai đoạn 2 của dự án Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Ảnh: Xuân Hoát.

Theo Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, dự án Bảo tàng Trường Sa sẽ được xây dựng hiện đại, độc đáo, có tính chuyên nghiệp, chất lượng cao, bảo đảm tính dẫn xuất, khoa học, khách quan; phản ánh thực tiễn lịch sử và pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Bảo tàng Trường Sa sẽ là nơi lưu giữ, bảo quản, trưng bày, giới thiệu và tuyên truyền về các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam đối với khu vực biển đảo Trường Sa, về sự phát triển và triển vọng của huyện đảo; hình thành một điểm đến mới về văn hóa, du lịch, lịch sử và tâm linh cho tỉnh Khánh Hòa; một địa điểm tham quan, học tập, nghiên cứu khoa học về tự nhiên, văn hóa - xã hội biển, lịch sử, pháp lý đối với khu vực biển, đảo Trường Sa.

“Chúng tôi sẽ chọn ra một phương án có kiến trúc tốt nhất để thiết kế xây dựng công trình Bảo tàng Trường Sa đúng với tầm vóc của nó”, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hội KTS tỉnh Khánh Hòa, nói và cho biết cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 30/3 đến 20/5.

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng trên diện tích 2,5 ha với kinh phí khoảng 150 tỷ đồng, khánh thành vào tháng 7/2017. Nơi đây lưu giữ nhiều di ảnh, bút tích của các chiến sĩ cũng như diễn biến trận chiến rạng sáng 14/3/1988 trên đảo Gạc Ma.

Công trình gồm cụm tượng đài Những người nằm lại phía chân trời; khu trưng bày hiện vật về biển đảo, kỷ vật của 64 chiến sĩ; quảng trường Hòa Bình; khuôn viên cây cảnh...

Nhiều năm nay, Khu tưởng niệm Gạc Ma trở thành "địa chỉ đỏ", biểu tượng thiêng liêng của lòng yêu nước, tình yêu biển đảo quê hương.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt Thủ tướng ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050.

Ban QLDA 7 nhận sai khi báo cáo nguyên nhân vụ tai nạn ở Bảo Lộc

Ông Trần Đình Tuyên thừa nhận đã nóng vội dẫn đến sai sót khi báo cáo nguyên nhân vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, xảy ra trên tuyến tránh quốc lộ 20, TP Bảo Lộc.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm