Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiệt hại của 'Sáng đèn' khi đột ngột rút khỏi rạp

Suất chiếu ít, doanh thu thấp, “Sáng đèn” của Hoàng Tuấn Cường đột ngột rút khỏi đường đua phim Tết năm nay. Dự án chiếu trở lại vào ngày 22/3.

Khi đã trình chiếu được hai ngày, nhà sản xuất Sáng đèn bất ngờ đưa ra quyết định rút bộ phim khỏi hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc từ ngày 12/2. Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường mong muốn phim có thời điểm ra mắt phù hợp và điều kiện tiếp cận khán giả tốt hơn.

Quyết định của ê-kíp Sáng đèn gây bất ngờ cho giới chuyên môn lẫn khán giả. Đây có lẽ là sự việc hy hữu đối với một bộ phim Tết đã công chiếu.

Như vậy, đường đua phim Tết Giáp Thìn hiện còn Mai (Trấn Thành); Gặp lại chị bầu (Nhất Trung) và Trà (Lê Hoàng). Trong đó, tác phẩm Mai đang dẫn đầu bảng tổng sắp doanh thu với hơn 65 tỷ đồng, theo thống kê của Box Office Vietnam vào chiều 12/2.

"Nhà rạp gợi ý Sáng đèn dời lịch chiếu"

Trao đổi với Tri thức - Znews, cha đẻ của Sáng đèn cho biết anh buồn khi bộ phim phải rời rạp dù đã trình chiếu được hai ngày. Quyết định nói trên được cân nhắc kỹ lưỡng của đơn vị sản xuất, nhà phát hành và gợi ý của nhà rạp. Các diễn viên trong phim sau khi đón nhận thông tin cũng ủng hộ vì biết đây là lựa chọn tốt cho dự án ở thời điểm hiện tại.

sang den,  phim sang den,  sang den rut rap,  hoang tuan cuong anh 1

Sáng đèn rút khỏi toàn bộ hệ thống rạp từ ngày 12/2.

“Vì suất chiếu và lịch chiếu khó tiếp cận được khán giả nên chúng tôi quyết định dời lịch chiếu để có cơ hội đến với khán giả nhiều hơn. Thật sự, Sáng đèn có đủ yếu tố mang lại tiếng cười, cảm xúc cho khán giả. Bộ phim cũng dành cho người xem ở nhiều độ tuổi. Khán giả trẻ có thể không mặn mà với một tác phẩm về cải lương. Nhưng phim nói về một gánh hát nghèo vượt qua khó khăn của giai đoạn thoái trào để tồn tại, mang tính chất bi hài của từng thành viên trong đoàn, có cả yếu tố tình yêu lãng mạn. Nhưng vì nhiều yếu tố mà phim phải dời lịch để có thời gian PR cho tác phẩm tốt hơn”, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cho biết.

Znews đặt câu hỏi về nghi vấn tác phẩm bị nhà rạp ngó lơ khi suất chiếu ít ỏi và thậm chí được xếp vào những giờ xấu, nam đạo diễn phủ nhận. Anh nói nhà rạp dựa trên nhiều yếu tố để xếp suất cho mỗi bộ phim. Sau sự việc lần này, Hoàng Tuấn Cường nhận ra bộ phim của anh nên được truyền thông, marketing tốt hơn để mở rộng đối tượng người xem, nhất là khán giả trẻ cũng như tăng hiệu ứng truyền miệng.

sang den,  phim sang den,  sang den rut rap,  hoang tuan cuong anh 2

Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cho biết phim sẽ trở lại vào ngày 22/3.

Việc phim của Hoàng Tuấn Cường dời lịch chiếu khi đã trình làng hai ngày sẽ khiến nhà sản xuất chịu thiệt hại về mặt kinh phí. Giới quan sát lo ngại rằng một bộ phận khán giả đã theo dõi và nắm bắt được nội dung tác phẩm, vì thế khi phim công chiếu trở lại vào ngày 22/3, bộ phim sẽ bị nguội và có nguy cơ giảm bớt sức hấp dẫn.

“Dĩ nhiên, khi phim công chiếu lại, công tác PR, truyền thông cho phim phải thực hiện lại từ đầu, nhà sản xuất lại đội thêm kinh phí. Nhưng điều đó là cần thiết. Chúng tôi chấp nhận thiệt hại về tài chính để mong tác phẩm lan tỏa rộng rãi và được nhiều đối tượng khán giả đón nhận. Bản thân tôi không lo ngại bộ phim của mình giảm sức hút vì Sáng đèn giàu ý nghĩa, cảm xúc”, anh nói.

Phim của Trấn Thành dẫn đầu phòng vé

Thời điểm công chiếu tác phẩm điện ảnh quyết định một phần vào thành bại của dự án về doanh thu. Trên thực tế, nhiều bộ phim được đầu tư chỉn chu, với mức kinh phí lớn nhưng đã bại trận ngoài phòng vé do ê-kíp chọn sai thời điểm phát hành. Trường hợp gần nhất là Thanh Sói (2022) của Ngô Thanh Vân.

Ngược lại, không ít dự án thắng lợi doanh thu nhờ đưa ra tính toán hợp lý về thời điểm công chiếu. Vào mùa phim Tết 2023, khi chỉ còn ba ngày công chiếu, Võ Thanh Hòa và ê-kíp Siêu lừa gặp siêu lầy đã đưa ra quyết dời lịch phát hành sang 24/3 để tránh Nhà bà Nữ Chị chị em em 2.

Nhà sản xuất chấp nhận thiệt hại về mặt tài chính sau khi dời lịch, để đảm bảo an toàn cho doanh thu bộ phim. Quyết định kể trên của Võ Thanh Hòa sau đó đã phát huy tác dụng.

Trình chiếu vào 24/3, khi không đụng độ với bom tấn Hollywood hay một phim Việt đình đám nào khác, đứa con tinh thần của Võ Thanh Hòa sau đó cán mốc doanh thu hơn 121 tỷ đồng.

Tất nhiên, trường hợp của Sáng đèn không thể đưa ra so sánh với Siêu lừa gặp siêu lầy. Do Sáng đèn đã trình chiếu hai ngày và tác phẩm mang giá trị tri ân bộ môn nghệ thuật cải lương, không nhiều tiềm năng về mặt thương mại ở phòng vé.

Như vậy, đường đua phim Tết hiện còn ba phim còn Mai (Trấn Thành); Gặp lại chị bầu (Nhất Trung) và Trà (Lê Hoàng).

Theo thống kê của Box Office Vietnam, tính đến chiều 12/2, bộ phim Mai tiếp tục dẫn đầu doanh thu phòng vé với thành tích hơn 65 tỷ đồng. Suất chiếu của Mai tăng trưởng nhanh. Hiện tác phẩm có hơn 4.400 suất chiếu mỗi ngày và hơn 122.000 vé bán ra. Tỷ lệ lấp đầy của phim luôn ở mức cao. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu hiện tại, Mai của Trấn Thành sẽ nhanh chóng cán mốc 100 tỷ đồng trong vài ngày tới.

So với Mai, Gặp lại chị bầu trở nên lép vế. Dự án của Nhất Trung chỉ mang về gần 12 tỷ đồng trong hai ngày, với số lượng suất chiếu chỉ bằng 1/3.

Gặp lại chị bầu trước đó mở bán các suất chiếu sớm từ ngày 2-4/2 và mang về gần 9 tỷ đồng. Nhờ vậy, tổng doanh thu hiện tại của bộ phim vượt 21 tỷ đồng.

Trà của Lê Hoàng thảm bại về doanh thu khi chỉ mang về gần 800 triệu đồng và số lượng suất chiếu ít ỏi. Điều này không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn lẫn khán giả. Khi tổ chức premiere (công chiếu) vào đầu tháng 2, dự án đã nhận phản ứng tiêu cực từ báo giới.

Tác phẩm gây thất vọng với lối làm phim cũ kỹ, cẩu thả, kịch bản nhiều sạn, nội dung nhàm chán, thiếu sáng tạo. Các tình tiết của phim tạo cảm giác ức chế cho người xem vì ồn ào và thiếu điểm nhấn. Diễn xuất của nghệ sĩ Việt Hương, Trương Minh Quốc Thái hay tân binh Đoàn Trinh đều nặng tính kịch, thiếu tự nhiên.

Nhận định về mùa phim Tết năm nay, ông Nguyễn Khánh Dương - người sáng lập đơn vị thống kê phòng vé độc lập Box Office Vietnam cho rằng "thực đơn" phim khá nghèo nàn, cũ kỹ.

"Việc phải chiếu lại Gấu đỏ biến hìnhDune 1, chưa kể một cụm rạp còn đem Bí kíp luyện rồng (2010) và Final Destination 4 (2009) để chiếu, cho thấy các nhà rạp rất khó tìm các nội dung tốt để trình chiếu cho khán giả. Vì thế, với tình hình như trên, MaiGặp lại chị bầu sẽ dễ dàng thống lĩnh đường đua phim Tết năm nay", ông Nguyễn Khánh Dương cho biết.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Phim Tết 'Sáng đèn' rút khỏi rạp

Tác phẩm của Hoàng Tuấn Cường rút khỏi đường đua phim Tết. Bộ phim sẽ được chiếu trở lại vào ngày 22/3.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm