“Khi nào tôi còn là phụ nữ, tôi sẽ luôn bị ám ảnh bởi các Thiên thần (tên gọi để chỉ người mẫu của hãng nội y nổi tiếng nhất hành tinh Victoria’s Secret)”, theo lời tác giả Jennifer Weiner trong bài viết đăng tải trên New York Times ngày 17/6.
Đó có lẽ không chỉ là tâm sự của riêng tác giả Jennifer Weiner mà còn là của nhiều cô gái khác - những người bị ám ảnh, xuýt xoa với hình ảnh mỹ miều, tỷ lệ cơ thể đạt ở mức khó tin của dàn siêu mẫu Victoria’s Secret.
Tuy nhiên, những năm gần đây, tiêu chuẩn Victoria’s Secret không còn mang lại sức cuốn hút như nó đã từng. Nhiều thương hiệu thời trang khác chiếm được cảm tình công chúng nhờ phá cách, bảo vệ vẻ đẹp đa dạng và riêng biệt của phụ nữ trong xã hội hiện đại.
Bị rung chuyển bởi các vụ bê bối và chỉ trích, kể từ ngày 17/6, dàn Thiên thần Victoria's Secret với vóc dáng quyến rũ sẽ không còn.
Ước mơ về vẻ đẹp không tưởng
Những năm 1990, trong hầu hết trung tâm thương mại của Mỹ, các cô gái sẽ đều bắt gặp hình ảnh quen thuộc trên biển quảng cáo của Victoria’s Secret: bụng phẳng, hông hẹp, đùi săn chắc và vòng một nở nang của dàn mẫu được chọn làm đại diện thương hiệu, New York Times miêu tả.
Từ thiết kế áo lót, quần lót cho đến những bộ cánh đính lông công phu, hãng đặt ra một tiêu chuẩn hoàn hảo đến vô thực mà 99,99% phụ nữ không có gene di truyền siêu mẫu thì sẽ không bao giờ đáp ứng được.
Đó là một tiêu chuẩn mà chính các Thiên thần cũng phải vật lộn để đạt được. Không ít lần công chúng nghe được những lời xì xào bàn tán về vấn đề rối loạn ăn uống, chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trước các buổi trình diễn của các siêu mẫu.
Thân hình của 0,01% phụ nữ lại trở thành nỗi dày vò và ám ảnh với 99,99% phụ nữ còn lại. Ảnh: CNBC. |
Tuy nhiên, những gì phụ nữ nghe được vẫn nhạt nhòa hơn nhiều so với những gì họ nhìn thấy: hình ảnh về tỷ lệ cơ thể khó tin này xuất hiện khắp mọi lúc mọi nơi, trên các biển quảng cáo ngoài đường, trên mạng xã hội, trên báo chí. Thật khó để thoát khỏi các Thiên thần, khó như việc đạt được những chỉ số cơ thể của họ vậy.
Nhiều người vẫn không ngừng cố gắng để đạt được tỷ lệ đó. Trong nhiều năm, nhiều bài viết chia sẻ lại câu chuyện các cô gái làm theo chế độ ăn kiêng của các "thiên thần". Như chuyên gia dinh dưỡng cho "thiên thần" kỳ cựu Adriana Lima, mỗi ngày siêu mẫu này chỉ nạp 1.500 calo và 2 lít nước - trong khi số calo trung bình mà phụ nữ cần là 2.000 calo. Họ cũng tuân theo một chế độ tập thể dục nghiêm ngặt, ví dụ như tập ba lê. Cơ thể của họ là cơ thể mà tất cả cô gái đều mong muốn.
Vậy nhưng, thời gian đã thay đổi mọi thứ.
Không còn là chuẩn mực
Các thương hiệu thời trang giờ bao trùm hơn. Sản phẩm của họ trở nên đa dạng về kích thước và mở rộng phạm vi màu sắc. Victoria’s Secret đã không bắt kịp xu hướng ấy, và kết quả là hãng mất điểm trong mắt nhiều khách hàng.
Tỷ lệ người xem buổi trình diễn Victoria's Secret Show - vốn được biết đến là show thời trang đình đám và thu hút sự chú ý đặc biệt suốt nhiều năm qua, với màn trình diễn nóng bỏng của các Thiên thần - đã giảm từ 10 triệu vào năm 2010 xuống còn 3 triệu vào năm 2018.
Đặc biệt trong năm 2020, L Brands - lúc bấy giờ là công ty mẹ của Victoria’s Secret - đã tổ chức nhiều đợt đại giảm giá sản phẩm, trước khi đóng hàng trăm cửa hàng.
L Brands cũng từng phải xoay xở đủ đường nhằm xử lý khủng hoảng truyền thông của cựu Giám đốc điều hành Marketing Ed Razek. Cuối năm 2018, Ed Razek tuyên bố Victoria's Secret không có ý định tuyển mẫu nội y là người chuyển giới. Trong cuộc phỏng vấn với Vogue, ông nói những show diễn của thương hiệu này là nơi thể hiện sự đẳng cấp mà theo ông "là những điều diệu kỳ".
Razek còn nêu quan điểm rằng sản phẩm của Victoria's Secret hướng tới những đối tượng khách hàng nhất định, vì thế hãng không cần điều chỉnh hoặc thêm size lớn hơn cho chúng.
Đầu năm 2020, tờ New York Times đăng tải bài viết vạch trần góc tối phía sau vẻ hào nhoáng của show nội y tầm cỡ nhất thế giới. Trong đó, Ed Razek - cựu giám đốc điều hành thương hiệu - và chủ tịch L Brands Leslie Wexner là 2 nhân vật được nhắc đến.
Họ được cho là có hành vi khiếm nhã, bắt nạt người mẫu, nhân viên nữ. Các nhân chứng kể từng bị Ed Razek sờ soạng, cưỡng hôn, gạ gẫm "đổi tình lấy danh", hay thậm chí là hành hung sau mỗi lần kết thúc buổi tuyển chọn...
Trong số các thương hiệu đang chiếm được cảm tình từ công chúng, có lẽ không thể không nhắc tới Savage x Fenty của ca sĩ Rihanna. Công ty ra mắt vào năm 2018 và từ đó luôn tự hào giới thiệu về các dòng sản phẩm thời trang mà Victoria’s Secret tuyên bố là nằm ngoài đối tượng của họ.
Các show diễn của Savage x Fenty được khen ngợi vì tôn vinh những cơ thể vốn không được xem là chuẩn mực: béo, da màu, người chuyển giới... Ảnh: Savage x Fenty. |
Trong khi Victoria’s Secret bỏ qua những người phụ nữ ngoại cỡ, tuyển chọn Thiên thần có thân hình gầy và trắng trẻo, Savage x Fenty cung cấp quần lót cỡ 3X và áo lót 44DDD. Trong buổi trình diễn đầu tiên của Savage x Fenty vào năm 2018, người mẫu Slick Woods, lúc đó đang mang thai, đã lên sàn diễn trong trang phục nội y với giày cao gót, sau đó sinh con vào tối hôm đó.
Sự thay đổi
Danh sách những người phụ nữ ảnh hưởng mới của Victoria's Secret sẽ bao gồm Megan Rapinoe (ngôi sao bóng đá 35 tuổi), Eileen Gu (vận động viên trượt tuyết tự do), nữ diễn viên Priyanka Chopra Jonas, nữ diễn viên Paloma Elsesser, người mẫu chuyển giới Valentina Sampaio, chân dài da màu Adut Akech và nhiếp ảnh gia Amanda de Cadenet.
Những người phụ nữ này cùng nhà mốt sẽ tái định nghĩa khái niệm của sự gợi cảm. Họ luân phiên tư vấn cho thương hiệu, xuất hiện trong quảng cáo và trang mạng xã hội của hãng với chiến dịch VS Collective.
Dàn "thiên thần" mới mà Victoria’s Secret giới thiệu. Ảnh: PR Newswire. |
"Khi thế giới thay đổi, chúng tôi đã phản ứng quá chậm. Chúng tôi cần dừng suy nghĩ về những gì đàn ông muốn. Thay vào đó, chúng tôi hướng tới những gì phụ nữ muốn", giám đốc điều hành thương hiệu Martin Waters nói.
Đằng sau vẻ mặt muộn màng là một sự hoài nghi và tính toán, mà theo tác giả Jennifer Weiner nhận xét thì đây là một động thái “bốc mùi” của sự tuyệt vọng.
Có sức hấp dẫn và sự nóng bỏng như muốn thiêu rụi tất cả, tuy đang trên đà sa sút, Victoria's Secret vẫn là một trong những thương hiệu lớn. Tại Mỹ, theo tạp chí Women's Wear Daily (WWD), Victoria’s Secret chiếm 19% thị phần quần áo dành cho phụ nữ vào tháng 12/2020. Con số này giảm đáng kể so với thời kỳ hoàng kim năm 2015, khi công ty chiếm 32% thị phần. Tỷ lệ này tăng từ 16% vào mùa xuân năm 2020 - một sự cải tiến mà WWD ca ngợi là dấu hiệu của sự trở lại.
Dù thế nào đi nữa, với hơn 5 tỷ USD doanh thu hàng năm và 32.000 nhân viên làm việc trong mạng lưới bán lẻ toàn cầu với khoảng 1.400 cửa hàng, Victoria’s Secret vẫn vượt xa 150 triệu USD doanh thu của Savage x Fenty.
Bài viết trên New York Times nhận xét VS Collective đến quá muộn màng. Bước đi này không đáng là bao, đặc biệt khi các thương hiệu quần áo khác đã đạt được những bước tiến đáng kể: Athleta tuyển chọn người mẫu lớn tuổi với mái tóc bạc phơ, hay Universal Standard có quần áo với kích cỡ lên đến 4XL...
"Nhưng điều này vẫn quan trọng. Nhìn nhận bản thân - cảm thấy mình tuyệt vời và đáng mơ ước - thực sự rất quan trọng", Weiner nhận xét".
Nếu sự thay đổi mới của Victoria’s Secret có thể giúp một cô gái cảm thấy rằng bản thân mình xứng đáng với điều tốt đẹp nhiều hơn một chút, thì đó cũng chính là bước đi đúng hướng đáng hoan nghênh, bà nói.