Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiên thạch vỡ tan trong lúc bay

Hôm qua các nhà thiên văn thông báo họ chứng kiến cảnh tượng một thiên thạch cách mặt trời khoảng 483 triệu km vỡ tan thành nhiều mảnh.

Trong một bài báo trên tạp chí Astrophysical Journal Letters hôm 6/3, các nhà thiên văn cho hay kính viễn vọng không gian Hubble phát hiện một thiên thạch mang tên P/2013 R3 vỡ thành nhiều mảnh do xoay quá nhanh trong quá trình di chuyển. Khối lượng của nó vào khoảng 200.000 tấn, còn khoảng cách giữa nó với mặt trời là hơn 483 triệu km.

Cảnh tượng thiên thạch với khối lượng 200.000 tấn vỡ tan thành nhiều mảnh do xoay quá nhanh. Ảnh: ESA

 

"Chiêm ngưỡng cảnh tượng viên đá này tách đôi là việc vô cùng thú vị", David Jewitt, giáo sư thiên văn của Đại học California tại Mỹ, bình luận.

David cho rằng tác động của ánh sáng mặt trời khiến thiên thạch xoay quá nhanh. Khi tốc độ xoay đạt tới một mức nào đó, viên đá vỡ tan.

"Nó vỡ thành khoảng 10 mảnh do tác động của lực ly tâm, giống như những quả nho văng ra từ cành", ông mô tả.

Thiên thạch bay sát trái đất vào sáng 6/3

Một viên đá trời có đường kính khoảng 30 m sẽ bay sát trái đất sau 4h sáng mai và nó không gây nguy hiểm cho hành tinh xanh.

Mỗi mảnh của thiên thạch có một vệt bụi giống đuôi của sao chổi. 4 mảnh lớn nhất to gấp đôi một sân bóng. Theo David, phần lớn mảnh vỡ sẽ lao vào mặt trời và bốc cháy, còn một số mảnh có thể bay qua trái đất.

Quốc Hùng

Bạn có thể quan tâm