Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiên thạch rơi xuống nước Nga nặng 10.000 tấn

NASA cho biết, mảnh thiên thạch rơi xuống nước Nga 15/2 có khối lượng 10.000 tấn và tạo ra năng lượng 500 kiloton, lớn hơn nhiều so với con số được dự đoán trước đó. 

Thiên thạch rơi xuống nước Nga nặng 10.000 tấn

NASA cho biết, mảnh thiên thạch rơi xuống nước Nga 15/2 có khối lượng 10.000 tấn và tạo ra năng lượng 500 kiloton, lớn hơn nhiều so với con số được dự đoán trước đó. 

Tại một buổi họp báo từ xa sau khi vụ việc xảy ra, NASA đã công bố các phân tích về hình ảnh và dữ liệu sóng xung kích mà cơ quan này ghi nhận được.

Các quan chức NASA cho biết thiên thạch này có đường kính 17 m và nặng khoảng 10.000 tấn trước khi va chạm với bầu khí quyển và vỡ ra. Ước đoán trước đó cho biết thiên thạch có đường kính 14 m và nặng khoảng 7.000 tấn.

NASA cũng cho biết thiên thạch này tỏa ra một nguồn năng lượng tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT (500 kiloton) khi phát nổ và tạo ra một vệt sáng tại độ cao khoảng 20 km so với mặt biển. Năng lượng này gấp 30 lần quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima trước đây.

Thiệt hại do mưa thiên thạch lên tới 33 triệu USD

Cơn mưa thiên thạch này cũng đã phá hủy khoảng 100.000 ngôi nhà, 300 trường học, buộc giới chức địa phương phải đóng cửa những ngôi trường này và cho học sinh nghỉ học. Một giáo viên cho biết: “Học sinh của tôi không sợ lắm. Các em được sơ tán nhanh chóng ra khỏi trường. Chúng tôi tưởng đó là vụ nổ hạt nhân nhưng không phải, không có đám mây khổng lồ hình nấm nào cả mà chỉ là một cột khói trắng lớn”.

Quan chức địa phương cam kết sẽ hoàn thành việc tu sửa trường học trước khi học sinh bắt đầu đi học trở lại vào ngày thứ 2 tới (18/2). Dù bị ảnh hưởng song những cơ sở hạ tầng thiết yếu khác của thành phố như giao thông, viễn thông, hệ thống sưởi… đều đã hoạt động bình thường trở lại. Chính quyền Chelyabinsk cho biết thiệt hại của trận mưa thiên thạch này có thể lên tới 1 tỷ rouble (tương đương với 33 triệu USD).

Vài giờ sau vụ nổ thiên thạch, cư dân thành phố Chelyabinsk đã bắt đầu lên danh mục bán các mảnh “đá trời” trên trang web đấu giá Avito.Ru hàng đầu của Nga.

Một người có tài khoản trên mạng là Andrew đã quảng cáo 18 mảnh thiên thạch với giá 50 rouble cho mỗi viên. Các quan chức Nga cho biết, hiện chưa có bằng chứng về rò rỉ phóng xạ từ trận mưa thiên thạch này.

Đổ xô tìm mảnh vỡ thiên thạch tại Nga

Những người sưu tầm thiên thạch đang tới vùng Chelyabinsk của Nga để tìm kiếm mảnh vỡ thiên thạch sau khi một vật thể lớn nổ tung trên trời vào ngày 15/2.

"Đây là vụ nổ thiên thạch lớn nhất trong cuộc đời của chúng tôi. Nó là sự kiện hiếm hoi đối với cả giới khoa học lẫn giới sưu tầm thiên thạch. Có vẻ như chúng tôi sẽ có cơ hội tìm được nhiều mảnh vỡ", Michael Farmer, một người tới từ thành phố Tucson, bang Arizona, Mỹ, phát biểu.

Mặc dù các nhà khoa học Nga chưa xác định được loại đá rơi xuống hôm qua, song các bức ảnh và video trên mạng cho thấy nó là một loại đá màu đen.

"Nó là một khối đá chondrite, chứ không phải thiên thạch sắt", Marc Fries, một chuyên gia của Viện Khoa học hành tinh tại Mỹ, nhận xét.

Alan Rubin, một giáo sư địa chất của Đại học California, nói rằng 70% thiên thạch rơi xuống địa cầu được tạo nên bởi đá chondrite.

Theo Dân Trí, VOV, Dân Việt

Theo Dân Trí, VOV, Dân Việt

Bạn có thể quan tâm