Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiên nhiên trút giận xuống châu Á

Trong khi người dân ở Trung Quốc, Việt Nam chống bão thì người dân Hàn Quốc, Nhật Bản hứng chịu thời tiết nóng như thiêu.

Cách đây vài tuần, Trung Quốc trải qua đợt nắng nóng kinh hoàng. Truyền thông đưa tin, người ta có thể nướng thịt trên đá, cây nến đặt ngoài trời tan chảy vì nhiệt độ cao. Nhà chức trách Trung Quốc đã nâng mức báo động lên số 2 tại nhiều vùng của đất nước.

Phụ nữ ở Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) bịt kín mít khi ra đường.
Trong những ngày này, thời tiết ở Nhật và Hàn Quốc cũng đang “theo gót” Trung Quốc. Hai quốc gia này cũng đang chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong nhiều thập kỷ. Hôm thứ 2 vừa rồi, ngày 12/8, nhiệt độ ở thị trấn Shimanto, tỉnh Kochi (Nhật Bản), nhiệt kế chỉ mức 41 độ C. The Japan Times đưa tin, thị trấn Shimanto trải qua 4 ngày liên tiếp nhiệt độ ở mức khoảng 40 độ C. Tuần trước, tại Tokyo, ít nhất 860 người nhập viện vì nắng nóng. Trong cả nước, 17 người thiệt mạng vì liên quan đến nhiệt độ cao. Nắng nóng cũng khiến 10 người ở Hàn Quốc tử vong. Vùng Gimhae mức nhiệt cao nhất trong cả nước (39,2 độ C).

Tại Trung Quốc trong mấy ngày qua người dân chứng kiến hai thái cực thời tiết khác nhau. Trong khi ở tỉnh Quý Châu hạn hán khiến đồng ruộng nứt nẻ thì ở nhiều nơi, bao gồm Quảng Đông, đang hứng chịu sự tàn phá của siêu bão Utor. Sau khi hoành hành ở Philippines khiến 6 người thiệt mạng và nhiều người mất nhà cửa, siêu bão Utor đã đổ bộ vào Hong Kong và Trung Quốc. Nó nhấn chìm một tàu đánh cá ở Hong Kong và tiến vào Trung Quốc. Nhiều tỉnh của Trung Quốc mưa lớn gây ngập lụt, sức gió mạnh khiến cây bật gốc. Chính quyền nước này phải sơ tán hơn 158.000 dân để tránh bão.

Một gia đình ở Hong Kong chạy bão Utor. Ảnh CBSNews.

Các nhà khoa học cho rằng, sự nóng lên của trái đất góp phần tạo ra sự “hỗn loạn” về thời tiết ở châu Á trong năm nay. Dự đoán, kiểu thời tiết như thế này sẽ tiếp diễn trong những năm tới.

Theo Jeff Masters, người đồng sáng lập ra tổ chức Weather Underground của Mỹ: “Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Utor là cơn bão lớn. Utor sẽ tạo ra mưa lớn gây lụt và lở đất ở nhiều nơi thuộc vùng đông nam Trung Quốc và miền bắc Việt Nam trong vòng 3 ngày tới (từ ngày 14/8)".

Trong khi người dân tại Trung Quốc và Việt Nam đang chống bão thì người dân tại Nhật Bản và Hàn Quốc lại phải tìm mọi cách để đối phó thời tiết nóng bức.

Trong khi bão Utor đang tàn phá nhiều vùng ở phía đông nam Trung Quốc thì đồng ruộng ở tỉnh Quý Châu lại nứt nẻ vì hạn hán. Ảnh Xinhua.

Công ty điện Tokyo Electric Power Co của Nhật tăng gấp đôi lượng than trong tháng 7 để đáp ứng nhu cầu về điện trong nước. Tại Hàn Quốc, người dân đang hưởng ứng phong trào dùng quần “tủ lạnh” để giải nhiệt. Loại quần làm mát ở Hàn Quốc có giá phải chăng - từ 4,5 đến 36 USD.

Chị em ở Hàn Quốc đang rất chuộng loại quần "tủ lạnh" trong hè năm nay. Ảnh CNN.

Được làm từ vải polyester không nhăn lại mát, quần tủ lạnh được chị em từ ở Pusan đến Seoul ưa chuộng và chọn lựa. Lượng tiêu thụ quần giải nhiệt kiểu này tại Hàn Quốc năm nay tăng 50% so với hè năm ngoái.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm