Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thiem trưởng thành sau những thất bại trước 'Big 3'

Trước nguy cơ lần thứ 4 lỡ hẹn với danh hiệu Grand Slam, Thiem đã trở lại mạnh mẽ để vượt qua Zverev và trở thành tay vợt đầu tiên ngược dòng dù thua 2 set đầu tại chung kết.

Bình luận

Thiem vo dich US open anh 1

Dominic Thiem ngã xuống sân và gần như kiệt sức sau trận đấu kéo dài hơn 4 tiếng trước Alexander Zverev. Anh hoàn tất màn lội ngược dòng lịch sử với các tỷ số 2-6, 4-6, 6-4, 6-3 và 7-6.

Sau 3 lần nếm mùi thất bại tại chung kết Grand Slam, Thiem đã được hưởng niềm vui chiến thắng. Anh đi vào lịch sử khi trở thành tay vợt Áo đầu tiên lên ngôi tại US Open. 27 tuổi, Thiem mới có được thứ mà đáng lẽ ra anh nên giành được từ lâu.

Thiem vo dich US open anh 2

Thiem trở thành tay vợt đầu tiên trong kỷ nguyên mở vô địch Grand Slam dù bị dẫn 0-2. Ảnh: Reuters.

Hành trình tới danh hiệu Grand Slam đầu tiên

Chung kết Pháp mở rộng 2018, Thiem thua trắng trước Rafael Nadal. Cũng tại giải này sau đó một năm, anh có được một set thắng. Tới Australian Open 2020, Thiem có 2 set thắng trước Novak Djokovic trong trận chung kết. Trước đó, anh hạ Nadal bằng 3 loạt tie-break tại tứ kết.

Những thống kê trên cho thấy Thiem đang dần hoàn thiện và có đủ bản lĩnh để đối mặt với các tay vợt đàn anh trong "Big 3".

Thiem là phiên bản hoàn hảo của Nadal, khi được gọi với cái tên "Hoàng tử sân đất nện". 10 trong số 16 danh hiệu anh giành được đều đến trên mặt trân đất nện. Thiem có lối chơi giàu sức mạnh, bao sân tốt, nhưng anh lại sở hữu những cú trái một tay mang thương hiệu của Roger Federer.

Tay vợt người Áo đã có những cải thiện rõ rệt kể từ năm 2019, ngay cả trên mặt sân cứng, khi cộng tác với huấn luyện viên Nicolas Massu. Danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên trong sự nghiệp của Thiem đến tại Indian Wells, nơi anh vượt qua Federer sau 3 set.

Sau màn trình diễn ấn tượng tại Melbourne Park hồi đầu năm, Thiem dự US Open với tư cách hạt giống số 2. Anh nhận nhiều hoài nghi vì để thua ngay ở vòng một Cincinnati trước đó một tuần, nhưng đã thể hiện phong độ thăng hoa tại Flushing Meadows.

Thiem vo dich US open anh 3

Thiem luôn thi đấu hết mình trong từng pha bóng. Ảnh: Reuters.

Thiếu vắng các tay vợt "Big 3" không giúp cho Thiem thoải mái hơn, bởi với anh, gặp đối thủ nào ở giải Grand Slam cũng là trận chiến quyết liệt. "Không quan trọng chút nào nếu Big 3 có ở đây hay không, bởi ai cũng muốn chạm tay vào chiếc cúp", anh từng chia sẻ khi vào tứ kết US Open.

Trong hành trình trước trận chung kết, Thiem chỉ thua duy nhất một set trước nhà vô địch giải đấu năm 2014 Marin Cilic ở vòng 3. Sau đó, anh vượt qua hai tài năng trẻ Felix Auger-Aliassime và Alex de Minaur để vào bán kết. Anh dường như có thêm sự tự tin sau mỗi chiến thắng.

Ở cuộc đối đầu với Daniil Medvedev, á quân giải đấu năm 2019, Thiem cho thấy độ lỳ lợm, bản lĩnh và thông minh. Biết rằng lối chơi thông thường phù hợp với phong cách thi đấu của tay vợt người Nga, Thiem liên tục thay đổi các pha đánh, buộc Medvedev ra khỏi vùng an toàn ở cuối sân, trước khi kết liễu đối thủ.

Thiem bước vào trận chung kết US Open 2020 với tâm lý căng cứng và thua 2 set đầu. Tuy nhiên, đối thủ của anh cũng tỏ ra thiếu bản lĩnh khi lần đầu góp mặt tại chung kết Grand Slam. Tay vợt Áo ngược dòng bản lĩnh sau 5 set đấu để giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Bài học từ "Big 3"

Thiem từng vào đến tứ kết hoặc tiến xa hơn tại các giải Grand Slam trong 6 lần. Tuy nhiên, anh đều trở thành nạn nhân của "Big 3" khi thua Nadal 4 lần và Djokovic 2 lần. Anh đã rút ra những bài học từ các huyền thoại để chinh phục danh hiệu US Open. "Đó là một câu chuyện dài của tôi với họ", tay vợt 27 tuổi chia sẻ.

Khi Federer giành Grand Slam đầu tiên tại Wimbledon 2003, Thiem mới 9 tuổi. Anh đã xem trận đấu đầu tiên của Nadal ở Pháp mở rộng 2 năm sau đó. Khi anh 14 tuổi, Djokovic giành chức vô địch Australian Open đầu tiên. Và lúc Thiem 17 tuổi, Djokovic thâu tóm 3 Grand Slam trong năm 2011.

"Tôi rất ngưỡng mộ khi lần đầu xem họ thi đấu. Khi lớn hơn, tôi vẫn theo dõi và cố gắng học hỏi từ họ, cố gắng chắt lọc những gì tuyệt vời nhất của họ để bổ sung vào các bài tập luyện. Giai đoạn cuối cùng, tôi thi đấu với họ", Thiem nói.

"Với mỗi trận đấu, không quan trọng là thắng hay thua trước họ, đó đều là trải nghiệm rất lớn với tôi. Tôi học được rất nhiều điều từ mỗi trận đấu với họ. Ngoài ra, mỗi chiến thắng trước Big 3, những tay vợt vĩ đạt nhất môn thể thao này, đều giúp tôi có thêm tự tin và kinh nghiệm".

Thiem vo dich US open anh 4

Thiem lần thứ 2 vượt qua Zverev tại các giải Grand Slam trong năm nay. Ảnh: Reuters.

Thiem có thành tích 14 trận thắng, 18 trận thua trước "Big 3", trong đó anh vượt trội khi đối đầu với Federer (5 thắng, 2 thua). Từ năm 2019 trở đi, tay vợt người Áo đang dẫn 7-4 trước "Big 3". Đó là những con số cho thấy Thiem đang trở thành đối trọng với "Big 3", điều mà không nhiều làm được.

Trước trận chung kết, Thiem từng lo lắng khi trở thành tay vợt tiếp theo, sau Andy Murray, lần thứ 4 lỡ hẹn với danh hiệu Grand Slam. Tuy nhiên, anh đã không để điều này xảy ra.

Zverev là liều thuốc thử cuối cùng của Thiem trên đường tới danh hiệu Grand Slam đầu tiên. Trong trận đấu thiếu đi sức ép của khán giả, của các tay vợt "Big 3", Thiem tỏ ra bản lĩnh hơn đối thủ để chạm tay vào chiếc cúp vô địch. Danh hiệu này giúp anh có thêm sự tự tin để hướng tới các giải đấu khác, cạnh tranh với "Big 3".

Tuần tới, Thiem sẽ trở lại châu Âu và thi đấu mùa giải trên sân đất nện sở trường. Pháp mở rộng sẽ là cơ hội tiếp theo để Thiem chứng tỏ bản lĩnh. Sẽ là tuyệt vời nhất nếu anh vượt qua "Vua đất nện" Nadal để trả món nợ sau 2 lần thất bại ở chung kết và lên ngôi tại Paris.

Highlights chung kết US Open: Dominic Thiem 3-2 Alexander Zverev Sáng 14/9 (giờ Hà Nội), Thiem thắng ngược sau 5 set trước Zverev với các tỷ số 2-6, 4-6, 6-4, 6-3 và 7-6 để lần đầu tiên lên ngôi vô địch US Open.

Thiem đi vào lịch sử sau chức vô địch US Open

Sáng 14/9 (giờ Hà Nội), Dominic Thiem lội ngược dòng ấn tượng trước Alexander Zverev với các tỷ số 2-6, 4-6, 6-4, 6-3 và 7-6 để trở thành tay vợt Áo đầu tiên lên ngôi tại US Open.

Thiem vs Zverev - diện mạo mới tại chung kết US Open

Lần đầu tiên sau 4 năm, tay vợt lên ngôi nội dung đơn nam tại một giải Grand Slam không phải là Roger Federer, Rafael Nadal hay Novak Djokovic.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm