Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi tuyển vụ trưởng ở Ban Tổ chức Trung ương diễn ra thế nào?

Ông Dương Minh Đức, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Ban Tổ chức Trung ương), đánh giá việc thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo sẽ góp phần vào đổi mới công tác cán bộ.

Chia sẻ về việc Ban Tổ chức Trung ương tiên phong trong việc thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp vụ theo kết luận của Bộ Chính trị về Đề án "Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng", ông Dương Minh Đức, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương đánh giá đây là một khâu để đổi mới công tác tuyển chọn cán bộ. 

Đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành quy chế thí điểm thi tuyển một số chức danh quản lý lãnh đạo cấp vụ của ban. Thực hiện quy chế đó, Ban Tổ chức Trung ương ban hành kế hoạch 81 thi tuyển 3 chức danh vụ trưởng: Vụ Chính sách cán bộ, Vụ Cơ sở đảng, Vụ Địa phương III.

Theo ông Dương Minh Đức, có người đặt vấn đề việc thi này có khách quan hay không, hay thi hình thức, có quân xanh quân đỏ. "Tinh thần của lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương là thi tuyển hết sức khách quan, dân chủ, công bằng", ông Đức nói.

thi tuyen chuc danh lanh dao anh 1
Ông Dương Minh Đức, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Ban Tổ chức Trung ương). Ảnh: X.Lai.

Cụ thể, nội dung cuộc thi được đăng tuyển các phương tiện thông tin đại chúng như Truyền hình Việt Nam, báo Nhân dân, Đài tiếng nói Việt Nam, TTXVN hơn một tháng.

Hồ sơ ứng viên gồm cả bản kê khai tài sản, nhận xét của cấp ủy tại địa phương, giấy khám sức khỏe mới nhất, hồ sơ lý lịch nhận xét ở cơ quan, đảng ủy cho ý kiến… Sau khi thẩm định, Ban Tổ chức quyết định số ứng viên dự thi. Danh sách ứng thi niêm yết công khai.

Các ứng viên được nhận chủ đề và có 30 ngày chuẩn bị, làm việc, nghiên cứu, khảo sát và nộp đề án cho tổ giúp việc. Các đề án được niêm phong, khi hội đồng họp phiên đầu tiên thì mới mở ra xem xét. 

Một yếu tố đảm bảo khách quan nữa là ngoài 7 thành viên trong Ban Tổ chức Trung ương, Hội đồng thi tuyển còn có 4 thành viên đến từ Bộ Nội vụ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Học viện Hành chính.

"Ý kiến của các thành viên hội đồng là hoàn toàn độc lập, không có chuyển rỉ tai nhau. Các ý kiến của các đồng chí bên ngoài cơ quan đều được tôn trọng", ông Đức khẳng định.

thi tuyen chuc danh lanh dao anh 2
Một ứng viên trình bày Đề án trước Hội đồng thi tuyển Ban Tổ chức Trung ương. Ảnh: Tạp chí Xây dựng Đảng.  

Bước vào phần thi, 12 thí sinh dự thi đã trình bày đề án và chương trình hành động với thời lượng bảo vệ không quá 45 phút. Các thành viên Hội đồng thi tuyển đặt câu hỏi phản biện để người dự thi trả lời.

Sau khi bảo vệ đề án, các thành viên hội đồng chấm điểm một lần bằng phiếu kín. Điểm cuối cùng là trung bình cộng của các thành viên. Người trúng tuyển là người có điểm thi cao nhất và phải đạt từ 50 điểm trở lên (thang điểm 100).

"Khi công bố điểm thi chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực. Bên cạnh những đồng chí trung tuyển, các ứng viên đều nói qua đợt thi này họ đều trưởng thành hơn và phải đọc, phải nghiên cứu, phát triển ý tưởng. Điều quan trọng nhất của cuộc thi là đảm bảo tính khách quan, dân chủ, công bằng để thực sự đổi mới cách tuyển chọn cán bộ", ông Đức nói.

Chủ trương lớn của Ban Bí thư

Ông Dương Minh Đức nhìn nhận việc thi tuyển đã công bằng, dân chủ công minh nhưng việc theo dõi, giám sát còn cần quá trình điều hành thực tế.

"Thi tuyển sẽ là cách làm mới trong quá trình bổ nhiệm, đề bạt cán bộ".

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính

Theo Vụ trưởng Tổ chức cán bộ, với quá trình chuẩn bị công phu, quy trình thi tuyển chặt chẽ cùng với sự đánh giá của các thành viên hội đồng, nhất là 4 thành viên bên ngoài đều nói Hội đồng thi rất nghiêm túc, khách quan. Họ tin là có cơ sở vững chắc cho những cán bộ trúng tuyển sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, cũng có thể trong quá trình diễn biến, gặp khó khăn, trong cuộc sống, trong công việc cũng có những tình huống không lường trước được.

"Vì vậy Ban Tổ chức Trung ương có quy chế luân chuyển, điều chuyển và phân công cán bộ, cho phép khi cán bộ, kể cả vụ trưởng không đáp ứng được yêu cầu đều có thể bị điều chuyển", ông Dương Minh Đức nói.

thi tuyen chuc danh lanh dao anh 3
3 vụ trưởng vừa trúng tuyển. Ảnh: Tạp chí Xây dựng Đảng.

Theo Tạp chí Xây dựng đảng, qua kỳ thi tuyển chức danh vụ trưởng lần này, thay mặt Ban Tổ chức Trung ương, ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng (Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương), nhấn mạnh việc thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng thực sự góp phần phát hiện kịp thời và chọn đúng những người có đức, có tài, không để lãng phí cán bộ, không để “chảy máu” chất xám.

Đây là khâu đột phá quan trọng trong công tác cán bộ, góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, công khai, minh bạch, tăng cường sự giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể.

Việc thi tuyển cũng góp phần làm tăng tính cạnh tranh trong công tác tuyển chọn cán bộ. Công tác chuẩn bị nhân sự ứng tuyển, công tác tổ chức thi tuyển bảo đảm khách quan, công tâm, minh bạch, thực chất; bỏ được tính hình thức hay tình trạng “quân xanh, quân đỏ” diễn ra trong một số kỳ thi tuyển trước đây.

Việc tuyển chọn cán bộ qua thi tuyển sẽ tránh được tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm; khắc phục được hiện tượng để lọt cán bộ “chạy ghế, chạy chức”, tình trạng thao túng, lợi ích nhóm và tham nhũng trong công tác cán bộ.

"Tổ chức tốt thi tuyển vị trí cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở và cấp phòng là bước đột phá để tiếp tục hoàn thiện quy trình và tăng tốc quá trình đổi mới công tác cán bộ với tư cách là khâu 'then chốt của then chốt', quyết định thành bại của công tác xây dựng Đảng và sự nghiệp đổi mới hệ thống chính trị trong thời gian tới", Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh.  

Đạt 84,4 điểm, ông Đỗ Phương Đông (Vụ phó phụ trách Vụ Chính sách cán bộ) trúng tuyển chức danh Vụ trưởng; ông Phạm Mạnh Khởi (83,6 điểm), Vụ phó phụ trách Vụ Cơ sở Đảng trúng tuyển chức danh Vụ trưởng Cơ sở Đảng; ông Nguyễn Xuân Liết (82,1 điểm), Vụ phó Tổ chức - Điều lệ trúng tuyển chức danh Vụ trưởng Vụ Địa phương III.

Ngày 1/10, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã trao quyết định bổ nhiệm cho ba cán bộ nói trên, thời hạn 5 năm.

Ban Tổ chức Trung ương bổ nhiệm 3 vụ trưởng mới qua thi tuyển

Sau hai ngày thi tuyển công khai, Ban Tổ chức Trung ương đã chọn và bổ nhiệm ba vụ trưởng mới cho các vụ: Chính sách cán bộ, Cơ sở đảng và Địa phương III.



Công Khanh

Bạn có thể quan tâm