Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPhone 14

TL;DR

Thị trường Việt Nam chững lại chờ iPhone 14 ra mắt

Doanh số iPhone tại Việt Nam đang chững lại chờ sự biến động đến từ iPhone 14 series, dự kiến được hãng ra mắt vào 0h ngày 8/9.

apple,  iPhone,  iPhone 14,  iPhone 13,  apple event anh 1

Mới đây, Apple phát đi thông báo về sự kiện mùa thu của hãng. Đây là sự kiện được nhiều người dùng Việt trông đợi khi hãng sẽ giới thiệu iPhone 14 series cùng nhiều thiết bị phần cứng khác. Thiệp mời cho biết sự kiện sẽ được diễn ra vào 0h ngày 8/9 theo giờ Việt Nam.

Không chỉ riêng người dùng, các đại lý của Apple tại Việt Nam cũng đang chờ đợi sự ra mắt của dòng iPhone mới nhất.

Chờ iPhone cũ giảm giá

Theo thống kê từ nhiều chuỗi bán lẻ smartphone lớn, doanh số iPhone tại Việt Nam đang có xu hướng hạ nhiệt ngay trước thời điểm ra mắt thế hệ mới. “Doanh số iPhone bán ra trong tháng 8 chững lại so với các tháng trước, không có sự tăng trưởng”, đại diện Thế Giới Di Động chia sẻ với Zing.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động FPT Shop, cũng cho biết doanh số iPhone trong tháng 8 của chuỗi này so với tháng 7 giảm nhẹ nhưng không đáng kể, vẫn giữ mức doanh số khá tốt nhờ ưu đãi về giá.

Còn theo ông Tuấn Anh, đại diện chuỗi Shopdunk, doanh số iPhone giảm khoảng 15% so với tháng trước, nhưng vẫn tốt hơn mọi năm nhờ đợt giảm giá kích cầu của Apple vào tháng 6.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, nhận định với chiến lược kinh doanh của Apple, hàng năm hãng sẽ có hai đợt điều chỉnh giá lớn. Lần thứ nhất vào cuối tháng 3, giảm khoảng 1-2 triệu đồng cho những dòng iPhone cũ và lần thứ hai vào cuối tháng 9, khi chuẩn bị ra mắt iPhone mới.

Cũng theo đại diện CellphoneS, khác với các năm trước, năm nay Apple lại có 2 đợt điều chỉnh giá mới vào cuối tháng 3 và tháng 6. Đặc biệt cuối tháng 6 toàn bộ dòng iPhone 13 đã được giảm khoảng 2 triệu đồng giúp doanh số của hãng tăng 30% so với quý II và 100% so với cùng kỳ.

apple,  iPhone,  iPhone 14,  iPhone 13,  apple event anh 2

Nhiều khách hàng có xu hướng mua iPhone đời cũ sau khi Apple ra mắt sản phẩm mới. Ảnh: The Verge.

Trao đổi với Zing, bà Phùng Phương, đại diện Di Động Việt, cho biết hiện mức giá các dòng iPhone cũ đã "chạm sàn".

Bà Phương cũng dự đoán, iPhone 14 series sẽ không mang đến quá nhiều cải tiến.

Bên cạnh đó, không chỉ đối diện với khả năng bị "khai tử" sau khi dòng sản phẩm mới ra mắt mà các mẫu iPhone 11, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max còn phải chịu ảnh hưởng của việc hạn chế nguồn cung chip linh kiện, vì vậy đây là thời điểm thích hợp để người dùng lên đời máy nếu không có ý định nâng cấp lên iPhone 14.

"Giá bán của iPhone 11 và iPhone 13 series sẽ không được điều chỉnh quá nhiều sau khi iPhone 14 ra mắt bởi mức giá hiện tại đã quá tốt", bà Phương nói.

iPhone 14 sẽ là cú hích

Cũng theo đại diện ShopDunk, hiện tại thị trường iPhone vẫn chưa có biến động mạnh, phải tới tháng 9 khi iPhone 14 ra mắt sẽ thực sự là một cú hích lớn.

“Năm nay dự đoán iPhone 14 vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng so với iPhone 13, tuy khó tăng trưởng vượt bậc nhưng có thể nằm ở mức 30-50%, phụ thuộc vào mức giá bán được công bố tại thị trường Việt Nam”, ông Huy, đại diện CellphoneS, cho biết.

Ông Huy cũng tiết lộ thêm, tuy năm 2022 tình hình kinh tế không quá tươi sáng nhưng Việt Nam vẫn được chú ý khi là một trong những thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất của Apple.

Các nguồn tin cho biết Apple sẽ đẩy lịch iPhone 14 về sớm hơn mọi năm. Điều này cho thấy nhà sản xuất này đánh giá thị trường Việt Nam có nhiều cơ hội trong năm nay.

Vào năm 2021, tại thời điểm iPhone 13 ra mắt lượng tìm kiếm thống kê được trên Google Trends cao gấp 20 lần so với trước đó và duy trì ở mức cao hơn 10 lần trong nhiều ngày sau đó.

apple,  iPhone,  iPhone 14,  iPhone 13,  apple event anh 3

iPhone 14 ra mắt sẽ đẩy giá iPhone 13 series tại thị trường Việt Nam xuống thấp hơn nữa, thúc đẩy doanh số của dòng máy này. Ảnh: Apple.

“Mình đang chờ iPhone 14 ra mắt bởi theo nhiều tin đồn, dòng sản phẩm này sẽ có thiết kế mới sau 5 năm”, anh Ngọc Duy, chủ một cửa hàng cà phê tại Bình Thạnh (TP.HCM), chia sẻ.

“Nếu năm nay iPhone 14 có đắt hơn khoảng 2 triệu đồng như dự đoán thì mình sẽ cân nhắc xem có nên lên đời ngay hay không vì chiếc iPhone 13 vẫn đang phục vụ tốt nhu cầu. Tất cả phải chờ đến sau sự kiện của Apple tới đây”, chị Hồng Ngọc, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, tiết lộ.

Theo các thông tin rò rỉ, Apple sẽ trình làng 4 mẫu iPhone 14 trong sự kiện lần này. Dàn máy mới sẽ bao gồm iPhone 14 (6,1 inch), iPhone 14 Max (6,7 inch) với màn hình khuyết đỉnh và iPhone 14 Pro (6,1 inch), iPhone 14 Pro Max (6,7 inch) với thiết kế màn hình viên thuốc kèm đục lỗ.

Với thông điệp Far Out mà hãng tiết lộ, các nguồn rò rỉ thông tin (leaker) đang chờ đón sự nâng cấp đột phá về camera trên iPhone 14.

Ngoài ra, leaker Ming-Chi Kuo tiết lộ chỉ có 2 model iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max được trang bị con chip Apple A16 mới, 2 mẫu iPhone 14 và iPhone 14 Max vẫn sẽ sử dụng con chip Apple A15 tương tự model iPhone 13 series.

Máy xách tay vắng bóng trước ngày iPhone 14 ra mắt

Không còn quảng cáo rầm rộ, giá bán cũng về mức tiệm cận so với iPhone chính hãng, hàng xách tay đang dần hụt hơi tại thị trường Việt Nam.

Mẫu iPhone 9 năm tuổi vẫn được nhiều người lựa chọn

Tuy được ra mắt từ năm 2013, tại Việt Nam iPhone 5s vẫn được bán tốt trên thị trường máy cũ.

iPhone 14

Apple ra mắt dòng iPhone mới hôm 7/9. iPhone 14 sẽ giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của iPhone 13. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 14 Pro sử dụng phần khuyết dạng lỗ tròn kết hợp viên thuốc. Về cấu hình, iPhone 14 vẫn dùng chip xử lý A15 Bionic giống iPhone 13. Trong khi đó, chip A16 sẽ dành cho bộ đôi Pro. Xem thêm các bài viết liên quan về chủ đề iPhone 14 dưới đây:

Đình Vũ

Bạn có thể quan tâm